อยากทราบ เรื่องของ โปรยุคหลัง ที่ลดบทบาทและตัด พระมารดา ลง

ถาม-ตอบพระคัมภีร์ เรื่องเสริมศรัทธา ความรู้ และสาระ บทความ ในคริสตศาสนา
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 3:49 am

อยากทราบ ว่า เป็นแนวคิดของ ใคร และสายใหนค่ะ ที่ ลดบทบาท และตัด พระมารดาออก ไม่ให้ความสำคัญ แต่ที่แน่ๆ รู้มาว่า มาติน ลูเธอร์ ก็ยังสวด และให้ความสำคัญกับ
พระนางมารีย์ เหมือนกับ catholic อยู่นะค่ะ แต่พอยุคหลัง นี่เริ่มแปลกๆ ก็เลยอยากถาม ผู้รู้อะค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 3:59 am

โปรเตสแตน ลดบทบาท แม่มารีย์ออก เหลือเพียง คริสตชนสตรี ตัวอย่าง
จึงไม่ได้มีการสวดผ่าน สวดขอ แม่มารีย์โดยตรง เหมือนคาทอลิกครับ

ส่วนแนวคิด คงเป็นการวิเคราะห์ตามเนื้อหาของพระคัมภีร์ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 4:01 am

BoYz - The Series เขียน: โปรเตสแตน ลดบทบาท แม่มารีย์ออก เหลือเพียง คริสตชนสตรี ตัวอย่าง
จึงไม่ได้มีการสวดผ่าน สวดขอ แม่มารีย์โดยตรง เหมือนคาทอลิกครับ

ส่วนแนวคิด คงเป็นการวิเคราะห์ตามเนื้อหาของพระคัมภีร์ครับ
ทราบค่ะ ตรงนั้น  แต่ อยากรู้ว่า เป็น แนวคิดของ ใคร และ สายใหน อ่ะค่ะ เพราะเห็นว่า การลดบทบาท นี่ เพิ่งเกิดขึ้นมาเอง ของโปร ในยุคหลัง
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 4:09 am

jacky เขียน:
BoYz - The Series เขียน: โปรเตสแตน ลดบทบาท แม่มารีย์ออก เหลือเพียง คริสตชนสตรี ตัวอย่าง
จึงไม่ได้มีการสวดผ่าน สวดขอ แม่มารีย์โดยตรง เหมือนคาทอลิกครับ

ส่วนแนวคิด คงเป็นการวิเคราะห์ตามเนื้อหาของพระคัมภีร์ครับ
ทราบค่ะ ตรงนั้น  แต่ อยากรู้ว่า เป็น แนวคิดของ ใคร และ สายใหน อ่ะค่ะ เพราะเห็นว่า การลดบทบาท นี่ เพิ่งเกิดขึ้นมาเอง ของโปร ในยุคหลัง
ของทุกสาย และของทุกคนที่เป็นโปรเตสแตนก็ว่าได้อ่ะครับ
เพราะแม้แต่ โปรเตสแตน คนแรก ก็ไม่เห็นด้วยกับการสวดผ่าน แม่มารีย์แบบคาทอลิก
การลดบทบาทหรือป่าวนั้น ถ้าเทียบกับคาทอลิก ก็เรียกได้เลยว่า บทบาทแม่มารีย์หายไปมาก แต่ก็ไม่ได้หายไปนะครับ
พระนางยังคงเป็น สตรีคริสตชนตัวอย่าง เป็นแบบอย่างของมารดาด้วย

ศาสนาศาสตร์โปรเตสแตน จริงๆ ลึกล้ำไม่แพ้คาทอลิก มีเหตุผลที่มากและน่าเชื่อถือหนักแน่นเช่นกันผู้เชื่อแต่ละคนจึงต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการมีข้อเชื่อและจุดยืนตรงนี้ด้วย
แต่ทั้งนี้ ถ้าพิจารณาดู ก็จะพบว่า มันไม่ใช่แก่นหลักสำคัญขนาดเกี่ยวข้องกับความเชื่อในพระตรีเอกภาพ เรื่องความรอดต่างๆ

พระเจ้าอวยพรครับ  : xemo026 :
ภาพประจำตัวสมาชิก
Holy
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 10011
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:06 pm

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 5:24 am

ลองไล่ๆอ่านอันนี้ดูครับ

http://www.belongtothetruth.com/Mother/time01.htm

ปล.ข้อเท็จจริงอันหนึ่งคือ โปรแตสแตนท์เน้นพระคัมภีร์อย่างเดียว ตัดประวัติศาสตร์ออกหมด คงยากที่จะบอกว่าใครเป็นคนเริ่มและเริ่มเมื่อไหร่ ปัจจุบันลูเธอเรนท์บางส่วนยังอธิษฐานผ่านพระแม่มารีย์นะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Holy เมื่อ จันทร์ พ.ย. 23, 2009 5:26 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 6:02 am

BoYz - The Series เขียน:
jacky เขียน:
BoYz - The Series เขียน: โปรเตสแตน ลดบทบาท แม่มารีย์ออก เหลือเพียง คริสตชนสตรี ตัวอย่าง
จึงไม่ได้มีการสวดผ่าน สวดขอ แม่มารีย์โดยตรง เหมือนคาทอลิกครับ

ส่วนแนวคิด คงเป็นการวิเคราะห์ตามเนื้อหาของพระคัมภีร์ครับ
ทราบค่ะ ตรงนั้น  แต่ อยากรู้ว่า เป็น แนวคิดของ ใคร และ สายใหน อ่ะค่ะ เพราะเห็นว่า การลดบทบาท นี่ เพิ่งเกิดขึ้นมาเอง ของโปร ในยุคหลัง
ของทุกสาย และของทุกคนที่เป็นโปรเตสแตนก็ว่าได้อ่ะครับ
เพราะแม้แต่ โปรเตสแตน คนแรก ก็ไม่เห็นด้วยกับการสวดผ่าน แม่มารีย์แบบคาทอลิก
การลดบทบาทหรือป่าวนั้น ถ้าเทียบกับคาทอลิก ก็เรียกได้เลยว่า บทบาทแม่มารีย์หายไปมาก แต่ก็ไม่ได้หายไปนะครับ
พระนางยังคงเป็น สตรีคริสตชนตัวอย่าง เป็นแบบอย่างของมารดาด้วย

ศาสนาศาสตร์โปรเตสแตน จริงๆ ลึกล้ำไม่แพ้คาทอลิก มีเหตุผลที่มากและน่าเชื่อถือหนักแน่นเช่นกันผู้เชื่อแต่ละคนจึงต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการมีข้อเชื่อและจุดยืนตรงนี้ด้วย
แต่ทั้งนี้ ถ้าพิจารณาดู ก็จะพบว่า มันไม่ใช่แก่นหลักสำคัญขนาดเกี่ยวข้องกับความเชื่อในพระตรีเอกภาพ เรื่องความรอดต่างๆ

พระเจ้าอวยพรครับ  : xemo026 :
ในส่วน ของ orthodox เช่นกัน เราจะเน้น ในเรื่อง พระตรีเอกานุภาพ และความรอด แต่สำหรับแม่พระนั้น เราให้เกียรติ ในฐานะ พระมารดาของ พระเยซูเจ้า และเป็นเหมือน อาจารย์ ผู้วิงวอนให้กับเรา orthodox เชื่อว่า แม่พระ มี บาปดั่งเดิมเช่นเดียวกับมุนษย์ ทุกคน ตั้งแต่เกิดแต่เป็นมุนษย์ คนแรก ที่ได้รับการไถ่ บาป และชีวิตแม่พระไม่เคยทำบาป ใดๆเลย ส่วนในเรื่อง ความบริสุทธิ์ orthodox จะรับความบริสุทธิ ทางจิตวิญญาณ แต่ไม่นับทางกาย เพราะถือว่าหลัง เกิดจาก กายที่เกิดโดยธรรมชาติ และ จาก พระนางประสูติ พระเยซูแล้ว พระนาง มีบุตรอีก 2 คนที่เกิดจาก การร่วมหลับนอน สามีภรรยากับ St โจเซฟ  ( ตรงนี้อาจจะต่างจากแนวคิดของ catholic )
แล้วพระเจ้า ให้สิทธิพิเศษ อะไร กับพระนาง ?  
1 สิทธิในการเป็นพระมารดา ของพระเยซูเจ้า
2 สิทธิในการเป็น ผู้วิงวอนให้กับเรา (แต่คำตอบนั้นมาจากพระเจ้าที่จะทำหรือไม่)

ความเชื่อ ของ  orthodox เรื่อง พระศาสนจักร ของพระเจ้า  เราเชื่อว่า มี อยู่สอง ที่ ในตอนนี้ ทั้ง บน สวรรค์ และ โลกมุนษย์ เพราะถือว่า ผู้ชอบธรรมทั้งหลายในตอนนี้ได้ร่างกายใหม่
ที่ไม่เน่าเปื่อย และยังมีชีวิตอยู่ กับพระเจ้า และมนัสการอยู่ ใน คริสต์จักรบนสวรรค์ และกำลังมอง ดูพี่น้องที่กำลัง ต่อสู่บนโลกที่เต็มไปด้วยความบาป และกายเนื้อหนังที่อ่อนแอ และเน่าเปื่อยได้ง่าย พวกเขาจึง คอยวิงวอน ต่อพระเจ้าแทนเรา เพราะบางที เรา ไม่ใช่ผู้วิเศษ ไม่ใช่ผู้ศักสิทธิ์ แต่หากเป็นมุนษย์ที่ อาจมีโอกาสทำบาปได้ทุกวันทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ จึงทำให้กายเราเป็นมลทิน ดังนั้น คำภาวนาอฐิธาน อาจไปไม่ถึงพระเจ้า เพราะความอ่อนแอ และความบาปที่กั้นไว้ แต่เราสามารถ ขอผ่าน แม่พระ และ นักบุญได้
แนวคิดในเรื่อง ความรอดของ orthodox นั้น ไม่ใช่ว่ารับศีล ล้างบาปแล้ว จะรอดและไม่คิดว่าพระจิตเจ้าจะมาอยู่กับเราทันทีทันใด แต่หากว่า ความรอดต้องเป็นแบบค่อยเป็น ค่อยไป อย่างช้าๆ เหมือนกันขัดเกลาจิตใจและจิตวิญญาณ เพื่อการมาสถิตอยู่ของพระจิตเจ้า และความรอด ค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 6:12 am

ตกลง jacky เป็น ออธอดร๊อก หรือ คาทอลิก หรอครับ

(ไม่นอนกันหรอนิ) อิอิ

ขอถามเรื่องออธอดร๊อกนิดนึงนะครับ ไม่ค่อยรู้เลย อยากรู้เพิ่มเหมือนกัน
- ออธอดร๊อกเชื่อเรื่องไฟชำระเหมือนคาทอลิกหรือป่าว
- ตกลงออธอดร๊อกเชื่อเรื่อง นักบุญ และ แม่พระ ในแบบคาทอลิกหรอครับ

จะว่ากันง่ายๆ แล้ว โปรเตสแตน ก็มอง แม่มารีย์เป็นเพียงบุคคล คนหนึ่งในพระคัมภีร์ เป็นบุคคลตัวอย่างที่ไม่โดดเด่น หรือจะเด่นก็แล้วแต่คริสตจักร
แต่สิ่งหนึ่งก็มีโปรเตสแตนบางส่วนเป็นส่วนน้อย ที่ใส่ใจในแบบเดียวกับที่คาทอลิกใส่ใจ แต่โดยเนื้อแท้ของโปรเตสแตนจะยังคงไม่สวดผ่านพระนาง
การลดบทบาทลงของโปรฯ ในยุคหลัง โดยส่วนตัวคิดว่า มาจาก ความต้องการและการแสดงให้เห็นถึงความต่างกับคาทอลิกแบบสุดๆ(สุดขั้ว) ด้วย
มุมมองหนึ่งในฐานะที่ตัวผมเองอยู่ระหว่าง โปรเตสแตน และคาทอลิก (อยู่มัน 2 นิกาย) ผมเข้าใจโปรเตสแตนในปัจจุบันคือ โปรเตสแตนไม่เข้าใจเรื่องบทบาทของพระนางในแบบที่คาทอลิกให้ความสำคัญกับแม่มารีย์

(นอกเรื่อง) แม้แต่ประสบการณ์ส่วนตัว ที่ได้รับการเปิดเผยจากพระนาง ก็จึงได้รู้จักพระนางมากขึ้นด้วยตัวเอง

แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นคือ โปรเตสแตน ซึ่งไม่ได้เชื่อเรื่องนักบุญ แม่พระ และไฟชำระ ต่างก็มีชีวิตที่เต็มไปด้วยพระพร และการอัศจรรย์เช่นกัน

พระคัมภีร์เป็นหัวใจสำคัญ และทุกฝ่ายต่างก็อ้างอิงพระคัมภีร์ ซึ่งทางออธอดร๊อกและคาทอลิก มีสารบบ 2 มาเกี่ยวข้องด้วย แต่ทางโปรไม่ยอมรับสารบบ2 ก็ด้วยเหตุผลต่างๆนาๆอีก ก็ว่ากันไปต่างมุมต่างมอง  : emo102 :
แก้ไขล่าสุดโดย Anonymous เมื่อ จันทร์ พ.ย. 23, 2009 6:32 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 6:37 am

BoYz - The Series เขียน: ตกลง jacky เป็น ออธอดร๊อก หรือ คาทอลิก หรอครับ

(ไม่นอนกันหรอนิ) อิอิ

ขอถามเรื่องออธอดร๊อกนิดนึงนะครับ ไม่ค่อยรู้เลย อยากรู้เพิ่มเหมือนกัน
- ออธอดร๊อกเชื่อเรื่องไฟชำระเหมือนคาทอลิกหรือป่าว
- ตกลงออธอดร๊อกเชื่อเรื่อง นักบุญ และ แม่พระ ในแบบคาทอลิกหรอครับ

เป็น orthodox ค่ะ แต่ความเชื่อบางอย่าง เหมือน catholic
orthodox ไม่เชื่อเรื่อง ไฟชำระ แต่เชื่อเรื่อง การสวดภาวนาและการอุทิศส่วนบุญให้กับผู้ตายค่ะ เราจะมีวันหนึ่งที่เรียกว่า วัน ระลึกถึงผู้ล่วงลับ ทุกคนจะถือเทียนและยืนสวด ถึงผู้ตายค่ะ
เราเชื่อว่าผู้ตาย กำลังเดินทาง กับทูตสวรรค์ และกำลังสู้กับ มารที่คอยดักวิญญาณเราไว้่ ด้วยความบาปที่เคยทำ มาค่ะ จำเป็นอย่างมากที่จะช่วยดวงวิญญาณด้วยการสวด ให้พระเจ้าช่วยดวงวิญญาณเหล่า นั้น

orthodox เชื่อเรื่อง นักบุญและแม่พระ 100 เปอร์เซ็น ค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 6:46 am

นักบุญ เดียวกันกับ คาทอลิก เลยใช่ป่าวครับ (ทั้งใหม่ๆและองค์เก่าๆ)
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 7:51 am

BoYz - The Series เขียน: นักบุญ เดียวกันกับ คาทอลิก เลยใช่ป่าวครับ (ทั้งใหม่ๆและองค์เก่าๆ)
เราจะนับนักบุญ มาตั้งแต่ประกาศก และก่อนที่เราจะแยกนิกาย จนกระทั้ง แยกนิกาย ออกมา เราเริ่มนับนักบุญของ orthodox เอง เท่านั้น จะไม่นับรวม ของ catholic ในยุคหลังค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 8:28 am

jacky เขียน:
BoYz - The Series เขียน: นักบุญ เดียวกันกับ คาทอลิก เลยใช่ป่าวครับ (ทั้งใหม่ๆและองค์เก่าๆ)
เราจะนับนักบุญ มาตั้งแต่ประกาศก และก่อนที่เราจะแยกนิกาย จนกระทั้ง แยกนิกาย ออกมา เราเริ่มนับนักบุญของ orthodox เอง เท่านั้น จะไม่นับรวม ของ catholic ในยุคหลังค่ะ
1.ทำไม ออโธดอกซ์ถึงแยกครับ
2.ปัจจุบันแตกต่างกับคาทอลิกยังไงบ้าง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลย้อนหลังและล่วงหน้าครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Anonymous เมื่อ จันทร์ พ.ย. 23, 2009 8:30 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

จันทร์ พ.ย. 23, 2009 11:28 pm

BoYz - The Series เขียน:
jacky เขียน:
BoYz - The Series เขียน: นักบุญ เดียวกันกับ คาทอลิก เลยใช่ป่าวครับ (ทั้งใหม่ๆและองค์เก่าๆ)
เราจะนับนักบุญ มาตั้งแต่ประกาศก และก่อนที่เราจะแยกนิกาย จนกระทั้ง แยกนิกาย ออกมา เราเริ่มนับนักบุญของ orthodox เอง เท่านั้น จะไม่นับรวม ของ catholic ในยุคหลังค่ะ
1.ทำไม ออโธดอกซ์ถึงแยกครับ
2.ปัจจุบันแตกต่างกับคาทอลิกยังไงบ้าง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลย้อนหลังและล่วงหน้าครับ
1.ทำไม ออโธดอกซ์ถึงแยกครับ  เำพราะการเปลี่ยนแปลง พิธีกรรมบางอย่าง ของ catholic( รายละเอียดเยอะ) ที่ทำให้ดูเป็นสากลมากขึ้น แต่ orthodox ต้องการรักษาแบบเดิมๆ ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง ใดๆ ทั้สิ้นในพีธีกรรม และความเชื่อแบบ เดิมๆ ดังนั้นเราจึงเรียกว่า Orthodox ที่มีความหมายว่า ดั่งเดิม 

2 ต่างกันตรงที่่พิธีกรรม( ปลีกย่อย) orthodox ใช้เวลานาน ต้องยืน เท่านั้น ผู้หญิงต้อง คลุมศีรษะ ศีลมหาสนิท รับตั้งแต่เป็นเด็กทารกขึ้นไป สำหรับผู้ใหญ่ นั้นต้อง แก้บาปก่อนถึงจะรับได้ ซึ่ง รับทั้ง ปัง และ เหล้าองุ่น  เรื่อง ไอค่อน orthodox จะเป็นแต่รูปภาพ แต่  catholic จะเป็นรูปปั้น  orthodox จะไม่ขึ้นกับ พระสันปาปา แห่งกรุงโรม แต่เราจะมีสภา orthodox ซึ่งจะมีการประชุมกัน และหารือ ร่วมกัน โดยจะมี พระสังฆราช orthodox จากแต่ละประเทศ ร่วมประชุม กันทั้งในการแต่งตั้ง ตำแหน่งทางศาสนา และ
การใช้คำสอนและพีธีกรรม ในแต่ละประเทศ เพื่อให้เหมือนกันไม่ต่างกัน
minirosary
โพสต์: 137
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ก.พ. 07, 2005 1:38 pm
ที่อยู่: Bangkok

เสาร์ พ.ย. 28, 2009 6:44 pm

jacky เขียน:
BoYz - The Series เขียน:
jacky เขียน: ทราบค่ะ ตรงนั้น  แต่ อยากรู้ว่า เป็น แนวคิดของ ใคร และ สายใหน อ่ะค่ะ เพราะเห็นว่า การลดบทบาท นี่ เพิ่งเกิดขึ้นมาเอง ของโปร ในยุคหลัง
ของทุกสาย และของทุกคนที่เป็นโปรเตสแตนก็ว่าได้อ่ะครับ
เพราะแม้แต่ โปรเตสแตน คนแรก ก็ไม่เห็นด้วยกับการสวดผ่าน แม่มารีย์แบบคาทอลิก
การลดบทบาทหรือป่าวนั้น ถ้าเทียบกับคาทอลิก ก็เรียกได้เลยว่า บทบาทแม่มารีย์หายไปมาก แต่ก็ไม่ได้หายไปนะครับ
พระนางยังคงเป็น สตรีคริสตชนตัวอย่าง เป็นแบบอย่างของมารดาด้วย

ศาสนาศาสตร์โปรเตสแตน จริงๆ ลึกล้ำไม่แพ้คาทอลิก มีเหตุผลที่มากและน่าเชื่อถือหนักแน่นเช่นกันผู้เชื่อแต่ละคนจึงต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการมีข้อเชื่อและจุดยืนตรงนี้ด้วย
แต่ทั้งนี้ ถ้าพิจารณาดู ก็จะพบว่า มันไม่ใช่แก่นหลักสำคัญขนาดเกี่ยวข้องกับความเชื่อในพระตรีเอกภาพ เรื่องความรอดต่างๆ

พระเจ้าอวยพรครับ  : xemo026 :
ในส่วน ของ orthodox เช่นกัน เราจะเน้น ในเรื่อง พระตรีเอกานุภาพ และความรอด แต่สำหรับแม่พระนั้น เราให้เกียรติ ในฐานะ พระมารดาของ พระเยซูเจ้า และเป็นเหมือน อาจารย์ ผู้วิงวอนให้กับเรา orthodox เชื่อว่า แม่พระ มี บาปดั่งเดิมเช่นเดียวกับมุนษย์ ทุกคน ตั้งแต่เกิดแต่เป็นมุนษย์ คนแรก ที่ได้รับการไถ่ บาป และชีวิตแม่พระไม่เคยทำบาป ใดๆเลย ส่วนในเรื่อง ความบริสุทธิ์ orthodox จะรับความบริสุทธิ ทางจิตวิญญาณ แต่ไม่นับทางกาย เพราะถือว่าหลัง เกิดจาก กายที่เกิดโดยธรรมชาติ และ จาก พระนางประสูติ พระเยซูแล้ว พระนาง มีบุตรอีก 2 คนที่เกิดจาก การร่วมหลับนอน สามีภรรยากับ St โจเซฟ  ( ตรงนี้อาจจะต่างจากแนวคิดของ catholic )
แล้วพระเจ้า ให้สิทธิพิเศษ อะไร กับพระนาง ?  
1 สิทธิในการเป็นพระมารดา ของพระเยซูเจ้า
2 สิทธิในการเป็น ผู้วิงวอนให้กับเรา (แต่คำตอบนั้นมาจากพระเจ้าที่จะทำหรือไม่)

ความเชื่อ ของ  orthodox เรื่อง พระศาสนจักร ของพระเจ้า  เราเชื่อว่า มี อยู่สอง ที่ ในตอนนี้ ทั้ง บน สวรรค์ และ โลกมุนษย์ เพราะถือว่า ผู้ชอบธรรมทั้งหลายในตอนนี้ได้ร่างกายใหม่
ที่ไม่เน่าเปื่อย และยังมีชีวิตอยู่ กับพระเจ้า และมนัสการอยู่ ใน คริสต์จักรบนสวรรค์ และกำลังมอง ดูพี่น้องที่กำลัง ต่อสู่บนโลกที่เต็มไปด้วยความบาป และกายเนื้อหนังที่อ่อนแอ และเน่าเปื่อยได้ง่าย พวกเขาจึง คอยวิงวอน ต่อพระเจ้าแทนเรา เพราะบางที เรา ไม่ใช่ผู้วิเศษ ไม่ใช่ผู้ศักสิทธิ์ แต่หากเป็นมุนษย์ที่ อาจมีโอกาสทำบาปได้ทุกวันทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ จึงทำให้กายเราเป็นมลทิน ดังนั้น คำภาวนาอฐิธาน อาจไปไม่ถึงพระเจ้า เพราะความอ่อนแอ และความบาปที่กั้นไว้ แต่เราสามารถ ขอผ่าน แม่พระ และ นักบุญได้
แนวคิดในเรื่อง ความรอดของ orthodox นั้น ไม่ใช่ว่ารับศีล ล้างบาปแล้ว จะรอดและไม่คิดว่าพระจิตเจ้าจะมาอยู่กับเราทันทีทันใด แต่หากว่า ความรอดต้องเป็นแบบค่อยเป็น ค่อยไป อย่างช้าๆ เหมือนกันขัดเกลาจิตใจและจิตวิญญาณ เพื่อการมาสถิตอยู่ของพระจิตเจ้า และความรอด ค่ะ
ตกใจเรื่องการมีบุตรจากการหลับนอนของแม่พระมากที่สุดเลย ทำไมง่ะ ทำไมเชื่อกันอย่างนั้นล่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ชิปโป
โพสต์: 184
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. ส.ค. 03, 2006 4:17 am

เสาร์ พ.ย. 28, 2009 10:41 pm

นั่นจิงับ น.ออกัสตินก็เป็นนักบุญฝ่ายตะวันออก แต่ท่านสอนว่าแม่พระเป็นพรหมจารีย์ตลอดไปนะงับ
Apostolic`See
โพสต์: 472
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ต.ค. 23, 2009 5:22 am
ที่อยู่: 361/77 หมู่ 6 ซ.พหลโยธิน 55 ถ.พหลโยธิน อนุสาวรีย์ บางเขน กรุงเทพมหานคร

จันทร์ พ.ย. 30, 2009 7:52 pm

ตอนที่บอกว่า

แม่พระ มีบุตรอีก 2 คนที่เกิดจาก การร่วมหลับนอน สามีภรรยากับ St โจเซฟ

<< เออ อธิบายหน่อยครับ ทำไม คิดเช่นนี้ครับ แม่พระ เป็นหญิงหญิงพรหมจรรย์นะครับ

ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ ข้องใจ อย่างแรงครับ

ขอที่มา และ หลักฐานได้ไหมครับ พระคัมภีร์ ได้กล่าวถึงตอนไหน ด้วยนะครับ รบกวนด้วยครับ

แบบข้องใจนะครับ แต่ไม่ได้สงสัย แม่พระ และ นักบุญโจเซฟ นะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

จันทร์ พ.ย. 30, 2009 8:32 pm

แม่พระที่รักของผมเป็นพรหมจารีย์ครับ

Virgin Mary เสมอไป
Apostolic`See
โพสต์: 472
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ต.ค. 23, 2009 5:22 am
ที่อยู่: 361/77 หมู่ 6 ซ.พหลโยธิน 55 ถ.พหลโยธิน อนุสาวรีย์ บางเขน กรุงเทพมหานคร

จันทร์ พ.ย. 30, 2009 8:39 pm

BoYz - The Series เขียน: แม่พระที่รักของผมเป็นพรหมจารีย์ครับ

Virgin Mary เสมอไป
เห็นด้วยครับ Virgin Mary
ภาพประจำตัวสมาชิก
Immanuel (MichaelPaul)
~@
โพสต์: 2887
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 8:49 pm
ที่อยู่: กรุงเทพมหานคร

อังคาร ธ.ค. 01, 2009 12:06 am

Apostolic`See เขียน:
BoYz - The Series เขียน: แม่พระที่รักของผมเป็นพรหมจารีย์ครับ

Virgin Mary เสมอไป
เห็นด้วยครับ Virgin Mary
เห็นด้วยเช่นกัน Virgin Mary
ภาพประจำตัวสมาชิก
Holy
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 10011
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 17, 2005 3:06 pm

อังคาร ธ.ค. 01, 2009 12:32 am

กระทู้แนะนำครับ

http://www.newmana.com/yabb/index.php?topic=1090.0
Like a Heaven
.
.
โพสต์: 1739
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 28, 2007 5:58 pm
ที่อยู่: In the Christ

อังคาร ธ.ค. 01, 2009 1:36 am

อืม ..
Apostolic`See
โพสต์: 472
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ต.ค. 23, 2009 5:22 am
ที่อยู่: 361/77 หมู่ 6 ซ.พหลโยธิน 55 ถ.พหลโยธิน อนุสาวรีย์ บางเขน กรุงเทพมหานคร

อังคาร ธ.ค. 01, 2009 1:54 pm

อธิบาย นิดนึงนะครับ คุณ Jacky งืมๆๆๆๆ : xemo033 :
แก้ไขล่าสุดโดย Anonymous เมื่อ อังคาร ธ.ค. 01, 2009 2:00 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

อังคาร ธ.ค. 01, 2009 1:57 pm

ผมไม่ได้ว่าไรนะ อยากรู้เฉยๆ....
คือ

คุณเจน เป็นโปรเตสแตน อยู่ๆ ไหง เปลี่ยนไปเป็น ออโธด๊อกส์ได้ครับ?
แล้วทำไม ถึง ดูเหมือนจะอคติกับโปรเตสแตนด้วย?
ภาพประจำตัวสมาชิก
Andreas
~@
โพสต์: 3131
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 7:47 am
ที่อยู่: Bangkok
ติดต่อ:

พุธ ธ.ค. 02, 2009 1:58 pm

ผมก็เพิ่งเคยได้ยินจากคุณ Jacky ว่าแม่พระทรงมีบุตรอีกสองคนโดยวิธีตามธรรมชาติ หลังจากให้กำเนิดพระเยซูเจ้าแล้ว แต่ผมก็สงสัยว่าใครเป็นคนบอกคุณเช่นนั้น เพราะเท่าที่ผมพยายามสืบคนข้อความเชื่อเกี่ยวกับพระนางพรหมจารีมารีย์ของนิกายออร์โธดอกซ์นั้น ต่างก็สอนว่า นิกายนี้เชื่อว่าพระนางทรงเป็นพรหมจรรย์ทั้งก่อนและหลังจากการประสูติของพระเยซูเจ้า พระนางทรงเป็นพรหมจารีเสมอ Ever-Virgin Mary โดยตั้งแต่เยาว์วัยพระนางมารีย์ทรงตั้งพระทัยจะถือพรหมจรรย์ตลอดชีวิต เป็นข้ารับใช้พระเจ้า แต่เมื่อถึงวัยที่จะสมรสบรรดาญาติของให้พระนางมารีย์ทรงแต่งงาน พระนางจึงได้ทรงแต่งงานกับท่านยอเซฟ โดยท่านโยเซฟก็ยินยอมให้พระนางคงความเป็นพรหมจรรย์เอาไว้ต่อไป แม้แต่หลังจากการประสูติของพระเยซูเจ้า พระนางก็ยังทรงเป็นพรหมจรรย์เพื่ออุทิศตนแด่พระเจ้าต่อไป ผมไม่ทราบนะครับ ว่านิกายออร์โธดอกซ์จะมีความเชื่อเรื่องนี้แตกต่างกันอย่างไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

พุธ ธ.ค. 02, 2009 3:21 pm

Andreas เขียน: ผมก็เพิ่งเคยได้ยินจากคุณ Jacky ว่าแม่พระทรงมีบุตรอีกสองคนโดยวิธีตามธรรมชาติ หลังจากให้กำเนิดพระเยซูเจ้าแล้ว แต่ผมก็สงสัยว่าใครเป็นคนบอกคุณเช่นนั้น เพราะเท่าที่ผมพยายามสืบคนข้อความเชื่อเกี่ยวกับพระนางพรหมจารีมารีย์ของนิกายออร์โธดอกซ์นั้น ต่างก็สอนว่า นิกายนี้เชื่อว่าพระนางทรงเป็นพรหมจรรย์ทั้งก่อนและหลังจากการประสูติของพระเยซูเจ้า พระนางทรงเป็นพรหมจารีเสมอ Ever-Virgin Mary โดยตั้งแต่เยาว์วัยพระนางมารีย์ทรงตั้งพระทัยจะถือพรหมจรรย์ตลอดชีวิต เป็นข้ารับใช้พระเจ้า แต่เมื่อถึงวัยที่จะสมรสบรรดาญาติของให้พระนางมารีย์ทรงแต่งงาน พระนางจึงได้ทรงแต่งงานกับท่านยอเซฟ โดยท่านโยเซฟก็ยินยอมให้พระนางคงความเป็นพรหมจรรย์เอาไว้ต่อไป แม้แต่หลังจากการประสูติของพระเยซูเจ้า พระนางก็ยังทรงเป็นพรหมจรรย์เพื่ออุทิศตนแด่พระเจ้าต่อไป ผมไม่ทราบนะครับ ว่านิกายออร์โธดอกซ์จะมีความเชื่อเรื่องนี้แตกต่างกันอย่างไร
ความเชื่อต่างกันกะ catholic ค่ะ แม้แต่การ ละสังขารของ พระนาง (เดี๋ยวมา อธิบายเพิ่มเติม ) ในเรื่ิอง พรหมจารีมารีย์ นั้น ทาง orthodox จะถือว่า พระนางบริสุทธิ ทางจิตวิญญาณ
ค่ะ เพราะหลังจาก กำเนิดพระเยซูแล้ว พระนางก็มีบุตร อีกสอง-สามคน นะค่ะ ซึ่งเกิดโดย ธรรมชาติ ค่ะ แต่ ชีวิต พระนางไม่เคยทำบาป และพระเจ้ายังให้เกียรติพระนาง ที่จะให้เป็นพระมารดาของพระเยซูอีกด้วย  อันนี้ ถามจาก นักบวช orthodox ค่ะ เรื่องความแตกต่างข้อเชื่อ ในเรื่อง แม่พระ ระหว่าง catholic และ orthodox เพราะรู้มาว่า พี่น้อง catholic จะถือในเรื่อง ศักสิทธิ นิรมล ตลอดกาล ของแม่พระ, ส่วน orthodox จะเชื่อ ความเป็นมุนษย์ในแบบ ธรรมชาติของ แม่พระ แม่พระได้รับการไถ่บาปคนแรก โดยพระเยซู และเชื่อว่าหลังจาก พระเยซู แม่พระมีบุตร อีก ตามนี้

ถ้าอ่านพระคำ ตอนที่ มัทธิว13:55 คนนี้เป็นลูกช่างไม้มิใช่หรือ มารดาของเขาชื่อมารีย์มิใช่หรือ และน้องชายของเขาชื่อยากอบ โยเสส ซีโมน และยูดาสมิใช่หรือ

มาระโก 6:3 คนนี้เป็นช่างไม้บุตรชายนางมารีย์มิใช่หรือ ยากอบ โยเสส ยูดาส และซีโมนเป็นน้องชายมิใช่หรือ และน้องสาวทั้งหลายของเขาก็อยู่ที่นี่กับเรามิใช่หรือ" เขาทั้งหลายจึงหมางใจในพระองค์

อย่างไรก็ตาม orthodox ทุกคนรักและเคารพ ให้เกียรติ แม่พระเสมอ ไม่น้อยไปกว่า ชาว catholic เลย ค่ะ แม้ว่าข้อเชื่อตรงนี้เราต่างกัน
ถ้าอยากศึกษาจริงๆ ให้มาที่วัดดีกว่า ค่ะ แนะนำ อยู่ราชวิถีซอย 22  มทำวัตร เ้ช้าเย็น คุณพ่อ อยู่ทุกวัน
แก้ไขล่าสุดโดย เจนจิรา เมื่อ พุธ ธ.ค. 02, 2009 3:37 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

พุธ ธ.ค. 02, 2009 3:26 pm

BoYz - The Series เขียน: ผมไม่ได้ว่าไรนะ อยากรู้เฉยๆ....
คือ

คุณเจน เป็นโปรเตสแตน อยู่ๆ ไหง เปลี่ยนไปเป็น ออโธด๊อกส์ได้ครับ?
แล้วทำไม ถึง ดูเหมือนจะอคติกับโปรเตสแตนด้วย?
ไม่ได้อคติต่อ พี่น้อง ค่ะแค่สงสัยเฉยๆ ว่าทำไมถึงตัดพระมารดาออกจาก ระบบ ยอมรับค่ะว่า โปร หนักแน่นในความเชื่อมากๆ ซึ่งเราก็ได้รับตรงนี้มาเยอะ
ที่เปลี่ยนเพราะ orthodox เป็นพระศาสนาจักร ดั่งเดิมโดย ธรรมเนียม ความเชื่อ และการปฎิบัติ ของชาวคริสต์ในยุค แรกก่อนแยกกันระหว่าง ตะวันตกและตะวันออก  ชอบศึกษาอะค่ะก็เลยรู้ มา พอได้สัมผัสแล้วรู้สึกเข้าถึง มากๆ เลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
Andreas
~@
โพสต์: 3131
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 7:47 am
ที่อยู่: Bangkok
ติดต่อ:

พุธ ธ.ค. 02, 2009 3:40 pm

แต่ผมอ่านเจอในเวปของนิกายออร์โซดอกซ์เวปหนึ่ง เค้ายืนยันหนักแน่นว่า พระแม่มารีย์ไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ เยี่ยงภรรยากับนักบุญโยเซฟเลย
เนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษครับ  นั่นคือในเรื่องนี้ เค้ามีความเชื่อเหมือนกับคาทอลิกอย่างไม่มีผิดเพี้ยนเลยครับ

อ้างอิงจาก http://www.orthodoxchristian.info/pages/main.htm


On the Ever-Virginity of the Theotokos (Mother of God)


by Bishop Lazar Puhalo

The Orthodox Church has always proclaimed the Ever-Virginity of Mary, the Mother of our God (Theotokos). The verse referring to Mary's "Firstborn" has been misinterpreted by a countless number of the heterodox.

"...and he knew her not up to [Greek = eos] her having brought forth her firstborn son..." (Matthew 1:25; Luke 2:7).
This verse seems to be often translated as "he knew her not until after..." This is not, however, what is meant. The Greek original, "eos", indicates the true meaning, of "he had no sexual relations with her prior to her giving birth." The Evangelist makes this statement in order to assure us that Joseph had no part in the conception of Jesus. The term eos ou does not require the understanding that he had relations with her after Christ was born. It merely indicates that, as regards the birth of Jesus, Joseph had not had relations with Mary prior to the birth, thus, he was not the father of Jesus. This is merely a usual turn of phrase, the use of a standard and familiar form of expression. This same term and meaning is used elsewhere in the Bible as a standard expression, and it clearly does not indicate what the heterodox (non-Orthodox) claim it does. At 2 Samuel 6:23, for instance, we read, "And Milchal, the daughter of Saul, had no child until [eos] her death. Did she, then, have children after her death? Of course not!, and neither did Joseph "know" Mary after the birth of Jesus. At Genesis 8:7, we read that Noah "sent forth a raven; and it went forth and did not return till [eos] after the water had gone from off the face of the earth." We know from Scripture that in fact, the raven never returned to the ark. It says that it did not return "until after," but in fact, it never returned at all. The Scripture says that "Joseph knew her not till after...", but in fact, he never "knew" her at all. In another example, the Bible says, 'The Lord said to my Lord, 'Sit at my right hand until [eos] I make Thine enemies Thy footstool" (Mark 12:36). Does this mean that Christ will cease to sit at the right hand of the glory of the Father once His enemies have been overcome? Of course not ! Hence, the Bible does not say that "Joseph knew her not until after she brought forth her first born, but then he did." The Bible says, "He did not know her before (up until) she had brought forth her firstborn," meaning simply and clearly, "Joseph was not the father. He had not come together with her before her pregnancy, thus he was not involved in the conception of Jesus."

The Sacred Tradition concerning these matters is certainly derived from Mary's own testimony and, like all things in the Church, it is guided and guarded by the indwelling Holy Spirit. Mary was, in fulfilment of the Mosaic Law, betrothed to Joseph, an older man who was in fact her own uncle (as the Holy Spirit guided Sacred Tradition tells us). Thus their "marriage" was a marriage which, according to the Mosaic Law did not allow for sexual intercourse between them, because she was the bearer of the inheritance, her Firstborn, the Messiah. The term Firstborn means simply that. It does not imply any further births, but simply describes the first. In the Mosaic law the first born of any female (human or even animal) has religious significance, and this is why Jesus as Firstborn is emphasised.

Finally, you might ask "how is it physically possible for Mary to remain a virgin after the birth of Christ ?" The simple answer, as given in the Scriptures is "With men this is impossible, but with God ALL things are possible." (Matt. 19:26)

The meaning and identity of the "Brothers of Jesus"
Who were the "brethren of the Lord" (Matthew 12:46-47), and if He had brothers, why do we call the Theotokos "Ever-Virgin" ?

The "brethren" of Jesus are mentioned several times in the New Testament. Four are mentioned by name. To explain who they were is not difficult, because the Scripture itself names four of them and identifies their parentage. Matthew (13:55) and Mark (6:3) list, as brethren of Jesus, James, Joses, Simon and Jude.

We know for certain that James and Joses were not sons of Mary or Joseph, for the Scripture identifies them, as children of a different Mary, who was the wife of Alphaeus-Cleopas (Matthew 27:56 ; Mark 15:40). James is also referred to as the "son of Alphaeus", in the listing of the Apostles (Matthew 10:3 ; Mark 3:18 ; Luke 6:15 ; Acts 1:13). The relationship between these "brethren" (including "sisters") must be seen in the context of Hebrew-Aramaic tradition, according to which even cousins were called brothers and sisters. This is the case also in Greek and Slavic languages and cultures to this day, so we do not have to speculate about it. This is a fact we know very well from our own families and lives. We have a perfect example of this in the Old Testament Scripture. The word used to describe the relationship between Lot and Abraham at Genesis 14:16 is "adelphi" in the original Greek, which can only be translated as "brother" in English. Nevertheless, we know that Lot was Abraham's nephew. The Greek word "adelphos" and "adelphi" are only attempts to translate an unknown Aramaic word - and no one has any idea what the actual word was which is rendered in Greek and English as "brothers" or "brethren".

There could have been no "first blood" brothers of Christ, otherwise He would not have given the care of His mother to St. John the Theologian (John 19:26) at the foot of the Cross. Indeed, Christ would have done His 'brothers' great disrespect and harm if He had done this ! The Old Testament prophecies explain the virginal marriage and ever-virginity of Christ's mother, and we also have the testimony of the Holy Spirit speaking through the Church that Mary is "Ever-Virgin".

Further evidence from the Holy Scriptures that in the Hebrew tradition "brothers" and "sisters" are not necessarily siblings. Our Orthodox Tradition teaches us that the Holy Virgin Mary was the only child of Saints Joakhim and Anna, but at John 19:25 we read, "Standing near the Cross of Jesus was His mother, and His mother's sister, Mary of Klopas, and Mary magdala." If our Church history is correct, how could Mary have had a sister? The first clue to our answer is that both women are named Mary. ! No family has two daughters and gives them both the same name! Therefore it is evident that the relationship between the two women has to be something different than our modern English concept of "sister". The second clue to our answer is that the Bible clearly identifies this Mary of Klopas (Cleopas in KJV), as the mother of Jesus' "brothers". The name Klopas or Cleopas is the same as Alphaeus in the Aramaic language which Jesus spoke. Therefore the so-called brothers of Jesus mentioned at Mark 6:3 are elsewhere clearly identified as the sons of Alphaeus and his wife Mary of Klopas - the "sister" of the Virgin Mary.

Thus the Scriptures show that the "brothers" of Christ are not His brothers, but some relation. There is no scriptural evidence to support the notion that the Virgin Mary bore any other children apart from Jesus Christ our God.

Seeing Him born as an infant in Bethlehem. Let all creation glorify Him!

All Glory be to Jesus Christ our God.
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ministry Of Men
โพสต์: 3972
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ เม.ย. 18, 2007 3:09 pm

พุธ ธ.ค. 02, 2009 3:54 pm

jacky เขียน:
BoYz - The Series เขียน: ผมไม่ได้ว่าไรนะ อยากรู้เฉยๆ....
คือ

คุณเจน เป็นโปรเตสแตน อยู่ๆ ไหง เปลี่ยนไปเป็น ออโธด๊อกส์ได้ครับ?
แล้วทำไม ถึง ดูเหมือนจะอคติกับโปรเตสแตนด้วย?
ไม่ได้อคติต่อ พี่น้อง ค่ะแค่สงสัยเฉยๆ ว่าทำไมถึงตัดพระมารดาออกจาก ระบบ ยอมรับค่ะว่า โปร หนักแน่นในความเชื่อมากๆ ซึ่งเราก็ได้รับตรงนี้มาเยอะ
ที่เปลี่ยนเพราะ orthodox เป็นพระศาสนาจักร ดั่งเดิมโดย ธรรมเนียม ความเชื่อ และการปฎิบัติ ของชาวคริสต์ในยุค แรกก่อนแยกกันระหว่าง ตะวันตกและตะวันออก  ชอบศึกษาอะค่ะก็เลยรู้ มา พอได้สัมผัสแล้วรู้สึกเข้าถึง มากๆ เลย
ขอบคุณพระเจ้า ขอพระเจ้าสถิตด้วยนะครับ  : emo045 :
ภาพประจำตัวสมาชิก
เจนจิรา
โพสต์: 1168
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ธ.ค. 21, 2008 12:13 am

พุธ ธ.ค. 02, 2009 4:17 pm

Andreas เขียน: แต่ผมอ่านเจอในเวปของนิกายออร์โซดอกซ์เวปหนึ่ง เค้ายืนยันหนักแน่นว่า พระแม่มารีย์ไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ เยี่ยงภรรยากับนักบุญโยเซฟเลย
เนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษครับ  นั่นคือในเรื่องนี้ เค้ามีความเชื่อเหมือนกับคาทอลิกอย่างไม่มีผิดเพี้ยนเลยครับ

อ้างอิงจาก http://www.orthodoxchristian.info/pages/main.htm


On the Ever-Virginity of the Theotokos (Mother of God)


by Bishop Lazar Puhalo

The Orthodox Church has always proclaimed the Ever-Virginity of Mary, the Mother of our God (Theotokos). The verse referring to Mary's "Firstborn" has been misinterpreted by a countless number of the heterodox.

"...and he knew her not up to [Greek = eos] her having brought forth her firstborn son..." (Matthew 1:25; Luke 2:7).
This verse seems to be often translated as "he knew her not until after..." This is not, however, what is meant. The Greek original, "eos", indicates the true meaning, of "he had no sexual relations with her prior to her giving birth." The Evangelist makes this statement in order to assure us that Joseph had no part in the conception of Jesus. The term eos ou does not require the understanding that he had relations with her after Christ was born. It merely indicates that, as regards the birth of Jesus, Joseph had not had relations with Mary prior to the birth, thus, he was not the father of Jesus. This is merely a usual turn of phrase, the use of a standard and familiar form of expression. This same term and meaning is used elsewhere in the Bible as a standard expression, and it clearly does not indicate what the heterodox (non-Orthodox) claim it does. At 2 Samuel 6:23, for instance, we read, "And Milchal, the daughter of Saul, had no child until [eos] her death. Did she, then, have children after her death? Of course not!, and neither did Joseph "know" Mary after the birth of Jesus. At Genesis 8:7, we read that Noah "sent forth a raven; and it went forth and did not return till [eos] after the water had gone from off the face of the earth." We know from Scripture that in fact, the raven never returned to the ark. It says that it did not return "until after," but in fact, it never returned at all. The Scripture says that "Joseph knew her not till after...", but in fact, he never "knew" her at all. In another example, the Bible says, 'The Lord said to my Lord, 'Sit at my right hand until [eos] I make Thine enemies Thy footstool" (Mark 12:36). Does this mean that Christ will cease to sit at the right hand of the glory of the Father once His enemies have been overcome? Of course not ! Hence, the Bible does not say that "Joseph knew her not until after she brought forth her first born, but then he did." The Bible says, "He did not know her before (up until) she had brought forth her firstborn," meaning simply and clearly, "Joseph was not the father. He had not come together with her before her pregnancy, thus he was not involved in the conception of Jesus."

The Sacred Tradition concerning these matters is certainly derived from Mary's own testimony and, like all things in the Church, it is guided and guarded by the indwelling Holy Spirit. Mary was, in fulfilment of the Mosaic Law, betrothed to Joseph, an older man who was in fact her own uncle (as the Holy Spirit guided Sacred Tradition tells us). Thus their "marriage" was a marriage which, according to the Mosaic Law did not allow for sexual intercourse between them, because she was the bearer of the inheritance, her Firstborn, the Messiah. The term Firstborn means simply that. It does not imply any further births, but simply describes the first. In the Mosaic law the first born of any female (human or even animal) has religious significance, and this is why Jesus as Firstborn is emphasised.

Finally, you might ask "how is it physically possible for Mary to remain a virgin after the birth of Christ ?" The simple answer, as given in the Scriptures is "With men this is impossible, but with God ALL things are possible." (Matt. 19:26)

The meaning and identity of the "Brothers of Jesus"
Who were the "brethren of the Lord" (Matthew 12:46-47), and if He had brothers, why do we call the Theotokos "Ever-Virgin" ?

The "brethren" of Jesus are mentioned several times in the New Testament. Four are mentioned by name. To explain who they were is not difficult, because the Scripture itself names four of them and identifies their parentage. Matthew (13:55) and Mark (6:3) list, as brethren of Jesus, James, Joses, Simon and Jude.

We know for certain that James and Joses were not sons of Mary or Joseph, for the Scripture identifies them, as children of a different Mary, who was the wife of Alphaeus-Cleopas (Matthew 27:56 ; Mark 15:40). James is also referred to as the "son of Alphaeus", in the listing of the Apostles (Matthew 10:3 ; Mark 3:18 ; Luke 6:15 ; Acts 1:13). The relationship between these "brethren" (including "sisters") must be seen in the context of Hebrew-Aramaic tradition, according to which even cousins were called brothers and sisters. This is the case also in Greek and Slavic languages and cultures to this day, so we do not have to speculate about it. This is a fact we know very well from our own families and lives. We have a perfect example of this in the Old Testament Scripture. The word used to describe the relationship between Lot and Abraham at Genesis 14:16 is "adelphi" in the original Greek, which can only be translated as "brother" in English. Nevertheless, we know that Lot was Abraham's nephew. The Greek word "adelphos" and "adelphi" are only attempts to translate an unknown Aramaic word - and no one has any idea what the actual word was which is rendered in Greek and English as "brothers" or "brethren".

There could have been no "first blood" brothers of Christ, otherwise He would not have given the care of His mother to St. John the Theologian (John 19:26) at the foot of the Cross. Indeed, Christ would have done His 'brothers' great disrespect and harm if He had done this ! The Old Testament prophecies explain the virginal marriage and ever-virginity of Christ's mother, and we also have the testimony of the Holy Spirit speaking through the Church that Mary is "Ever-Virgin".

Further evidence from the Holy Scriptures that in the Hebrew tradition "brothers" and "sisters" are not necessarily siblings. Our Orthodox Tradition teaches us that the Holy Virgin Mary was the only child of Saints Joakhim and Anna, but at John 19:25 we read, "Standing near the Cross of Jesus was His mother, and His mother's sister, Mary of Klopas, and Mary magdala." If our Church history is correct, how could Mary have had a sister? The first clue to our answer is that both women are named Mary. ! No family has two daughters and gives them both the same name! Therefore it is evident that the relationship between the two women has to be something different than our modern English concept of "sister". The second clue to our answer is that the Bible clearly identifies this Mary of Klopas (Cleopas in KJV), as the mother of Jesus' "brothers". The name Klopas or Cleopas is the same as Alphaeus in the Aramaic language which Jesus spoke. Therefore the so-called brothers of Jesus mentioned at Mark 6:3 are elsewhere clearly identified as the sons of Alphaeus and his wife Mary of Klopas - the "sister" of the Virgin Mary.

Thus the Scriptures show that the "brothers" of Christ are not His brothers, but some relation. There is no scriptural evidence to support the notion that the Virgin Mary bore any other children apart from Jesus Christ our God.

Seeing Him born as an infant in Bethlehem. Let all creation glorify Him!

All Glory be to Jesus Christ our God.

คำว่า  ever virgin นั้น เป็นคำที่ใช้พูด เสมอนั้นหมายถึง ความบริสุทธิของ วิญญาณ แม่พระ พระแม่พระไม่เคยทำบาปเลย สักครั้งในชีวิต ซึ่งความหมายคำว่า Ever virgin อาจตีความต่างกัน ลองอ่านนี้ ค่ะ

The Church continued to call the Theotokos the "Virgin" even after the time when she supposedly would have had other children, as some say. It would be a rather odd thing to keep calling a woman "the Virgin" and even "Ever-Virgin" when one was standing next to her other offspring in Church.

Additionally, throughout the earliest liturgies of the Church, she is continually called "Ever-Virgin." One can also find references to her ever-virginity in the Fathers' writings, such as in those of Peter of Alexandria, Epiphanius, Athanasius, Didymus the Blind, Jerome, Cyril of Alexandria, Leo, Sophronius of Jerusalem, John of Damascus, John Cassian, Ephrem of Syria, and the capitula of the II Council of Constantinople in 553 A.D. (In short, nearly everywhere.) One such example is in St. Ambrose of Milan (4th century): "The virgin did not seek the consolation of bearing another child" (See Letter 63; NPNF v. 10, p. 473). There are many other such quotations. Anyone familiar with the writings of the Church Fathers will see her being called "the Virgin" and "Ever-Virgin" frequently.

Hippolytus was a scholar, bishop, and martyr, who lived in or near Rome and wrote in Greek; he was martyred in A.D. 235. He is considered to be one of the most important witnesses as to how the early church worshipped.

This is a brief excerpt (ca. A.D. 210) regarding the Blessed Theotokos:

    But the pious confession of the believer is that, with a view to our salvation, . . . the Creator of all things incorporated with Himself a rational soul and a sensible body from the all-holy Mary, ever-virgin, by an undefiled conception, without conversion, and was made man in nature, but separate from wickedness: the same was perfect God, and the same was perfect man; the same was in nature at once perfect God and man (Against Beron and Helix, Frag VIII).

Notice that Hippolytus refers to Mary as all-holy, and ever-virgin. Since he does this in passing, we may be sure that he is introducing no new teaching about Mary, so that it was common to refer to Mary in these terms before Hippolytus wrote.

    Thus, too, they preached of the advent of God in the flesh to the world, His advent by the spotless and God-bearing Mary in the way of birth and growth, and the manner of His life and conversation with men, ... (A Discourse on the End of the World).

Here Hippolytus casually refers to Mary as spotless and God-bearing. I assume this latter term is the equivalent to Theotokos in the Greek, which means Bearer of God, commonly translated Mother of God (the Son). This title was that affirmed by the Council of Ephesus.

St. Ephrem (4th century):

    Some dare to claim that Mary became fully Joseph's wife after the Savior's birth. How could she who was the dwelling-place of the Spirit, who was overshadowed by the divine power, ever become the wife of a mortal and bear children in pain, according to the ancient curse? It is through Mary, "blessed among women," that the curses uttered in the beginning have been removed according to which a child in such torments cannot be called blessed. Just as the Lord entered through all closed doors, so he came out if an original womb, for this virgin bore him truly and really without pain.citation needed

The Second Council of Constantinople, 553, Capitula II:

    If anyone shall not confess that the Word of God has two nativities, the one from all eternity of the Father, without time and without body; the other in these last days, coming down from heaven and being made flesh of the holy and glorious Mary, Mother of God and always a virgin, and born of her: let him be anathema.[6]

The ancient Christian titles for Mary, Theotokos ("Birth-giver to God") and Meter Theou ("Mother of God"), are not to be understood in the sense that she somehow created God. Even mothers giving birth to exclusively human children do not create their children. Rather, these titles for the Virgin are an affirmation that the Christ contained in her womb is indeed God, the Theanthropos ("God-man"). She is not his origin nor the source of the Godhead, but she did quite literally give birth to God. If we affirm that Jesus Christ is God, then we must call her Theotokos, for she gave birth to God himself. Nestorius the heretic in the ancient Church refused to call her Theotokos, preferring instead Christotokos, because he could not understand the idea that a creature could give birth to the Creator, yet is this scandal not at the heart of the Incarnation? Nestorius's doctrines insisted on a separation between the divine Logos and the man Jesus, that somehow the Son of God had inhabited a man, not that God became man as the Christian faith has always held. Is the one who was in her womb God? Then we must call her Theotokos.
Testimony from the Protestant Reformers

Though the Orthodox Church does not follow the teachings of the Protestant Reformers, their views regarding the Theotokos's ever-virginity are a point of commonality with Orthodoxy. Many of the major figures amongst the Protestant fathers in the faith believed in the Theotokos's ever-virginity.

ที่มา http://orthodoxwiki.org/Virgin_Mary

แม่พระ บริสุทธิ เสมอค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Deo Gratias
โพสต์: 1100
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. มี.ค. 16, 2006 11:53 pm

พุธ ธ.ค. 02, 2009 11:36 pm

ถามคุณเจนนอกเรื่องนิดนึงนะคะ  : emo045 :

กรีกออร์โธดอกซ์ กับ รัสเซียออร์โธดอกซ์ เหมือนหรือต่างกันอย่างไรคะ?
ภาพประจำตัวสมาชิก
Slave of God
โพสต์: 336
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ ก.ค. 02, 2008 10:47 pm

พุธ ธ.ค. 02, 2009 11:54 pm

jacky เขียน:
Andreas เขียน: ผมก็เพิ่งเคยได้ยินจากคุณ Jacky ว่าแม่พระทรงมีบุตรอีกสองคนโดยวิธีตามธรรมชาติ หลังจากให้กำเนิดพระเยซูเจ้าแล้ว แต่ผมก็สงสัยว่าใครเป็นคนบอกคุณเช่นนั้น เพราะเท่าที่ผมพยายามสืบคนข้อความเชื่อเกี่ยวกับพระนางพรหมจารีมารีย์ของนิกายออร์โธดอกซ์นั้น ต่างก็สอนว่า นิกายนี้เชื่อว่าพระนางทรงเป็นพรหมจรรย์ทั้งก่อนและหลังจากการประสูติของพระเยซูเจ้า พระนางทรงเป็นพรหมจารีเสมอ Ever-Virgin Mary โดยตั้งแต่เยาว์วัยพระนางมารีย์ทรงตั้งพระทัยจะถือพรหมจรรย์ตลอดชีวิต เป็นข้ารับใช้พระเจ้า แต่เมื่อถึงวัยที่จะสมรสบรรดาญาติของให้พระนางมารีย์ทรงแต่งงาน พระนางจึงได้ทรงแต่งงานกับท่านยอเซฟ โดยท่านโยเซฟก็ยินยอมให้พระนางคงความเป็นพรหมจรรย์เอาไว้ต่อไป แม้แต่หลังจากการประสูติของพระเยซูเจ้า พระนางก็ยังทรงเป็นพรหมจรรย์เพื่ออุทิศตนแด่พระเจ้าต่อไป ผมไม่ทราบนะครับ ว่านิกายออร์โธดอกซ์จะมีความเชื่อเรื่องนี้แตกต่างกันอย่างไร
ความเชื่อต่างกันกะ catholic ค่ะ แม้แต่การ ละสังขารของ พระนาง (เดี๋ยวมา อธิบายเพิ่มเติม ) ในเรื่ิอง พรหมจารีมารีย์ นั้น ทาง orthodox จะถือว่า พระนางบริสุทธิ ทางจิตวิญญาณ
ค่ะ เพราะหลังจาก กำเนิดพระเยซูแล้ว พระนางก็มีบุตร อีกสอง-สามคน นะค่ะ ซึ่งเกิดโดย ธรรมชาติ ค่ะ แต่ ชีวิต พระนางไม่เคยทำบาป และพระเจ้ายังให้เกียรติพระนาง ที่จะให้เป็นพระมารดาของพระเยซูอีกด้วย  อันนี้ ถามจาก นักบวช orthodox ค่ะ เรื่องความแตกต่างข้อเชื่อ ในเรื่อง แม่พระ ระหว่าง catholic และ orthodox เพราะรู้มาว่า พี่น้อง catholic จะถือในเรื่อง ศักสิทธิ นิรมล ตลอดกาล ของแม่พระ, ส่วน orthodox จะเชื่อ ความเป็นมุนษย์ในแบบ ธรรมชาติของ แม่พระ แม่พระได้รับการไถ่บาปคนแรก โดยพระเยซู และเชื่อว่าหลังจาก พระเยซู แม่พระมีบุตร อีก ตามนี้

ถ้าอ่านพระคำ ตอนที่ มัทธิว13:55 คนนี้เป็นลูกช่างไม้มิใช่หรือ มารดาของเขาชื่อมารีย์มิใช่หรือ และน้องชายของเขาชื่อยากอบ โยเสส ซีโมน และยูดาสมิใช่หรือ

มาระโก 6:3 คนนี้เป็นช่างไม้บุตรชายนางมารีย์มิใช่หรือ ยากอบ โยเสส ยูดาส และซีโมนเป็นน้องชายมิใช่หรือ และน้องสาวทั้งหลายของเขาก็อยู่ที่นี่กับเรามิใช่หรือ" เขาทั้งหลายจึงหมางใจในพระองค์

อย่างไรก็ตาม orthodox ทุกคนรักและเคารพ ให้เกียรติ แม่พระเสมอ ไม่น้อยไปกว่า ชาว catholic เลย ค่ะ แม้ว่าข้อเชื่อตรงนี้เราต่างกัน
ถ้าอยากศึกษาจริงๆ ให้มาที่วัดดีกว่า ค่ะ แนะนำ อยู่ราชวิถีซอย 22  มทำวัตร เ้ช้าเย็น คุณพ่อ อยู่ทุกวัน
พระคัมภีร์ตอนนี้ผมเคยถามพ่อเหมือนกัน

พ่อบอกว่า ถ้าจะตีความตามตัวอักษรไม่ได้เพราะถ้าตีตามตัวอักษร ถ้าเช่นนั้นพระคัมภีร์ตอนอื่นๆก็จะ วุ่นวายแน่ๆ เช่น วิวรณ์ เป็นต้น

พี่น้องในที่นี้น่าจะหมายถึง ญาติ มิตร มากกว่า
ตอบกลับโพส