สะพานไม้

ใครมาใหม่เชิญทางนี้ก่อน ทักทาย ทดลองโพส
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

ศุกร์ พ.ค. 17, 2019 10:23 am

สะพานไม้

ครั้งหนึ่งมีพี่น้องสองคนทำฟาร์มอยู่บนที่ดินที่อยู่ติดกัน โดยไม่มีปัญหาต่อกันเป็นเวลานาน ทั้งสองผลัดกันใช้เครื่องจักรกลทำฟาร์ม ที่มีอยู่เพียงชุดเดียว มีการให้ยืมคนงานและอื่น ๆ เมื่อฝ่ายหนึ่งขอความร่วมมือ จนวันหนึ่งทั้งสองเกิดมีปากเสียงกันในเรื่องเล็กน้อย และกลายเป็นการโต้เถียงกันอย่างหนัก จากนั้นทั้งสองก็ไม่พูดจากันอีกเลยจนเวลาผ่านไปหลายวัน

เข้าวันหนึ่ง มีเสียงเคาะประตูที่บ้านของพี่ชายเมื่อเขาเปิดประตูออก ก็พบชายคนหนึ่งแบกเครื่องมือทำงานไม้มาด้วยพูดว่า “ ผมมาหางานทำสัก 2-3 วัน ท่านอาจมีงานพอให้ผมทำได้บ้างไหมครับ "---เจ้าของฟาร์มตอบว่า“ มีสิ คุณมองข้ามลำห้วยนี้ออกไปที่ฟาร์มที่อยู่ติดกันนี้สินั่นป็นฟาร์มของเพื่อนบ้านคนหนึ่ง ที่จริงเขาก็เป็นน้องชายของผมเองแต่ตอนนี้เราไม่ถูกกันสัปดาห์ที่แล้ว เขาแกล้งขุดลำห้วย ในฝั่งของเขาให้กว้างออกไปอีก แล้วตอนนี้ดูสิ ลำห้วยช่วงนี้กลายเป็นลำน้ำที่กว้างที่เดียว ทำให้ดูเหมือนฟาร์มของเรา ยิ่งอยู่ห่างกันมากขึ้น ผมจึงอยากให้คุณช่วยสร้างอะไรก็ได้ กั้นสูงขึ้นมาบนฝั่งด้านนี้ ผมจะได้ไม่ต้องมองเห็นฟาร์มของเขาอีกต่อไป "

ช่างไม้พูดตอบว่า“ ผมเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดี ผมขอรับงานที่จะทำให้คุณพอใจทีเดียวเลยครับ " เนื่องจากเจ้าของฟาร์มผู้พี่ชาย มีธุระในเมืองทั้งวัน เขาจึงช่วยจัดหาไม้ที่จะใช้สร้าง และอุปกรณ์ทุกสิ่งที่จำเป็น ก่อนจะลาจากไป หลังจากนั้น ช่างไม้ก็ทำงานของตนอย่างหนักตลอดทั้งวันอยู่คนเดียว

ก่อนตะวันตกดินเจ้าของฟาร์มผู้พี่กลับมา ขณะที่ช่างไม้ก็ทำงานเสร็จพอดี เขาตกใจมาก หน้าซีดเผือด อ้าปากค้างเพราะสิ่งที่เห็นผิดคาดไปมาก จนพูดไม่ออกเขามองเห็นสะพานไม้ที่แข็งแรง สวยงาม พร้อมราวสะพานเชื่อมลำห้วยสองฝั่งเข้าไว้ด้วยกัน เขาประหลาดใจยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อเขาเห็นน้องชายค่อย ๆ เดินข้ามสะพานมาหา อ้าแขนทั้งสอง ยิ้มกว้างให้เขา และกอดเขา ด้วยความปิติยินดี -- " พี่เป็นพี่ชายที่น่ารักที่สุดของน้อง ทั้งที่น้องพูดจาก้าวร้าว แล้วยังแถมจงใจขุดลำห้วยให้กว้างออก อย่างน่าละอายที่สุด แต่พี่กลับตอบโต้น้องด้วยการสร้างสะพานนี้ขึ้นมา น้องขอโทษ และเสียใจต่อสิ่งเลว ๆ ที่ได้เคยปฏิบัติต่อพี่ ยกโทษให้น้องด้วยนะครับพี่ "

ขณะที่สองพี่น้องโอบกอดกันด้วยความรักอยู่นั้น ช่างไม้ก็เก็บเครื่องมือ และยกขึ้นแบกบนบ่า ก่อนจะก้าวเดินจากไป ผู้เป็นพี่รีบร้องขึ้นว่า "อย่าเพิ่งไปครับ ผมยังมีงานให้ทำนทำอีก” ช่างไม้พูดตอบว่า “ ผมก็อยากอยู่ครับ แต่ผมยังมีสะพานอีกหลายแห่งที่ต้องสร้าง ! "

ข้อคิดสะกิดใจ : การยอมรับความผิดของตนหรือการให้อภัยผู้อื่นไม่ใช่เรื่องน่าอาย เราควรมีเมตตาจิต สุภาพถ่อมตน และไม่ถือสาต่อกัน เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกัน

**********************

แปลและเรียบเรียง โดย กอบกิจ ครุวรรณ
ตอบกลับโพส