Holy
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 10011
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:06 pm

เสาร์ มี.ค. 26, 2005 1:08 am

ในอดีตมีความบาดหมางระหว่างคาทอลิคและออธอดอค

พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน ได้พยายามประสานรอยร้าวและขอโทษ

มีอัยกาบางท่านของออธอดอคที่ตอบรับไมตรี แต่ก็ยังมีอัยกาบางท่านของออธอดอคที่ยังไม่ยอมยกโทษและหวาดระแวง โดยเฉพาะออธอดอครัสเซีย มีการเบียดเบียนคาทอลิคด้วย
ภาพประจำตัวสมาชิก
fizzy vippie
โพสต์: 371
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ ม.ค. 26, 2005 10:58 am

เสาร์ มี.ค. 26, 2005 4:51 pm

ในทวีปยุโรปสมัยก่อนในประเทศต่างมีการปกครองทำกันแบบ ศาสนจักรนำอาณาจักร
การกระทำใดๆก็จะต้องมีฝ่ายของศาสนจักรให้ความเห็นชอบและรับรองจึงจะถือว่าถูกต้องเป็นที่สุด
การกระทำที่ขาดความเห็นชอบจากทางศาสนาจะถูกปฏิเสธและประนามหรือลงโทษ

เมื่อเกิดความขัดแย้งในทางการเมืองการปกครอง เกิดแนวคิดทางการปกครองขึ้นใหม่
แต่ละฝ่ายต่างก็พยายามแสวงหาการสนับสนุนจากทางศาสนจักรเพื่อจะได้รับความยอมรับ
ซึ่งตรงนี้เรื่องทางประวัติศาสตร์อาจจะมีการระบุว่ามีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ทีนี้ฝ่ายที่ไม่ได้รับความรับรองจากทางศาสนจักรก็รู้สึกว่าเกิดความอยุติธรรมขึ้น
รู้สึกว่าอีกฝ่ายมีการนำเอาคำสอนทางศาสนามาบิดเบือนเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ฝ่ายตน
จึงเกิดความแตกแยกลุกลามถึงขั้นมีการแยกนิกายขึ้น

ปัจุบันนี้ความแตกแยกของแนวคิดทางการเมืองก็ทุเลาเบาบางลงแล้ว
รวมทั้งกิจการของศาสนจักรและอาณาจักรในโลกก็แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิงแล้ว
องค์พระสันตะปาปาเองก็ทรงแสวงหาความร่วมมือกันระหว่างพี่น้องคริสตชนนิกายต่างๆ
พี่น้องคริตชนเองก็เข้าใจกันมากขึ้นและก็มีกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นด้วย

และจากที่ได้ไปเที่ยวประเทศอังกฤษมาเมื่อปีที่แล้ว ก็ได้รู้ว่า
นิกาย Church of England นั้นทางด้านความเชื่อแล้วก็เหมือนกันแทบทุกอย่าง
พิธีบูชามิสซายังเรียงลำดับเหมือนกันเลยแต่เค้าเรียกว่า "Holy Communion" เท่านั้นแหละ
อีกอย่างพวกข้อความเชื่อเกี่ยวกับแม่พระและนักบุญต่างๆที่มีมาก่อนการแยกนิกายนั้น
Church of England ก็ยังคงมีเหมือนกับชาวคาทอลิกเราอีกด้วย
เพียงแต่ผู้นำของ Church Of England คือพระมหากษัตริย์ของอังกฤษเท่านั้น ไม่ใช่พระสันตะปาปาไง
แก้ไขล่าสุดโดย fizzy vippie เมื่อ เสาร์ มี.ค. 26, 2005 4:55 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
Prod Pran
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 3324
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 9:54 pm
ที่อยู่: Bangkok

เสาร์ มี.ค. 26, 2005 7:00 pm

นิกายใหญ่ ของคริสต์ มี 3 นิกาย คือ....เริ่มแรก บรรพชน ของพวกเราเดินมาด้วยกัน
ต่อมา ศตวรรษที่ 11 มีความขัดแย้ง ระหว่างพระศาสนจักร(คริสตจักร)ตะวันออก และโรม
จึงแยก ตัวออกไป และ ต่อมา ทางอดีตบาทหลวงมาร์ติน ลูเธอร์ ยื่นประท้วง 95 ข้อ เพื่อขอ
ให้แก้ไข แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากสมเด็จพระสันตะปาปา เลยถูกขับ และสั่งลงโทษ
( ยุคนั้น พระศาสนจักร มีอำนาจเหนืออาณาจักรค่ะ )

1.โรมันคาทอลิก

2.ออเทอดอกซ์ แยกออกไป เมื่อ ปี ค.ศ. 1054

3.โปรเตสแตนต์ แยกออกไป เมื่อ ปี 1517 โดยอดีตบาทหลวง มาร์ติน ลูเธอร์

++++++++++++++++++++++++++++++

จากความบอบช้ำ ของทุกๆฝ่าย เดี๋ยวนี้ ดี กันมากขึ้น
เรื่องการประกอบศาสนพิธี ของออเทอดอกซ์ ค่อนข้างเคร่งกว่าคาทอลิก อีก
ส่วนจะร่วมมหาสนิทได้หรือไม่ ไม่แน่ใจ คงแล้วแต่บุคคล เพราะถ้าถือเรื่อง
หัวหน้าของ พระศาสนจักร คือ สมเด็จพระสันตะปาปา ...ออเทอดอกซ์ มี พระอัยกา
มีความเชื่อเรื่องการแปรสารเหมือนกันคือ เมื่อ บาทหลวง ได้เสก ปัง กับเหล้าองุ่น เป็น เนื้อแท้ และโลหิตแท้ ....

ลองซื้อ สังคายนาวาติกัน 2 ฉบับชาวบ้านอ่านดู จะเข้าใจ เรื่องการคืนดีมากขึ้นค่ะ :-*
Jeab Agape
~@
โพสต์: 8259
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 9:56 pm

เสาร์ มี.ค. 26, 2005 8:00 pm

claustrophobia เขียน: ทำไมไม่รักกัน :-\
เพราะไม่เข้าใจกัน ฮะ ตอนนี้ ก็ จับมือ คืนดีกันแล้วนี่ 8)
พระเจ้าสถิตย์กับเราเสมอ
~@
โพสต์: 2546
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 10:54 pm

อาทิตย์ เม.ย. 03, 2005 12:53 pm

มีเรื่องเล่าถึงความถ่อมตนอันน่ายกย่อง ของโป๊ป จอห์น พอลที่2 ของเราด้วยนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่าขณะที่โป๊ปเดินทางไปหาพระอัยกาของนิกายออร์โธด๊อกซ์เพื่อไปสานสัมพันธ์ไมตรี ระหว่างเดินทางไปฝูงผู้คนก็ต่างชูป้ายและตะโกนด่าว่า "สันตปาปา กลับบ้านไป!" แต่ก็มีบางคนที่ต้อนรับพระองค์ ครั้นแล้วพอไปหาพระอัยการของออร์โธด๊อกซ์ท่านก็ทำหน้าบึ้งเขม็ง พระสันปาปา(ที่น่ารัก)ของเราก็เดินไปกล่าวว่า "ขอโปรดให้พี่น้องชาวออร์โธด๊อกซ์ให้ให้อภัยกับพี่น้องคาธอลิคด้วย เหตุที่ว่าพี่น้องคาทอลิคนั้นได้ทำบาปต่อพี่น้องชาวออร์โธด๊อกซ์ใว้" พอพูดเสร็จพระอัยการของออร์โธด๊อกซ์จากหน้าไม่รับแขกเมื่อสักครูกลับปรบมือเสียงดัง และสวมกอดโป๊ปของเราทันทีเลยครับ `^^` แต่ก้อย่างว่าอะ บางคนก็ไม่เห็นด้วย :-\
ภาพประจำตัวสมาชิก
~@Little lamb@~
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 9396
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:00 pm
ติดต่อ:

อาทิตย์ เม.ย. 03, 2005 9:39 pm

ในมิสซาที่โรมเมื่อเช้านี้
มีพระอัยกาของออร์โธด๊อกซ์
มาร่วมทำพิธีมิสซาด้วย *no1
แก้ไขล่าสุดโดย Prod Pran เมื่อ จันทร์ เม.ย. 04, 2005 5:36 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
Buddy
โพสต์: 3057
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ มี.ค. 09, 2005 10:48 am
ที่อยู่: USA

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 9:19 am

Well, it's unclear to me... So, can catholic receive the communion in the orthodox Mass? Or it depends on the church? I'll join the Eastern Orthodox Mass this Satruday....

Thanks ja.. :)
kati

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 12:33 pm

ไม่ทราบว่านิกายออร์โธด๊อกซ์
เป็นไงครับ
ผมรู้จักแต่คาทอลิค
NNS

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 1:08 pm

Dear Buddy

The following reply is copied from an old Kratoo in Issara.com. I hope that it answers your question clearly. 8)

[>>>>อย่างเราเป็นคาทอลิกเนี่ย เราไปเข้ามิสซาออร์ธอดอกซ์ได้มั้ย แล้วรับศีลได้รึเปล่าคะ
ตอบคุณ nemo:

ตามข้อมูลจากเว็บของพระศาสนจักรออร์ธอดอกซ์ของอเมริกาตามลิงก์ต่อไปนี้:

http://www.oca.org/pages/orth_chri/Q-an ... union.html

----------------------------------

For Orthodox Christians, the Eucharist is a visible sign of unity; to receive the Eucharist in a community to which one does not belong is improper. If one does not accept all that the Church believes and teaches and worships, one cannot make a visible sign of unity with it. The Eucharist is the result of unity, not the means by which unity is achieved. While many non-Orthodox see this as a sign that the Orthodox Church excludes non-Orthodox from the Eucharist, in reality the opposite is true. Because a non-Orthodox individual has chosen not to embrace all that Orthodox Christianity holds, the non-Orthodox individual makes it impossible for an Orthodox priest to offer him or her communion. It is not so much a matter of Orthodoxy excluding non-Orthodox as it is the non-Orthodox making it impossible for the Orthodox to offer the Eucharist.

Sometimes people argue, "But Father, I believe everything the Orthodox Church teaches." If this is indeed the case, then the question is not one of Eucharistic hospitality but, rather, "Then if you believe everything the Orthodox Church teaches, why haven't you become an Orthodox Christian?"

------------------------

คำตอบก็คือ พระศาสนจักรออร์ธอดิกซ์ ไม่อนุญาตให้คริสตชนนิกายอื่นรับศีลมหาสนิทของตนเองได้ ส่วนการเข้าร่วมมิซซานั้น ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่จะทดแทนการเข้าร่วมพิธีมิซซาวันอาทิตย์ได้ก็เฉพาะในกรณีอยู่ในที่###งไกลที่ไม่มีวัดคาทอลิกเท่านั้น

06-11-2003 20:38:15

/b]
Buddy

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 10:10 pm

So, when Little Lamb said เราเปิดกว้างถึงขนาดให้รับศีลของกันและกันได้เลยนะจ๊ะ .. you mean Orthodox can receive catholic communion but catholic cannot receive orthodox communion?

Thanks NNS for the answer ja... :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
Holy
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 10011
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:06 pm

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 10:16 pm

พระสันตะปาปาของเราพระองคืนี้เองแหละครับ ที่อณุญาติให้ออธอดอค รับศีลมหาสนิทของเราได้ครับโดยไม่สนใจว่าเขาจะให้เรารับหรือไม่ก็ตาม
Buddy

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 10:26 pm

Oh.. I got my answer from the website NNS gave me.. I'd say that they are so orthodox... :) I think I know the feeling when the protestant friends come to the catholic church and they can't receive the communion.... I remembered before baptism that I couldn't receive the communion... and I'd like to receive the communion so much that I visited the Sacrament very often. Well, maybe I should ask protestant friends here how you feel about it. Do you feel discrimination? Or you just feel right not to receive the communion because you just belive in the different thing? If it is the first reason, I'd say that I'm feeling that now with the orthodox church... But if it's the latter reason, it's just fair enough.. :)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Communion in Roman Catholic Church

QUESTION:

As a Greek Orthodox may I receive the sacrament of Holy Communion in a Catholic Church. Do you know the rules regarding Greek Orthodox and Catholic relations? I live in an area where the closest church is a Roman Catholic Church. Does the Catholic Church recognize us as equals?

--------------------------------------------------------------------------------

ANSWER:

Orthodox Christians are not permitted to receive Communion in non-Orthodox communities, including the Roman Catholic. To do so would imply a unity that in fact does not yet exist. Also it implies that we are "united" to the faith community from which we receive the Eucharist.

In brief, while Roman Catholicism sees Orthodoxy as a "sister church", Orthodoxy sees herself as the fullness of the Church, not the "other half" of the Church, as implied in the notion of a "sister church."
Buddy

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 10:27 pm

Holy เขียน: พระสันตะปาปาของเราพระองคืนี้เองแหละครับ ที่อณุญาติให้ออธอดอค รับศีลมหาสนิทของเราได้ครับโดยไม่สนใจว่าเขาจะให้เรารับหรือไม่ก็ตาม
Yes.. Khun Holy.. But they tell their people not to receive our communion even though they're allowed.. :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
~@Little lamb@~
Defender of lawS
Defender of lawS
ติดต่อ:

ศุกร์ เม.ย. 08, 2005 11:35 pm

จริงๆแล้วที่คนที่ไม่ใช่คาทอลิก หรือ โปรฯ ที่ถูกห้ามรับศีล
ก็เพราะว่า เราเชื่อว่าศีลมหาสนิทคือพระกายของพระคริสตเจ้าจริงๆ
ถ้าเขายังไม่เชื่อว่าเป็นจริงๆ ถ้ารับไปก็จะกลายเป็นลบหลู่พระองค์
ดังนั้นจึงถูกห้ามคะ :)
Buddy

เสาร์ เม.ย. 09, 2005 12:00 am

Lutheran church also believes that 'This is the body of Chirst'.. but still, they're not allowed to receive the communion in the catholic church..... When I attended the service at the Lutheran church, the pastor just said the same thing 'Body of Christ'..... Maybe there's some other theological details about it....

Anyway, I'm feeling discrimination... I'm not sure they think like this because they are orthodox or they are Russian.. :) And it's so sad that we see them as a sister but they see us as heretic... Anyway, that's all right... It's good to know the way they are and accept them.. :)

And I just learned more that the teaching of Immaculate Conception and Purgatory are unique to Catholic church. ..... So, as only us believe that purgatory exists, so we should pray for the souls in purgatory, right? Otherwise no one else will pray for them simply because they don't believe it exists.

I'll post more how the Orthodox Mass is like... All I know for now is that it 2 and a half hours long!! :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
~@Little lamb@~
Defender of lawS
Defender of lawS
ติดต่อ:

เสาร์ เม.ย. 09, 2005 12:07 am

เพราะความไม่เข้าใจกันในอดีต
พระกายของพระเยซูจึงถูกฉีกกระชากออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

เราต้องรักกันเพื่อช่วยประสานพระกายของพระองค์คะ

ดังนั้นเราจึงมีเวปนี้ขึ้นมา....*no1

My lovely Jesus *kis
Jeab Agape
~@
โพสต์: 8259
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 9:56 pm

เสาร์ เม.ย. 09, 2005 12:08 am

Oh, dear P'Buddy come on lady. ??? นั่นเป็นเรื่องของบรรพชนฮะ

หนูไปโบสถ์คริสตัง ก็ร่วมมหาสนิทไม่ได้ฮะ ....เรื่องมันยาวมาก (เห็นพี่พีพีว่า )

เรามาเป็นพี่-น้องหนิดหนมกันที่บอร์ดนี้ไงล่ะ....แล้วเราซื้อไวน์กับเค้กมากินกันเอง อิ๊ๆๆ *heh *gg
ภาพประจำตัวสมาชิก
~@Little lamb@~
Defender of lawS
Defender of lawS
ติดต่อ:

เสาร์ เม.ย. 09, 2005 12:11 am

ถูก~~~~~~~~~

คิ คิ คิ เอาไว้มีโอกาส..มาจัดปารตี้ไวน์กะเค้กกัน

ปล.
เจ้าเจี๊ยบยังไม่บรรลุนิติภาวะ
อนุญาตให้กอดขวดไวน์เฉยๆนะจ๊ะ
Buddy

เสาร์ เม.ย. 09, 2005 3:04 am

Nong Jeab,

I know your feeling ja... :) Communion is like having meal together. When you're not allowed to share the meal, you feel discriminated.. :) But for catholic, we blieve that besides having meal together, holy communion also means the Sacrament.... and for many theological reasons, those who do not receive the sacrament of baptism cannot receive the Sacrament of Holy Communion.... And you also don't believe that it's The body of Christ, right? Even if you're allowed to receive but when the priest say to you, ' Body of Christ', I think you might feel something, right? You may feel like .. no it's not the Body of Christ.... it couldn't be the body of Christ.... and that will trouble your heart, which is not good for you anyway. :) So, I think we've done this not becuase of us na ja.. but basically because of you.. :) And we catholic are not prohibited to join others in communion too... because we realize that it's a sign of reconciliation and celebration as we are sharing the meal.

Little Lamb,

Thanks for comforting me ja... :) I'm just thinking of the series Ban Sai Tong and Pod Ja Man. People in Ban Sai Tong (Orthodox church) just discriminate me because I'm not Sawangwong (Orthodox).... I'm like Podjaman who's suffering from discrimination.. One day, I'll show them my Pan Dang (the cross on my forehead) to them.. haha.. :D Or maybe there will be Chai Glang who tries to make peace... :) Pope John Paul II could be Chai Glang.... :D

Anyway, I'll tell the story of Ban Sai Tong tomorrow... 8)
แก้ไขล่าสุดโดย Buddy เมื่อ เสาร์ เม.ย. 09, 2005 3:06 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
Prod Pran
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 3324
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 9:54 pm

เสาร์ เม.ย. 09, 2005 6:59 am

เชิญอ่านที่ เราอาจจะเข้าใจพวกเขามากขึ้นค่ะ ;D

http://www.newmana.com/yabb/http://newm ... 91&start=0
ตอบกลับโพส