Is it mercy killing or not?

ถาม-ตอบพระคัมภีร์ เรื่องเสริมศรัทธา ความรู้ และสาระ บทความ ในคริสตศาสนา
ตอบกลับโพส
sansrepos
โพสต์: 460
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ พ.ค. 04, 2005 6:23 pm

อังคาร มิ.ย. 07, 2005 5:18 pm

สวัสดีครับ วันนี้เอาปัญหาทางด้านจริยธรรมทางการแพทย์เรื่องหนึ่งมาขอความคิดเห็นครับ

ผมมีผู้ป่วยในความดูแลคนหนึ่งแกเป็นเด็กอายุ 2 ปี ป่วยเป็นโรคอัมพาตแต่กำเนิดชนิดหนึ่ง ซึ่งไม่มีทางรักษา โดยทั่วไปอายุขัยของผู้ที่เป็นโรคนี้ก็เฉลี่ยราวๆ 2 ปีนี่แหละครับ

แกมานอนอยู่ที่ รพ.ของผมตั้งปีกว่าๆได้แล้ว เคยส่งตัวไปรับการตรวจวินิจฉัยจากอาจารย์ที่รพ.เด็กมาแล้วด้วย

ผู้ป่วยโรคนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดชีวิตเนื่องจากไม่มีแรงพอจะหายใจเองได้ คล้ายคนที่โดนพิษงูเห่านั่นแหละ
ส่วนมากผู้ป่วยโรคนี้จะเสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่จะพบได้เรื่อยๆ
sansrepos
โพสต์: 460
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ พ.ค. 04, 2005 6:23 pm

อังคาร มิ.ย. 07, 2005 5:23 pm

จำได้ว่าเมื่อปีที่แล้วแกใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ได้เดือนกว่าๆแล้ะเราก็ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางโรคคอ มาทำการเจาะคอเพื่อจะได้ต่อกับเครื่องช่วยหายใจได้นานๆโดยไม่อึดอัดทรมานมากนัก และลดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ

ผู้ป่วยเด็กรายนี้ก็มีภาวะแทรกซ้อนปอดอักเสบ ร่วมกับเลือดออกในกระเพาะหลายครั้ง ซึ่งทางผมและผู้ร่วมงานก็ช่วยรักษาจนรอดมาได้ทุกครั้ง

ญาติผู้ป่วยซึ่งเป็นคุณยายก็พยายามให้การดูแลอย่างเต็มที่มาตลอดระยะเวลาปีกว่านี้ ค่าใช้จ่ายไม่ต้องไปพูดถึง ถ้าเอามารักษาโรคร้ายแรงโรคอื่น นี่ก็อาจจะช่วยคนได้อีกหลายคน

ตอนนี้ผู้ป่วยของผมมีอาการไข้สูง สงสัยว่าคงมีปัญหาปอดอักเสบรุนแรงขึ้นมาอีก
sansrepos
โพสต์: 460
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ พ.ค. 04, 2005 6:23 pm

อังคาร มิ.ย. 07, 2005 5:32 pm

ขณะนี้ญาติผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาด้วยยาฉีด หมายความว่าให้ยาฆ่าเชื้อเพื่อรักษาปอดอักเสบไม่ได้แล้ว และขอให้รักษาประคับประคองเท่านั้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยรายนี้อาจจะอยู่กับเราได้อีกไม่กี่วัน


หากเราถอดเครื่องช่วยหายใจออก หรือใช้ยาพิษแบบที่ใช้ประหารนักโทษ ผู้ป่วยของเราคงพ้นทรมานเร็วขึ้น แต่เราคงไม่อาจไปกะเกณฑ์ในเรื่องเวลาตายให้กับใครได้ และเชื่อว่าส่วนใหญ่ในนี้ คงไม่มีใครเห็นด้วย

แต่ที่ทำอยู่ตอนนี้ การไม่ให้ยาฉีดก็เหมือนไม่ได้ให้การรักษาเต็มที่เหมือนกัน เหมือนจะปล่อยให้ตายเองโดยไม่น่าเกลียดนัก ซึ่งผมเองก็รู้สึกไม่สบายใจนักกับสถานการณ์แบบนี้ แต่โดยมโนธรรมลึกๆ ผมเชื่อว่าทั้งผู้ป่วยและญาติเองก็คงจะไม่อยากทนกับสภาพนี้ต่อไปอีกแล้วอย่างแน่นอน

เพื่อนสมาชิกที่เข้ามาอ่านมีความเห็นอย่างไรกับการตัดสินใจในการดูแลผู้ป่วยรายนี้บ้างครับ จะเป็นการสมควรไหมครับหากจะให้การรักษาเต็มที่เพื่อให้เด็กคนนี้ต้องอยู่นานขึ้นอีกสักหน่อย จะได้ใช้โทษบาปแทนหลายๆคนนานยิ่งขึ้นไปอีก
ภาพประจำตัวสมาชิก
Holy
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 10011
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:06 pm

อังคาร มิ.ย. 07, 2005 7:07 pm

ผมกะลังคิดว่า ในกรณีคนจนๆมากมายที่ไม่มีเงินรักษาแล้วตายเขาผิดหรือเปล่า

ดังนั้นถ้าพ่อแม่เขาไม่มีเงินรักษาแล้วลูกคนนี้เกิดตายผมก็คงสรุปแบบเดียวกัน
Buddy.

อังคาร มิ.ย. 07, 2005 10:03 pm

No one can decide whether someone will live or die... Only God can do... That's why we are opposed to prisoner execution. ..... and also to mercy killing.... What if that suffering is a part of his purification before going to heaven?

The recent case of a girl in the US... the famous case na ka.. I just forgot her name... At that time, they were waiting for any comment from Vatican but it was in the time Pope John Paul II was dying.... So, it was like there's no opinion from our Holy Father.
Buddy.

อังคาร มิ.ย. 07, 2005 10:13 pm

จะเป็นการสมควรไหมครับหากจะให้การรักษาเต็มที่เพื่อให้เด็กคนนี้ต้องอยู่นานขึ้นอีกสักหน่อย จะได้ใช้โทษบาปแทนหลายๆคนนานยิ่งขึ้นไปอีก


Well, it's something that should be done but can you do that? Who will support the money? If you can help him by giving your money, it's good for you. .... but if you can't do that, it should be OK.... in my opinion...

The matter is DO THE BEST you can.... Of course, you cannot do something that is ideally the best but I believe you can do something that is the best in the constrained circumstances... :)
ผมกะลังคิดว่า ในกรณีคนจนๆมากมายที่ไม่มีเงินรักษาแล้วตายเขาผิดหรือเปล่า

ดังนั้นถ้าพ่อแม่เขาไม่มีเงินรักษาแล้วลูกคนนี้เกิดตายผมก็คงสรุปแบบเดียวกัน


Agree ka.. It's the best they can do...
minnie

พุธ มิ.ย. 08, 2005 5:50 pm

หมอโต้งโทรหาเจ๊มินนี่หน่อยจ้า

ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์ค่ะ :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
fizzy vippie
โพสต์: 371
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ ม.ค. 26, 2005 10:58 am

พุธ มิ.ย. 08, 2005 7:42 pm

คิดว่าถ้าหมดทาง/หมดปัญญาจะรักษา
แล้วปล่อยให้ร่างกายเขาค่อยๆอ่อนกำลังจนจบชีวิตลง
ก็ยังจะดีซะกว่าการไปเร่งให้เขาตาย
คือว่าคอยประคับประคองไว้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในเวลานั้น

อย่าง case แมรี่ ไชโว ที่อเมริกานั้น
ขอบอกว่านั่นไม่ใช่ mercy killing เลย
เพราะศาลสั่งให้ถอดสายยางให้อาหาร
ปล่อยให้คนไข้อดอาหารตาย (4วันหลังจากที่ถอดสาย)
เพราะว่าถ้ายังมีน้ำและอาหารหล่อเลี้ยงอยู่
ตัว แมรี่ ไชโว ยังจะสามารถมีชีวิตต่อไปได้อีกเรื่อยๆไง
Buddy
โพสต์: 3057
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ มี.ค. 09, 2005 10:48 am
ที่อยู่: USA

พุธ มิ.ย. 08, 2005 9:48 pm

fizzy vippie เขียน: คิดว่าถ้าหมดทาง/หมดปัญญาจะรักษา
แล้วปล่อยให้ร่างกายเขาค่อยๆอ่อนกำลังจนจบชีวิตลง
ก็ยังจะดีซะกว่าการไปเร่งให้เขาตาย
คือว่าคอยประคับประคองไว้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในเวลานั้น

อย่าง case แมรี่ ไชโว ที่อเมริกานั้น
ขอบอกว่านั่นไม่ใช่ mercy killing เลย
เพราะศาลสั่งให้ถอดสายยางให้อาหาร
ปล่อยให้คนไข้อดอาหารตาย (4วันหลังจากที่ถอดสาย)
เพราะว่าถ้ายังมีน้ำและอาหารหล่อเลี้ยงอยู่
ตัว แมรี่ ไชโว ยังจะสามารถมีชีวิตต่อไปได้อีกเรื่อยๆไง
Why is it not the mercy killing ka? I don't understand.. ???

Could you please explain that? ...

Thanks ka... :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
fizzy vippie
โพสต์: 371
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ ม.ค. 26, 2005 10:58 am

พุธ มิ.ย. 08, 2005 11:13 pm

case แมรี่ ไชโว ที่พระศาสนจักร โดยพระสันตะปาปาองค์ที่แล้ว
ไม่เห็นด้วย+ประนามนั้นเพราะตัว แมรี่ เองถึงจะอยู่ในภาวะที่เรียกว่า เจ้าหญิงนิทรานั้น
แต่มีอาหาร+น้ำที่ให้ทางสายยาง แมรี่ ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ไปได้เรื่อยๆ
แต่ที่เธอต้องตายนั้น เพราะศาลสั่งให้ถอดสายยางให้น้ำ+อาหาร
เท่ากับว่าปล่อยไม่ให้คนป่วยกินอะไรเลย ทรมานเขาชัดๆ
และตัว แมรี่ เองก็ตายลงหลังโดนถอดสายยางไปแล้ว 4 วัน
case แมรี่ ไชโว นี้ ทางพระศาสนจักร ประนามว่าเป็นการฆาตกรรมเลย
และการละเมิดสิทธิ์มนุษยชนอย่างรุนแรง ไม่ใช่ mercy killing แม้สักนิดเดียว

ส่วน mercy kiiling นั้น พี่มองว่าน่าจะเป็นในทำนองที่ว่า
case คนป่วยหนัก และการรักษาใดๆไม่สามารถจะทำอะไรให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อีกแล้ว
และปล่อยให้คนป่วยค่อยๆตายลงเอง โดยไม่ได้ละเลยการดูแลคนป่วยนั้นตามปกติ
คือว่าให้เขากินเข้า-กินน้ำ-กินยาที่ลดความทรมานตามอาการได้ตามปกติ
และตามสภาพที่พึงจะเป็น จนกว่าชีวิตจะจบสิ้นไปเอง
คือว่าเราได้ทำสุดความสามารถที่จะประทังชีวิตเขาไว้แล้ว
โดยไม่ได้มีการเร่งให้ความตายมาถึงโดยวิธีการใดๆทั้งสิ้น
Buddy.

พฤหัสฯ. มิ.ย. 09, 2005 1:17 am

fizzy vippie เขียน: case แมรี่ ไชโว ที่พระศาสนจักร โดยพระสันตะปาปาองค์ที่แล้ว
ไม่เห็นด้วย+ประนามนั้นเพราะตัว แมรี่ เองถึงจะอยู่ในภาวะที่เรียกว่า เจ้าหญิงนิทรานั้น
แต่มีอาหาร+น้ำที่ให้ทางสายยาง แมรี่ ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ไปได้เรื่อยๆ
แต่ที่เธอต้องตายนั้น เพราะศาลสั่งให้ถอดสายยางให้น้ำ+อาหาร
เท่ากับว่าปล่อยไม่ให้คนป่วยกินอะไรเลย ทรมานเขาชัดๆ
และตัว แมรี่ เองก็ตายลงหลังโดนถอดสายยางไปแล้ว 4 วัน
case แมรี่ ไชโว นี้ ทางพระศาสนจักร ประนามว่าเป็นการฆาตกรรมเลย
และการละเมิดสิทธิ์มนุษยชนอย่างรุนแรง ไม่ใช่ mercy killing แม้สักนิดเดียว
OK.. Got it! ;) It's just killing.... no mercy... :) I think it deals with the court judgement too... and it's like conspiracy killing that everyone just find the way for her to die....
ส่วน mercy kiiling นั้น พี่มองว่าน่าจะเป็นในทำนองที่ว่า
case คนป่วยหนัก และการรักษาใดๆไม่สามารถจะทำอะไรให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อีกแล้ว
และปล่อยให้คนป่วยค่อยๆตายลงเอง โดยไม่ได้ละเลยการดูแลคนป่วยนั้นตามปกติ
คือว่าให้เขากินเข้า-กินน้ำ-กินยาที่ลดความทรมานตามอาการได้ตามปกติ
และตามสภาพที่พึงจะเป็น จนกว่าชีวิตจะจบสิ้นไปเอง
คือว่าเราได้ทำสุดความสามารถที่จะประทังชีวิตเขาไว้แล้ว
โดยไม่ได้มีการเร่งให้ความตายมาถึงโดยวิธีการใดๆทั้งสิ้น
Is that mercy killing? In my opnion, it's just what you can do the best for that patient. You have done everything all right but you can't save the patient. ..... which is exactly like this case that Dr. Tong posted.

Mercy killing means you kill because you think it's better for that person to die than to live with suffering. This is the definition that I always understand na ka...

And what I've known is, in catholic church, we don't agree with mercy killing because there is no mercy killing... When you kill, you just kill..... The feeling is not mercy but sympathy. Mercy is from God and God is the only one who can decide whether a person will live or die... not human. People always fall in the trap of sympathy and from this trap, it's likely for you to do what is not God's will.

I've read a story of an angel who fell in the trap of sympathy. God told that angel to take away the life of a woman who has little twin babies. The woman asked the angel not to take her life for the sake of her babies. Who will take care the babies? .... The angel is sympathetic for that woman and forgot to do God's will, taking her life. .... and God just gave the angel a lesson of how importance it is to do God's will, not your will.... even though it sounds good and it's out of a good mind.

It's always challenging being a catholic.... :)
sansrepos
โพสต์: 460
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ พ.ค. 04, 2005 6:23 pm

พฤหัสฯ. มิ.ย. 09, 2005 11:48 am

สำหรับผู้ป่วยของผมนี่ที่เป็นปัญหาคือผมไม่แน่ใจว่าการที่ให้การรักษาประคับประคองอย่างที่ทำอยู่โดยไม่ให้การรักษาเฉพาะโดยยาฉีดจะเป็น mercy killing ด้วยหรือไม่

เพราะการให้ยาฉีดฆ่าเชื้อแม้จะทรมานผู้ป่วยบ้าง และผู้ป่วยก็อาจไม่ได้อยู่นานมากขึ้น แต่ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้เขา
ภาพประจำตัวสมาชิก
~@Little lamb@~
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 9396
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:00 pm
ติดต่อ:

พฤหัสฯ. มิ.ย. 09, 2005 2:50 pm

อืม..........ทำเท่าที่เราสามารถทำได้ตามขีดจำกัดของเราสิคะ
ถ้าญาติพี่น้องเขาให้เงินมาเท่านี้
เราก็เอายาที่คิดว่าดีที่สุดเท่าเงินเขาจะหาได้
แล้วก็อธิษฐานภาวนาช่วยเขาแทน
ขอพระเจ้าว่า..ถ้าพระองค์ปรารถนาให้เขามีชีวิตอยู่
ก็ขอให้เขาตอบสนองกับยาและการรักษา
ถ้าพระองค์ไม่ปรารถนาให้เขาอยู่
ก็ขอให้พระองค์รับเขาไป เพื่อไม่ทรมานเขาและญาติพี่น้องของเขา
แต่ทั้งนี้ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยพระองค์
sansrepos
โพสต์: 460
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ พ.ค. 04, 2005 6:23 pm

พฤหัสฯ. มิ.ย. 09, 2005 7:28 pm

ญาติเขาไม่ได้ชำระค่าบริการหรอกครับ เป็นผู้ป่วยบัตรทองครับ ที่ผ่านมาก็รักษาโดยใช้เงินของรัฐที่มาจากภาษีนั่นแหละครับ
abc

พฤหัสฯ. มิ.ย. 09, 2005 11:01 pm

sansrepos เขียน: สำหรับผู้ป่วยของผมนี่ที่เป็นปัญหาคือผมไม่แน่ใจว่าการที่ให้การรักษาประคับประคองอย่างที่ทำอยู่โดยไม่ให้การรักษาเฉพาะโดยยาฉีดจะเป็น mercy killing ด้วยหรือไม่

เพราะการให้ยาฉีดฆ่าเชื้อแม้จะทรมานผู้ป่วยบ้าง และผู้ป่วยก็อาจไม่ได้อยู่นานมากขึ้น แต่ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้เขา
mercy killing หรือ euthanasia ซึ่งมาจากภาษากรีก แปลว่า การตายอย่างเป็นสุข ในภาษาไทยใช้คำว่า "การุณยฆาต)


การุณยฆาต มีอยู่สองแบบ คือ

๑. การช่วยให้ผู้ป่วย ที่สิ้นหวัง ตายอย่างสงบ (active euthanasia) คือ การที่แพทย์ฉีดยา ให้ยา หรือกระทำโดยวิธีอื่น ๆ ให้ผู้ป่วยตายโดยตรง การยุติ การใช้ เครื่องช่วยหายใจ ก็จัดอยู่ในประเภทนี้ด้วย

๒. การปล่อยให้ผู้ป่วย ที่สิ้นหวัง ตายอย่างสงบ (passive euthanasia) คือ การที่แพทย์ ไม่สั่งการรักษา หรือยกเลิกการรักษา ที่จะยืดชีวิตผู้ป่วยที่สิ้นหวัง แต่ยังคง ให้การดูแลรักษาทั่วไป เพื่อช่วยลด ความทุกข์ทรมาน ของผู้ป่วยลง จนกว่าจะเสียชีวิตไปเอง

คนส่วนใหญ่ เริ่มยอมรับ การทำการุณยฆาตแบบ passive เพราะเห็นว่า เป็นสิทธิของผู้ป่วย ที่จะปฏิเสธ การรักษาพยาบาล ผู้ป่วยรายใดมีคำสั่ง "NR." (no resuscitation -- ไม่ต้องช่วยฟื้นชีวิต) กำกับไว้ แพทย์ก็ไม่มีสิทธิ จะใช้เทคโนโลยีใด ๆ ในการยืดชีวิตของเขาต่อไป แต่การทำการุณยฆาตแบบ active ยังไม่ค่อยได้รับ การยอมรับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ความหวาดหวั่นต่อ การเกิดอาชญากรรม ที่แฝงมากับ การทำการุณยฆาต

(จาก http://www.sarakadee.net/feature/2000/04/vote.shtml )

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จาก:

http://en.wikipedia.org/wiki/Euthanasia

http://en.wikipedia.org/wiki/Terminal_sedation

http://en.wikipedia.org/wiki/Terminal_sedation
Buddy.

ศุกร์ มิ.ย. 10, 2005 3:43 am

sansrepos เขียน: สำหรับผู้ป่วยของผมนี่ที่เป็นปัญหาคือผมไม่แน่ใจว่าการที่ให้การรักษาประคับประคองอย่างที่ทำอยู่โดยไม่ให้การรักษาเฉพาะโดยยาฉีดจะเป็น mercy killing ด้วยหรือไม่

เพราะการให้ยาฉีดฆ่าเชื้อแม้จะทรมานผู้ป่วยบ้าง และผู้ป่วยก็อาจไม่ได้อยู่นานมากขึ้น แต่ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้เขา
So, from the definition that abc found for us, this could fall in the second case of passive euthanasia, right? ..... ummm... so hard... :) If I were you, I'd pray na ka... at least you do your best, and you pray...

รม 8:28
เรารู้ว่า พระเจ้าทรงบันดาลให้ทุกสิ่งกลับเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่รักพระองค์

Above all the laws is LOVE... so, just pray... :)

Mercy killing is based on your conscience too, I think. It's like the passive case that more people can accept it... but many people still don't agree with that.. simply because even the patient himself cannot decide to live or to die... It's up to God... This is my conscience.. but you don't need to have the same conscience as me, right? God judge us according to our consceince. ... right or wrong is up to God.. The best practice is to pray... and if you pray and your consceince just talk to you strongly afterwards, just go to confession..... :)

So, for any dilemma in your life, just pray... :)
abc

ศุกร์ มิ.ย. 10, 2005 10:26 am

ไม่แน่ใจว่า ท่านเจ้าของกระทู้เป็นคาทอลิกหรือโปรเตสตันท์ แต่ถึงแม้ท่านจะเป็นโปรเตสตันท์ ข้อความต่อไปนี้จากคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CATECHISM OF THE CATHOLIC CHURCH) ก็น่าจะเป็นแนวทางเพื่อประกอบการตัดสินใจของท่านเจ้าของกระทู้ครับ:

CATECHISM OF THE CATHOLIC CHURCH

SECOND EDITION


PART THREE

LIFE IN CHRIST

SECTION TWO

THE TEN COMMANDMENTS

CHAPTER TWO

"YOU SHALL LOVE YOUR NEIGHBOR AS YOURSELF"

ARTICLE 5

THE FIFTH COMMANDMENT

You shall not kill.




Euthanasia



2276 Those whose lives are diminished or weakened deserve special respect. Sick or handicapped persons should be helped to lead lives as normal as possible.

2277 Whatever its motives and means, direct euthanasia consists in putting an end to the lives of handicapped, sick, or dying persons. It is morally unacceptable.

Thus an act or omission which, of itself or by intention, causes death in order to eliminate suffering constitutes a murder gravely contrary to the dignity of the human person and to the respect due to the living God, his Creator. The error of judgment into which one can fall in good faith does not change the nature of this murderous act, which must always be forbidden and excluded.

2278 Discontinuing medical procedures that are burdensome, dangerous, extraordinary, or disproportionate to the expected outcome can be legitimate; it is the refusal of "over-zealous" treatment. Here one does not will to cause death; one's inability to impede it is merely accepted. The decisions should be made by the patient if he is competent and able or, if not, by those legally entitled to act for the patient, whose reasonable will and legitimate interests must always be respected.

2279 Even if death is thought imminent, the ordinary care owed to a sick person cannot be legitimately interrupted. The use of painkillers to alleviate the sufferings of the dying, even at the risk of shortening their days, can be morally in conformity with human dignity if death is not willed as either an end or a means, but only foreseen and tolerated as inevitable Palliative care is a special form of disinterested charity. As such it should be encouraged.


IN BRIEF

2324 Intentional euthanasia, whatever its forms or motives, is murder. It is gravely contrary to the dignity of the human person and to the respect due to the living God, his Creator.
ตอบกลับโพส