เรย์.... แล้วมาถามตอนนี้
แล้วเขาจะยังอยู่เข้ามาตอบรึเปล่าอ้า
หลาย 10 วันแล้วน๊า
พิธีมิสซา ของคริตตังกับคริตเตียน
- ~@Little lamb@~
- Defender of lawS
- โพสต์: 9396
- ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:00 pm
- ติดต่อ:
-
- โพสต์: 960
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 31, 2007 2:35 pm
นั่นสิเนอะ~@Little lamb@~ เขียน: เรย์.... แล้วมาถามตอนนี้
แล้วเขาจะยังอยู่เข้ามาตอบรึเปล่าอ้า
หลาย 10 วันแล้วน๊า
ก็ห็นเขาบอกว่าเรียนมานานแล้วมีญาติอยู่หลายนิกายด้วย
เลยลองถามดูเผื่อได้ความรู้เพิ่มอ่ะค่ะ
ไม่เคยได้ยินจริงๆว่าโปรสายของเรรับข้ามไปคาทอลิกได้
เลยอยากคอนเฟิร์มนิดนึง
ถ้ายังอยู่ก็มาตอบด้วนนะงับ เมี๊ยววว
เลยลองถามดูเผื่อได้ความรู้เพิ่มอ่ะค่ะ
ไม่เคยได้ยินจริงๆว่าโปรสายของเรรับข้ามไปคาทอลิกได้
เลยอยากคอนเฟิร์มนิดนึง
ถ้ายังอยู่ก็มาตอบด้วนนะงับ เมี๊ยววว
-
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 19, 2007 11:40 am
เท่าที่ผมเคยอ่านหนังสือ ชื่อ ศาสนศาสตร์ฉบับย่อ ของทางโปรแตสแต๊นท์ นะครับ จริง ๆ ปังและเหล่าองุ่นทุกนิกายบอกตรงกันว่า คือ พระกาย และพระโลหิต แต่แตกต่างกันที่
- คอทอลิกยึดข้อความที่ว่า "นี่เป็นกายของเรา ที่จะมอบเพื่อท่าน" กับ "นี่เป็นถ้วยโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญาใหม่อันยืนยง โลหิตที่จะหลั่งออกเพื่ออภัยบาปสำหรับท่านและมนุษย์ทั้งหลาย" เมื่อพระคริสตเจ้าตรัสอย่างนั้น ว่า นี่เป็นกายของเรา และ นี่คือถ้วยโลหิตของเรา แผ่นปังและเหล้าองุ่นก็เปลี่ยนเป็นพระกายและพระโลหิต แม้สิ่งที่ปรากฏต่อสายตามนุษย์จะเป็นแผ่นปังและเหล้าองุ่น แต่จริง ๆ แล้วเป็นพระกายและพระโลหิตอย่างแท้จริง นี่มีชื่อว่า ทฤษฎี การแปรสาร (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
- โปรแตสแต๊นท์ สายลูเทอแรน เชื่อว่า เมื่อผ่านพิธีแล้ว แผ่นปังและเหล้าองุ่น เป็นปังและเหล้าองุ่นแท้ ในขณะเดียวกันก็เป็นพระกายและพระโลหิตแท้ด้วย นี่มีชื่อว่า ทฤษฎี การร่วมสาร
- ส่วนโปรแตสแต๊นท์สายอื่น ปฏิเสธทั้งสองทฤษฎีข้างต้น โดยยึดข้อความที่ว่า "นี่เป็นกายของเรา ที่จะมอบเพื่อท่าน" กับ "นี่เป็นถ้วยโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญาใหม่อันยืนยง โลหิตที่จะหลั่งออกเพื่ออภัยบาปสำหรับท่านและมนุษย์ทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด" และเหตุผลตามจารีตของชาวยิวที่ว่า การกินเนื้อและการดื่มเลือดของมนุษย์เป็นสิ่งที่น่าสะอิดสะเอียน ดังนั้นการที่พระเยซูตรัสว่า นี่เป็นกายของเรา และ นี่คือถ้วยโลหิตของเรา น่าจะเป็นความหมายเชิงเปรียบเทียบมากกว่าความหมายตรงตัวตามตัวอักษร ดังนั้นแผ่นปัง และเหล้าองุ่น ก็ยังคงเป็นแผ่นปังและเหล้าองุ่น เป็นเครื่องระลึกถึงพระกายและพระโลหิตของพระคริสต์เท่านั้น
นี่คือข้อแตกต่างเท่าที่ผมจะจำได้นะครับ (พอดีไม่มีหนังสือเล่มที่ว่าอยู่ในมือครับ) ถ้าใครเห็นว่าผิดตรงไหน อันไหนไม่ตรงก็เชิญแก้ไข ได้ครับ
ส่วนคำถามที่ว่า การคาทอลิกจะร่วมนมัสการกับโปรแตสแต๊นท์ได้หรือไม่นั้น ผมว่าได้ครับเพราะเป็นการนมัสการพระเป็นเจ้าเหมือนกัน ส่วนในเรื่องการรับศีลมหาสนิทนั้น ขึ้นอยู่กับว่า ใจเรารู้สึกสะดุดกับศาสนศาสตร์(เทววิทยา - Theology) ของนิกายอื่นหรือเปล่า ถ้ารู้สะขิดตะขวงใจที่จะรับ หรือ ถ้ารับแล้วอาจทำให้ผู้อื่นสะดุด (เช่น มีพี่น้องมาตักเตือนด้วยมโนธรรมของเขาว่า "คอทอลิกรับศีลมหาสนิทของโปรแตสแต๊นท์ไม่ได้นะ") ก็ไม่ควรรับครับ
- คอทอลิกยึดข้อความที่ว่า "นี่เป็นกายของเรา ที่จะมอบเพื่อท่าน" กับ "นี่เป็นถ้วยโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญาใหม่อันยืนยง โลหิตที่จะหลั่งออกเพื่ออภัยบาปสำหรับท่านและมนุษย์ทั้งหลาย" เมื่อพระคริสตเจ้าตรัสอย่างนั้น ว่า นี่เป็นกายของเรา และ นี่คือถ้วยโลหิตของเรา แผ่นปังและเหล้าองุ่นก็เปลี่ยนเป็นพระกายและพระโลหิต แม้สิ่งที่ปรากฏต่อสายตามนุษย์จะเป็นแผ่นปังและเหล้าองุ่น แต่จริง ๆ แล้วเป็นพระกายและพระโลหิตอย่างแท้จริง นี่มีชื่อว่า ทฤษฎี การแปรสาร (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
- โปรแตสแต๊นท์ สายลูเทอแรน เชื่อว่า เมื่อผ่านพิธีแล้ว แผ่นปังและเหล้าองุ่น เป็นปังและเหล้าองุ่นแท้ ในขณะเดียวกันก็เป็นพระกายและพระโลหิตแท้ด้วย นี่มีชื่อว่า ทฤษฎี การร่วมสาร
- ส่วนโปรแตสแต๊นท์สายอื่น ปฏิเสธทั้งสองทฤษฎีข้างต้น โดยยึดข้อความที่ว่า "นี่เป็นกายของเรา ที่จะมอบเพื่อท่าน" กับ "นี่เป็นถ้วยโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญาใหม่อันยืนยง โลหิตที่จะหลั่งออกเพื่ออภัยบาปสำหรับท่านและมนุษย์ทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด" และเหตุผลตามจารีตของชาวยิวที่ว่า การกินเนื้อและการดื่มเลือดของมนุษย์เป็นสิ่งที่น่าสะอิดสะเอียน ดังนั้นการที่พระเยซูตรัสว่า นี่เป็นกายของเรา และ นี่คือถ้วยโลหิตของเรา น่าจะเป็นความหมายเชิงเปรียบเทียบมากกว่าความหมายตรงตัวตามตัวอักษร ดังนั้นแผ่นปัง และเหล้าองุ่น ก็ยังคงเป็นแผ่นปังและเหล้าองุ่น เป็นเครื่องระลึกถึงพระกายและพระโลหิตของพระคริสต์เท่านั้น
นี่คือข้อแตกต่างเท่าที่ผมจะจำได้นะครับ (พอดีไม่มีหนังสือเล่มที่ว่าอยู่ในมือครับ) ถ้าใครเห็นว่าผิดตรงไหน อันไหนไม่ตรงก็เชิญแก้ไข ได้ครับ
ส่วนคำถามที่ว่า การคาทอลิกจะร่วมนมัสการกับโปรแตสแต๊นท์ได้หรือไม่นั้น ผมว่าได้ครับเพราะเป็นการนมัสการพระเป็นเจ้าเหมือนกัน ส่วนในเรื่องการรับศีลมหาสนิทนั้น ขึ้นอยู่กับว่า ใจเรารู้สึกสะดุดกับศาสนศาสตร์(เทววิทยา - Theology) ของนิกายอื่นหรือเปล่า ถ้ารู้สะขิดตะขวงใจที่จะรับ หรือ ถ้ารับแล้วอาจทำให้ผู้อื่นสะดุด (เช่น มีพี่น้องมาตักเตือนด้วยมโนธรรมของเขาว่า "คอทอลิกรับศีลมหาสนิทของโปรแตสแต๊นท์ไม่ได้นะ") ก็ไม่ควรรับครับ