50 ปี กับรูปพระมารดา.. - การเริ่มพิธีนพวารฯ ในประเทศไทย
การเริ่มพิธีนพวารฯ ในประเทศไทย
เมื่อคณะก่อสร้างวัดพระมหาไถ่ที่กรุงเทพฯ เสร็จ และกระทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว จึงเริ่มมีพิธีนพวารพระมารดานิจจานุเคราะห์เป็นภาษาอังกฤษขึ้นทุกวันพุธ มีเพียงรอบเดียว ต่อมาด้วยความช่วยเหลือของ นายแพทย์ เลิศ ศรีจันทร์ ผู้รู้จักมักคุ้นกับคณะพระมหาไถ่อย่างดี พิธีนพวารฯ ภาษาไทยเล่มแรกได้รับการแปล และพิมพ์ออกใช้ พิธีนพวารฯ นี้เป็นวิธีจุดไฟความศรัทธาต่อพระมารดานิจจานุเคราะห์ ให้ลุกโชติช่วงอยู่ในจิตใจของสัตบุรุษ ซึ่งมาสวดภาวนาร่วมกันโดยระลึกถึงพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ว่า
"ที่ใดมีพวกท่านสองสามคนมารวมกันในนามของเรา เราจะประทับอยู่ท่ามกลางพวกท่าน"(มธ.18:20)
พิธีนพวารพระมารดานิจจานุเคราะห์มีขึ้นทุกสัปดาห์ วัดพระมหาไถ่กำหนดให้เป็นวันพุธ เพราะอยู่กลางสัปดาห์ พิธีจะประกอบไปด้วยบทภาวนาร่วมกัน โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้นำ มีบทเทศน์สั้น ๆ เพื่อเตือนความศรัทธาของสัตบุรุษ จบลงด้วยการอวยพรศีลมหาสนิท และอวยพรสัตบุรุษเป็นรายบุคคล ทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง
การปรับปรุงพิธีนพวารฯ
ต่อมามีการปรับปรุงพิธีนพวารฯ ให้เข้ากับการปรับปรุงพิธีกรรมของพระสังคายนาวาติกันที่ 2 โดยให้มีการอ่านพระคัมภีร์ก่อนเทศน์ และเนื้อหาการเทศน์จะสอดคล้องกับบทอ่านจากพระคัมภีร์ และสรุปด้วยการฟื้นฟูความศรัทธาต่อแม่พระ พิธีนพวารฯ แบบใหม่นี้ ผู้เขียนได้แปลขึ้นเอง และยังใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบันนี้
กลับไปยังจุดเริ่มต้นที่วัดพระมหาไถ่ กรุงเทพฯ จากพิธีนพวารพระมารดานิจจานุเคราะห์ภาษาอังกฤษหนึ่งรอบซึ่งมีผู้มาร่วมเพียงไม่กี่คน มาเริ่มพิธีนพวารฯ เป็นภาษาไทย และเพิ่มจากหนึ่งรอบ เป็นห้ารอบใน ปัจจุบัน
พิธีนพวารฯ นี้เป็นที่สนใจแก่สัตบุรุษโดยทั่วไป และจำนวนผู้มาร่วมในพิธีก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในบรรดาผู้ที่มาร่วมในพิธีนพวารฯ นี้ มีผู้ที่มิได้เป็นคาทอลิกมาร่วมด้วยไม่ใช่น้อย นอกจากนั้น ยังมีนักเรียนและนักศึกษาจากโรงเรียนและสถาบันต่าง ๆ มาร่วมพิธีเป็นประจำ ในบรรดาเยาวชนเหล่านี้ หลายคนได้รับพระกระแสเรียก ไปบวชเป็นพระสงฆ์ บราเดอร์ และซิสเตอร์ ในเวลาต่อมา
พิธีนพวารฯ เป็นการเตรียมสัตบุรุษสำหรับพิธีกรรมใหม่
เป็นที่น่าสังเกตว่า การที่สัตบุรุษสนใจมาร่วมพิธีนพวารฯ มาก ตั้งแต่ก่อนการปรับปรุงพิธีบูชามิสซา อาจเป็นเพราะในสมัยก่อน พิธีบูชามิสซากระทำกันเป็นภาษาลาติน มีแต่ผู้ช่วยมิสซาที่ตอบบทภาวนาของพระสงฆ์ แม้การขับร้องก็เป็นหน้าที่ของนักขับ สัตบุรุษผู้มาร่วมมิสซา ก็ได้แต่ "ฟังมิสซา" เท่านั้น ไม่มีส่วนร่วมในการตอบรับหรือขับร้อง ตั้งแต่แรกเริ่ม พิธีนพวารฯ เปิดโอกาสให้สัตบุรุษสวดภาวนากับพระสงฆ์ผู้นำในพิธี เป็นภาษาของตนเอง และยังสามารถร้องเพลงร่วมกันได้ตลอดพิธี สัตบุรุษรู้สึกมีส่วนร่วมในพิธีอย่างใกล้ชิด และนี่คือการริเริ่มที่ดี ทั้งยังเป็นการแสดงประชามติว่า สัตบุรุษชอบมีส่วนอย่างใกล้ชิดในพิธีกรรม และการปรับปรุงพิธีบูชามิสซาของสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ก็ได้ตอบสนองความต้องการนี้ จึงนับว่าพิธีนพวารพระมารดานิจจานุเคราะห์เป็นการกรุยทาง และมีส่วนในการเตรียมใจสัตบุรุษ ให้รับพิธีกรรมของพระศาสนจักรที่ปรับปรุงใหม่ ทำให้พวกเขาไม่รู้สึกเขอะเขินเมื่อสวดภาวนาและขับร้องเพลงร่วมกันทุกคน
การเผยแพร่พิธีนพวารฯ ในประเทศไทย
พิธีนพวารพระมารดานิจจานุเคราะห์ มิได้ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของคณะพระมหาไถ่เท่านั้น สมาชิกของคณะ ซึ่งไปเทศน์อบรมจิตใจตามวัด ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ก็ได้นำไปเผยแพร่ หากพระสงฆ์เจ้าอาวาสและสัตบุรุษสนใจ ทางคณะก็จะไปช่วยเริ่มพิธีนพวารฯ นี้ให้ ก่อนที่ผู้เขียนจะมารับหน้าที่ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี ก็ได้แปลและแต่งบทเทศน์เป็นประจำทุกเดือน เพื่อส่งไปยังวัดที่มีพิธีนพวารฯ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่มีผู้ใดรับหน้าที่นี้ต่อ เพราะนับว่าเป็นบริการที่ดีแก่พระสงฆ์เจ้าอาวาส ซึ่งจะยังผลต่อไปให้กับสัตบุรุษผู้มาร่วมพิธีนพวารฯ ในแต่ละวัดด้วย
บางท่านเคยถามว่า คณะพระมหาไถ่มีเคล็ดลับอะไร ที่ไม่ยอมถ่ายทอดให้วัดต่าง ๆ เมื่อไปเริ่มพิธีนพวารฯ ให้ เพราะวัดอื่น ๆ ที่มีพิธีนพวารฯ ตอนแรกก็มีผู้มาร่วมพิธีมาก หลังจากนั้นก็มีแต่ทรงกับทรุด ค่อย ๆ หลุดหายไป ผู้เขียนเคยให้คำแนะนำว่า พิธีไม่ควรเกิน 30 นาที และหากมีโอกาส พระสงฆ์ผู้นำพิธีก็อวยพรสัตบุรุษทีละคน ดังที่ปฏิบัติกันอยู่ที่วัดพระมหาไถ่จนถึงปัจจุบันนี้ และควรมีการเชิญพระสงฆ์อื่นมาช่วยรื้อฟื้นเป็นครั้งคราว และควรมีการแบ่งปันพระวรสารซึ่งผู้มาร่วมพิธีนพวารฯได้รับ อาศัยคำเสนอวิงวอนของพระมารดานิจจานุเคราะห์ เป็นการให้ขวัญและกำลังใจแก่ผู้อื่น
การซ่อมใหญ่พระรูป
ปัจจุบันที่วัดศูนย์กลางของคณะพระมหาไถ่ คือวัดนักบุญอัลฟอนโซ ใกล้มหาวิหารซางตา มาเรีย มาจอเร ที่โรม ทางคณะกำลังดำเนินการซ่อมแซมรูปพระมารดานิจจานุเคราะห์ โดยมีช่างผู้เชี่ยวชาญจากสำนักวาติกัน มาสำรวจและวางแผนการซ่อมแซม ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รูปนี้เป็นรูปที่เก่าแก่มากที่สุดรูปหนึ่งของพระศาสนจักร
รูปพระมารดานิจจานุเคราะห์เป็นของทุกคน
จึงนับได้ว่าพระญาณสอดส่องได้มอบรูปนี้ให้บรรดาบุตรของนักบุญอัลฟอนโซในคณะพระมหาไถ่เป็นผู้ดูแลรักษา และส่งเสริมให้ความศรัทธาต่อพระมารดานิจจานุ-เคราะห์แผ่ขยายออกไปมากขึ้น และคณะพระมหาไถ่ไม่เคยถือเลยว่าเป็นเจ้าของรูปพระมารดานิจจา-นุเคราะห์นี้แต่เพียงคณะเดียว แต่พยายาม ให้ทุกคนตระหนักว่า รูปนี้เป็นของทุกคน ดังที่ชื่อของรูปนี้ให้ความหมายไว้ กล่าวคือ "นิจจานุเคราะห์" หมายความว่า "ช่วยเสมอ" พระมารดานิจจานุเคราะห์เป็นของมนุษย์ทุกคน เพราะพระนางพร้อมที่จะช่วยเหลือและวิงวอนพระเป็นเจ้าเพื่อเราทุกคนเสมอ
บทภาวนา
ข้าแต่พระมารดานิจจานุเคราะห์ โปรดปกป้องคุ้มครองสมาชิกคณะพระมหาไถ่ทุกคนทั่วโลก และโดยเฉพาะในประเทศไทยของเรา ให้ขยันขันแข็งในการเผยแพร่ความศรัทธาต่อพระแม่ให้เป็นที่รู้จักทั่วไป เพื่อให้ทุกคนรู้แน่แก่ใจว่า พระแม่คือ พระมารดาซึ่งพระเยซูเจ้าทรงมอบให้แก่ลูกทุกคน และพร้อมที่จะเป็น "นิจจานุเคราะห์" ของทุกคน
http://www.rism.ac.th/cssralumni/web/in ... ml?start=2
อันนี้แถม