มิสซาเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ มอบเทียนปัสกาเพื่อไปเฉลิมฉลองปัสก

ถาม-ตอบพระคัมภีร์ เรื่องเสริมศรัทธา ความรู้ และสาระ บทความ ในคริสตศาสนา
ตอบกลับโพส
Arttise
โพสต์: 808
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ก.พ. 19, 2017 3:45 pm

พฤหัสฯ. เม.ย. 04, 2019 11:09 am

มิสซาเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ มอบเทียนปัสกาเพื่อไปเฉลิมฉลองปัสกา... มิสซาพิเศษที่บรรดาสัตบุรุษ พระสงฆ์ นักบวช มารายรอบพระสังฆราชของตนที่อาสนวิหาร... เป็นมิสซาเพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของประชากร

น้ำมันคือเครื่องหมายของความชื่นชมยินดีและความงดงาม ของการทำให้ศักดิ์สิทธิ์ แต่น้ำมันศักดิ์สิทธิ์ยังเป็นขี้ผึ้ง (น้ำมันที่เรากำลังกล่าวถึง) ซึ่งบรรเทาความเจ็บปวดและเพิ่มกำลังให้นักมวยปล้ำ ทำให้พวกเขาหายเจ็บปวด จากเครื่องหมายต่าง ๆ นี้

พระศาสนจักรกล่าวถึงน้ำมัน 3 ชนิด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นน้ำมันศักดิ์สิทธิ์

1) น้ำมันสำหรับผู้เตรียมเป็นคริสตชน ให้พลังแห่งพระจิตแก่ผู้ที่จะรับศีลล้างบาปและกลายเป็นนักสู้ของพระคริสตเจ้าในการต่อต้านความชั่ว

2) น้ำมันสำหรับเจิมผู้ป่วย คือเครื่องหมายแสดงภายนอก (สาร) ที่ใช้สำหรับศีลเจิมคนป่วย โดยเจิมคนป่วยเหมือนเป็นขี้ผึ้ง ที่หน้าผากและที่ฝ่ามือ เพื่อบรรเทาความเจ็บป่วยด้วยการประทับอยู่ของพระจิต

3) น้ำมันคริสมา คือ น้ำมันหอมที่ใช้สำหรับเจิมเพื่อทำให้ศักดิ์สิทธิ์ หลังจากรับศีลล้างบาป มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของบุตรคนใหม่ของพระเจ้า ระหว่างพิธีศีลกำลัง มีการทำเครื่องหมายกางเขนที่หน้าผาก ระหว่างการบวชพระสังฆราช มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของพระสังฆราชใหม่ เช่นเดียวกัน มีการเจิมน้ำมันที่มือของพระสงฆ์บวชใหม่ ระหว่างการอภิเษกวัดและพระแท่น มีการเจิมน้ำมันที่กางเขนและโต๊ะที่จะใช้เป็นพระแท่น ในโอกาสเหล่านี้ การเจิมด้วยน้ำมันคริสมา หมายถึง กิจการของพระจิตเพื่อครอบครองสิ่งของตามพันธกิจหรือหน้าที่ของสิ่งนั้น ๆ

ระหว่างมิสซาเพื่อประกอบพิธีเสกน้ำมันในเช้าวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ พระสังฆราชจะเสกน้ำมันสำหรับผู้เตรียมเป็นคริสตชนและน้ำมันสำหรับเจิมป่วยก่อนเสกน้ำมันคริสมา พระสงฆ์ที่ร่วมพิธีมิสซาจะกางมือออกระหว่างการเสกน้ำมันคริสมา จะเก็บน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในโถเงินหรือโถทอง หรือขวดสำหรับวางบนพระแท่นที่มีฝารูปกางเขนเล็ก ๆ ปิดอยู่

พ่อเชิญชวนสัตบุรุษไม่ว่าสังฆมณฑลใดๆ ไปร่วมมิสซาเสกน้ำมันที่อาสนวิหารของตนเอง ตามเวลาที่กำหนดไว้จะมีคุณค่ายิ่ง... วันนั้นๆ บรรดาพระสงฆ์จะต้องรื้อฟื้นคำสัญญาศีลบวช และพระสังฆราชเองจะขอพี่น้องสัตบุุรุษภาวนาร่วมกันท่าน เพื่อท่าน และพระสงฆ์ทั้งหลาย...

ที่อัสสัมชัญฯ วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน 2019 เวลา 9:30 น. เชิญพี่น้องทุกท่านครับ และตามวัดได้ออกจดหมายไปแจ้งเชิญเพื่อมาร่วมและมีตัวแทนมารับเทียนปัสกาไปฉลองร่วมกันทุกวัด อาราม บ้านอบรม และวัดน้อยทุกแห่ง...
https://www.facebook.com/670584916/post ... 17?sfns=mo

CR. : Somkiat Trinikorn
ขอพระเจ้าสถิตกับท่านทุกคนนะครับ
#คริสต์ #คาทอลิก #มิสซาเสกน้ำมันศักสิทธิ์ #มิสซา #น้ำมันศักสิทธิ์ #เทียนปัสกา #christ #catholic

:s002: :s005: :s007:
ตอบกลับโพส