วันคริสต์มาสไม่ได้มาจากวันฉลองของคนต่างศาสนา

ถาม-ตอบพระคัมภีร์ เรื่องเสริมศรัทธา ความรู้ และสาระ บทความ ในคริสตศาสนา
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
Andreas
~@
โพสต์: 3131
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 7:47 am
ที่อยู่: Bangkok
ติดต่อ:

อังคาร ธ.ค. 20, 2011 9:59 pm

ผมเจอบทความหนึ่งที่อธิบายตอบโต้ลัทธิสอนผิดที่กล่าวหาว่า การฉลองวันคริสต์มาสเป็นการรับเอาวันฉลองของคนต่างศาสนาในสมัยโรมัน คือการฉลองพระอาทิตย์ เข้ามาเป็นวันฉลองวันประสูติของพระเยซูเจ้า ทั้งยังกล่าวว่าในพระคัมภีร์ไม่ได้ระบุว่าพระเยซูประสูติวันไหน ดังนั้น การฉลองคริสต์มาสจึงเป็นการฉลองนอกรีต

แต่ในบทความนี้ให้คำอธิบายว่าจริง ๆ แล้วการฉลองวันพระเยซูประสูตินั้นไม่ได้เป็นการกลืนเอาวันฉลองของชาวโรมันเข้ามาในปฏิทินพิธีกรรมของศาสนาคริสต์ คริสต์ชนยุคแรกระลึกถึงวันประสูติของพระเยซูในวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งหากคำนวนจากปฏิทินของชาวฮีบรู ก็จะพบว่าพระเยซูประสูติในวันที่ 25 ธันวาคมอย่างแน่นอน

ถ้าใครพอมีเวลาและความสามารถในการแปล ขอความกรุณาช่วยแปลบทความนี้ด้วยครับ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์แก่ทุก ๆ คน

http://www.traditioninaction.org/religi ... igins.html

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Cherval
โพสต์: 566
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ม.ค. 30, 2011 7:17 pm
ที่อยู่: เชียงราย

พุธ ธ.ค. 21, 2011 5:57 pm

ไม่มีข้อมูลเผื่อคนด้อยอังกฤษบ้างเหรอครับ -.- (พอดีอ่อนอังกฤษ)
ภาพประจำตัวสมาชิก
Zion
~@
โพสต์: 3777
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 8:37 pm
ติดต่อ:

พุธ ธ.ค. 21, 2011 11:26 pm

ขอเวลาอีกหนึ่งวัน
แปลไปครึ่งบทความแล้วครับ :s002:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Cherval
โพสต์: 566
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ม.ค. 30, 2011 7:17 pm
ที่อยู่: เชียงราย

พฤหัสฯ. ธ.ค. 22, 2011 7:44 am

Zion เขียน:ขอเวลาอีกหนึ่งวัน
แปลไปครึ่งบทความแล้วครับ :s002:
ขอบคุณมากๆเลยครับ เพราะมีบางคนก็ถามเหมือนกันว่า
เอ้ย วันคริสต์มาสทำไมต้อง 25 มันไปตรงกับวันของโรมันรึเปล่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
Zion
~@
โพสต์: 3777
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 8:37 pm
ติดต่อ:

พฤหัสฯ. ธ.ค. 22, 2011 1:58 pm

วันคริสต์มาสไม่ได้มาจากวันฉลองของคนต่างศาสนา

โดย
Marian T. Horvat, Ph.D..

ตลอดช่วงเวลานี้ของปี พวกเราต่างถูกถล่มจากข่าวลือที่โจมตีคาทอลิก
โดยตั้งข้อสงสัยในการฉลองวันคริสตสมภพในวันที่ 25 ธันวาคม

วันดังกล่าวเราได้รับการบอกกล่าวอย่างหยิ่งผยองว่า
วันนี้เดิมเป็นวันฉลองของคนต่างศาสนา
ที่คริสตจักรยุคแรกได้"เลือก"วันฉลองดวงอาทิตย์แล้ว"อ้างเป็นของคริสต์"
ตามทฤษฎีนี้ มีหลักฐานว่าการฉลองคริสต์มาสที่กรุงโรมปรากฎในศตวรรษที่4 ปี336
สรุปคือ ต้นกำเนิดวันคริสต์มาสมาจากประเพณีต่างศาสนา
และเราไม่รู้ว่าพระผู้ไถ่มวลมนุษย์บังเกิดเมื่อใด

ขอให้เราอย่ารีบหลงเชื่อข่าวลือ
ที่มีวัตถุประสงค์จะลบหลู่ความศรัทธาของเราต่อพระเยซูคริสตเจ้า
และหมิ่นประมาทคริสตจักรสากล(คาทอลิก)นี้เร็วนัก
ที่จริงแล้วข่าวลือนี้เป็นเพียงสมมติฐาน ที่ปราศจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์
ที่จะยืนยันว่าคริสต์มาสมาจากประเพณีต่างศาสนา

ไม่มีเทศกาลใดของชาวโรมแต่เดิม ที่ฉลองวันที่ 25 ธันวาคม

แนวคิดที่ว่าคริสต์มาสมาจากประเพณีต่างศาสนา เริ่มแพร่ระบาดในศตวรรษที่17
โดยนิกายเพียวริตันชาวอังกฤษและเพรสไบทีเรียนชาวสก็อต ผู้รังเกียจคาทอลิก
นิกายเพียวริตันรังเกียจคาทอลิกเป็นอย่างมากเพราะว่า
พวกเขาปฎิรูปแยกตัวเองออกมาจากแองกลิกันซึ่งคล้ายกับคาทอลิก
พวกเขามองคาทอลิกเป็นพวกลัทธิเทียมเท็จ

พวกเขาต่อต้านวันฉลองต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฉลองวันคริสต์มาส
เนื่องจากพระคัมภีร์ไม่ได้เจาะจงวันที่พระคริสต์บังเกิด
พวกเพียวริตันได้โต้เถียงกันว่า เป็นบาปหนักที่จะคล้อยตามคริสตจักรโรมันคาทอลิก
ดังนั้นการฉลองวันคริสต์มาสจึงสมควรถูกยกเลิก

รูปภาพ
เจ้าหน้าที่สอบสวนนิคมเพียวริตัน(นักล่าแม่มด: ผู้แปล) กวาดล้างการฉลองคริสต์มาส

ต่อมานักเทศน์นิกายโปรแตสแตนท์เป็นต้น Paul Ernst Jablonski ชาวเยอรมัน
พยายามอธิบายด้วยผลงานวิชาการหลอกๆว่า
25 ธันวาคมเป้นงานของฉลองของศาสนาโรมัน
และคริสต์มาสเป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่คริสตจักรยุคกลาง"กลืนศาสนาอื่น"
และได้"บิดเบือน"คำสอนเบื้องต้นที่เคยบริสุทธิ์ให้เสียไป(1)
ในเวลาเดียวกัน Jean Hardouin ชาวเยซูอิต
กับทฤษฎีพิสดารของเขา "การบิดเบือนจักรวาล"
ที่ตั้งข้อสงสัยกับทูกแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์ต่างๆที่เป็นที่รู้จัก
เขาสนับสนุนทฤษฎีของพวกเพียวริตัน
แต่งานวิจัยของเขาไม่น่าเชื่อถือ ดังที่มีการอ้างอิงต่างๆ เช่น
เขากล่าวว่าการประชุมสังคายนาต่างๆของคริสตจักรที่เกิดขึ้นก่อนที่เมืองเตรนต์
ไม่ได้เกิดขึ้นจริง
งานเขียนคลาสสิกเกือบทั้งหมดของอาณาจักรกรีกโบราณและโรมันเป็นของปลอม
ซึ่งบรรดาฤาษีพึ่งมาแต่งขึ้นในศตวรรษที่13
นอกจากการอ้างอิงที่กล่าวมาจะดูเหลวไหลแล้ว ยังมีความขัดแย้งต่อกันมากมาย

ทั้งสองท่านยืนยันว่าคริสต์มาสมีต้นกำเนิดมาจากประเพณีต่างศาสนา
อ้างว่า คริสตจักรยุคแรกเลือกวันที่25 ธันวาคม
เพื่อหันเหวันฉลองศาสนาโรมันมาเป็นคาทอลิก
ท่านแรกอ้างว่า ได้เปลี่ยนวันฉลองเทพSaturnของชาวโรมัน
ซึ่งฉลองในเดือนธันวาคม

ณ ปัจจุบัน เทศกาลฉลองเทพSaturnมักจะจบลงวันที่23 ธันวาคม
ทำไมคริสตจักรคาทอลิกจะมาดึงความศรัทธาจากงานฉลองต่างศาสนา โดยเลือก2วันหลังจากที่งานรื่นเริงได้จบไปแล้ว?
มีใครที่จะให้ความสนใจ? ไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย
ไม่มีนักวิชาการใดที่เชื่อคำกล่าวอ้างนี้

การฉลองคริสต์มาสมีก่อนการฉลองดวงอาทิตย์ของคนต่างศาสนา

ท่านที่สองอ้างว่าคริสตจักรคาทอลิกกำหนดวันคริสต์มาสเป็นวันที่ 25 ธันวาคม
วันฉลองดวงอาทิตย์ที่ประกาศโดยจักรพรรดิ Aurelianเมื่อ ค.ศ. 274
Dies Natalis Solis Invict (วันเกิดของดวงอาทิตย์ไร้พ่าย)

เป็นความจริงว่าคริสต์มาสปรากฎในปฎิทินโลก (ปฎิทินโรมันที่ได้รับการยอมรับ)เมื่อ ค.ศ. 354
-ซึ่งปรากฎหลังเทศกาลของคนต่างศาสนา
-แต่นั่นก็ไม่จำเป็นว่าคริสตจักรได้เลือกวันดังกล่าว
เหตุผลทั้ง2ประการสามารถอยู่ร่วมกันใน ข้อสรุปต่อไปนี้

ประการแรก เราไม่ควรด่วนสรุปว่า
คริสตชนยุคแรกพึ่งมาฉลองคริสต์มาส ในศตวรรษที่4
ตามกฤษฎีกาแห่งมิลาน ณ ค.ศ.313
คาทอลิกช่วงนั้นถูกเบียดเบียนและพบปะกันที่คาตาคอมบ์(สุสานร้างใต้ดิน)
ดังนั้นการฉลองย่อมไม่เป็นที่ปรากฎแก่สาธารณะ
แต่พวกเขาก็ได้ฉลองครัสต์มาสก่อนกฤษฎีกาดังกล่าว
ดังที่จะเห็นได้จากบทเพลงและบทภาวนาของคริสตชนยุคแรก (2)

ประการที่สอง เป็นข้อเชื้อเชิญที่ไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงนัก
นักวิชาการ Thomas Talley ได้กล่าวในหนังสือของเขา
ความเป็นมาของปีพิธีกรรม The Origins of the Liturgical Year
จักรพรรดิAurelian ได้ประกาศการฉลองวันเกิดดวงอาทิตย์ไร้พ่าย
ก็เพื่อให้ชีวิตใหม่-คืนชีพ-ให้กับจักรวรรดิโรมันที่กำลังจะล่มสลาย
ท่านกล่าวในหนังสือว่า เหมือนกับว่า
การกระทำของจักรพรรดิตอบสนองการเพิ่มพูนจำนวนและความเข้มแข็งของศาสนาคาทอลิก
ซึ่งฉลองการบังเกิดของพระคริสต์ในวันที่25 ธันวาคม
มากกว่าที่จะเป็นอื่นได้ (3)

รูปภาพ
Aurelian ประกาศเทศกาลดวงอาทิตย์เพื่อฟื้นฟูจักรวรรดิโรมันที่กำลังจะล่มสลาย

ไม่มีหลักฐานใดระบุว่า การฉลองของAurelian มีขึ้นก่อนการฉลองคริสต์มาส
หรือเหตุผลใดๆที่จะเชื่อว่า
เทศกาลดังกล่าว-ซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมและก็สูญสลายไปในที่สุด-
จะมีศักยภาพที่ให้นัยสำคัญต่อคนต่างศาสนาให้มาสนใจโรมันคาทอลิกได้

วันเวลาที่อ้างอิงพระคัมภีร์

แต่ขอให้เราออกจากขอบเขตของการคาดเดา และมาสู่บันทึกทางประวัติศาสตร์
มีหลักฐานเพียงพอที่อ้างอิงได้
แม้วันฉลองคริสต์มาสจะมาปรากฎต่อสาธารณะจนกระทั่ง 354
ก็ชัดเจนว่ามีมาก่อน การที่Aurelianประกาศวันฉลองต่างศาสนา

การปฎิสนธิของนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้าง เป็นแกนหลักเชิงประวัติศาสตร์
ที่จะทำให้รู้วันคริสต์มาส บนการคำนวณที่ละเอียดรอบคอบ โดยบรรดาปิตาจารย์แรกๆของคริสตจักร

รูปภาพ
วันที่นักบุญเอลิซาเบธได้รับการปฏิสนธิเป็นฐานในการรู้วันเกิดของพระคริสต์

ในบันทึก tractatus De solstitiia (การโคจรของดวงอาทิตย์:ผู้แปล)
ธรรมประเพณีที่อัครทูตสวรรค์กาเบรียลได้ปรากฎแก่เศคาริยาห์ที่มหาวิหาร
ขณะที่ท่านทำหน้าที่เป็นมหาสมณะในวันชดเชยบาป(ลก 1:8)
การปฎิสนธินักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างเกิดขึ้นขณะเทศกาลอยู่เพิงในเดือนกันยายน
ตามคำกล่าวของกาเบรียล(ลก 1:28)
แล้วได้บังเกิดในอีกเก้าเดือนต่อมา คือช่วงsummer solstice
(ครีษมายัน:ช่วงที่ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรโลกมากที่สุด ช่วงประมาณวันที่21มิถุนายน/ผู้แปล)

ตามพระวรสารลูกา อัครทูตสวรรค์กาเบรียลได้ปรากฎแก่พรหมจารีย์มารีย์
ในอีกหกเดือนหลังการปฎิสนธิของยอห์น(ลก 1;26)
การปฎิสนธิของพระคริสต์ ได้เกิดขึ้นในช่วงspring equinox /ราตรีเสมอภาคฤดูใบไม้ผลิ
(ประมาณปลายเดือนมีนาคม/ผู้แปล
*ราตรีเสมอภาคคือวันที่กลางคืนยาวนานเท่ากับกลางวัน)
นั่นเป็นช่วงเวลาปาสกาของชาวยิว
ซึ่งพระองค์จะบังเกิดในเดือนธันวาคมช่วง ราตรีเสมอภาคฤดูหนาว(winter solstice)

คริสตจักรคาทอลิกกำหนดวันที่ 25 มีนาคมเป็นวันที่องค์พระผู้เจ้าของเราปฏิสนธิ
ตั้งแต่ก่อน Aurelian กำหนดวันฉลองดวงอาทิตย์ของเขา ดั่งตัวอย่างที่จะกล่าวไป
ราว คศ 221 Sexto Julio Africanoได้เขียนบันทึก Chronographiai
ยืนยันว่า มีการระลึกเหตุการณ์ทูตสวรรค์แจ้งข่าว ในวันที่ 25 มีนาคม (6)
ในเมื่อวันที่พระเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์เป็นที่ปรากฎชัด
ก็เป็นตรรกะพื้นฐานที่จะเพิ่มเวลาอีกเก้าเดือนสู่วันที่องค์พระผู้เป็นเจ้าบังเกิด 25 ธันวาคม
แม้วันดังกล่าวไม่เป็นที่เปิดเผยแก่สาธารณะจนกระทั่งศตวรรษที่สี่
แต่ก็มีความเป็นมาก่อนAurelian และ Constantine
ไม่ได้มีนัยยะกับเทศกาลฉลองของคนต่างศาสนาแต่ประการใด

เรายังได้ข้อมูลจากบรรดาคาทอลิกผู้แก้ต่าง(Catholic apologists)และปิตาจารย์ของคริสตจักร
ผู้ดำรงชีวิตใกล้ชิดกับเวลาของบรรดาอัครสาวก
ผู้เต็มไปด้วยข้อมูลเกี่ยววันต่างๆที่เกี่ยวโยงกับการบังเกิดของพระเยซูคริสต์เจ้า
พวกเขามีข้อมูลปฏิทินต่างๆอยู่ในมือ
และคงไม่ยอมให้ความเท็จมาชี้นำพิธีกรรมของคาทอลิก
พวกท่านได้ถ่ายทอดต่อมาว่า วันคริสตประสูติคือ 25 ธันวาคม วันอาทิตย์

ตามลูกา 2:7 คุณพ่อCornelius a Lapide ได้วิเคราะห์
การทรงสร้างในหนทางนี้ว่า
"พระคริสต์บังเกิดในวันอาทิตย์ วันแรกของการสร้างโลก
พระคริสต์บังเกิดในคืนวันอาทิตย์ เพื่อเป็นการรักษาพระบัญญัติแห่งความมหัศจรรย์ของพระองค์
คือวันเดียวกับที่พระองค์ตรัส จงมีความสว่าง แล้วความสว่างก็ปรากฎ
เป็นวันคืนที่ ความสว่างส่องสว่างท่ามกลางความมืดในดวงใจ
นั่นคือ ดวงอาทิตย์แห่งความชอบธรรม พระคริสตเจ้า"

__________
หมายเหตุ
1. Thomas Talley, The Origins of the Liturgical Year, Collegeville, MN: Liturgical Press, 1991), p. 88.
2 Daniel-Rops, Prières des Premiers Chrétiens, Paris: Fayard, 1952, pp. 125-127, 228-229
3. Talley, The Origins of the Liturgical Year, pp. 88-91.
4. The tract is entitled 'De solstitiia et aequinoctia conceptionis
et nativitatis domini nostri iesu Christi et iohannis baptista,' in Ibid., p. 93-94.
Talley also provides other historical documents of early Church writers showing that
the dates of the Conception and Death of Our Lord had been established very early.
5. Shemaryahu Talmon, Professor Emeritus at Hebrew University in Jerusalem and
a top Scroll scholar, published an in-depth study of the Temple’s rotating assignment
of priests in 1958 and the Qumran scrolls to see the assignment during
New Testament times. Martin K Barrack, “It Comes from Pagans,”
Second Exodus online
6. Ibid.
7. Cornelius a Lapide, Commentaria in Scripturam Sanctam, Paris
: Vives 1877, Luke 2:7, vol 16, p. 57.
ภาพประจำตัวสมาชิก
Andreas
~@
โพสต์: 3131
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ม.ค. 18, 2005 7:47 am
ที่อยู่: Bangkok
ติดต่อ:

พฤหัสฯ. ธ.ค. 22, 2011 2:54 pm

ขอบคุณน้องยศมากครับที่ช่วยแปลให้ แม้บางตอนอ่านแล้วจะงงๆ อยู่นิดหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ส่วนที่เป็นสาระสำคัญ
ในปีนี้ วันที่ 25 ธันวาคม ตรงกับวันอาทิตย์ด้วยนะครับ น่าจะเป็นวันพระคริสตสมภพที่พิเศษมาก ๆ อีกปีหนึ่ง
sdjakapong
โพสต์: 164
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.ย. 24, 2011 2:17 pm

พฤหัสฯ. ธ.ค. 22, 2011 2:57 pm

แถามในวิกิให้อ่าน

Pre-Christian background
Dies Natalis Solis Invicti
Main article: Sol Invictus
Dies Natalis Solis Invicti means "the birthday of the unconquered sun".
Modern scholars have argued that the festival was placed on the date of the solstice because this was on this day that the Sun reversed its southward retreat and proved itself to be "unconquered".[citation needed] Some early Christian writers connected the rebirth of the sun to the birth of Jesus.[6] "O, how wonderfully acted Providence that on that day on which that Sun was born...Christ should be born", Cyprian wrote.[6] John Chrysostom also commented on the connection: "They call it the 'Birthday of the Unconquered'. Who indeed is so unconquered as Our Lord . . .?"[6]
Although Dies Natalis Solis Invicti has been the subject of a great deal of scholarly speculation,.[citation needed] the only ancient source for it is a single mention in the Chronography of 354, and modern Sol scholar Steven Hijmans argues that there is no evidence that the celebration precedes that of Christmas:[33] "[W]hile the winter solstice on or around December 25 was well established in the Roman imperial calendar, there is no evidence that a religious celebration of Sol on that day antedated the celebration of Christmas, and none that indicates that Aurelian had a hand in its institution."[33]
ภาพประจำตัวสมาชิก
billa-bong
~@
โพสต์: 668
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ก.ค. 14, 2006 12:16 pm
ที่อยู่: thailand

พฤหัสฯ. ธ.ค. 22, 2011 2:57 pm

ขอบคุณครับบ
sdjakapong
โพสต์: 164
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.ย. 24, 2011 2:17 pm

พฤหัสฯ. ธ.ค. 22, 2011 3:01 pm

sdjakapong เขียน:แถามในวิกิให้อ่าน

Pre-Christian background
Dies Natalis Solis Invicti
Main article: Sol Invictus
Dies Natalis Solis Invicti means "the birthday of the unconquered sun".
Modern scholars have argued that the festival was placed on the date of the solstice because this was on this day that the Sun reversed its southward retreat and proved itself to be "unconquered".[citation needed] Some early Christian writers connected the rebirth of the sun to the birth of Jesus.[6] "O, how wonderfully acted Providence that on that day on which that Sun was born...Christ should be born", Cyprian wrote.[6] John Chrysostom also commented on the connection: "They call it the 'Birthday of the Unconquered'. Who indeed is so unconquered as Our Lord . . .?"[6]
Although Dies Natalis Solis Invicti has been the subject of a great deal of scholarly speculation,.[citation needed] the only ancient source for it is a single mention in the Chronography of 354, and modern Sol scholar Steven Hijmans argues that there is no evidence that the celebration precedes that of Christmas:[33] "[W]hile the winter solstice on or around December 25 was well established in the Roman imperial calendar, there is no evidence that a religious celebration of Sol on that day antedated the celebration of Christmas, and none that indicates that Aurelian had a hand in its institution."[33]
ขนาดไม่มีหลักฐานนะ แต่ปากคนก็งี้แหละ

Although Dies Natalis Solis Invicti has been the subject of a great deal of scholarly speculation,.[citation needed] the only ancient source for it is a single mention in the Chronography of 354, and modern Sol scholar Steven Hijmans argues that there is no evidence that the celebration precedes that of Christmas

และ

[W]hile the winter solstice on or around December 25 was well established in the Roman imperial calendar, there is no evidence that a religious celebration of Sol on that day antedated the celebration of Christmas, and none that indicates that Aurelian had a hand in its institution.
sdjakapong
โพสต์: 164
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.ย. 24, 2011 2:17 pm

พฤหัสฯ. ธ.ค. 22, 2011 3:17 pm

ลิงคิ์คุณ Andreas

There is no evidence that Aurelian’s celebration preceded the feast of Christmas

ลิงค์ผมที่ยกมาจาก wiki christmas

there is no evidence that a religious celebration of Sol on that day antedated the celebration of Christmas

ข้อมูลบอกนานแล้วครับ อ่านเจอนานแล้วครับ แต่คนอื่นมันจะเชื่อซะอย่างจะทำไรเขาได้ฮะ ขนาดไม่มีหลักฐานเลยนะแต่ก็เอาข้อมูลจุดนี้ตัดต่อนิดหน่อยโจมตีคริสต์ ตูละเบื่อ ::010::
ตอบกลับโพส