ประวัตินักบุญอย่างย่อเดือนพฤศจิกายน(วันที่ 21-30)

ใครมาใหม่เชิญทางนี้ก่อน ทักทาย ทดลองโพส
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

อาทิตย์ พ.ย. 22, 2020 6:01 pm

21 พฤศจิกายน
ระลึกถึงพระนางมารีย์พรหมจารีถวายองค์ในพระวิหาร
(Presentation of the Blessed Virgin Mary, memorial)

- มีหนังสือ 3 เล่มบันทึกเรื่องนี้ไว้คือ

1) Protoevangelium of St. James

2) งานเขียนศตวรรษที่ 2 ชิ้นหนึ่ง

3) Pseudo-Matthew คือ งานที่อ้างว่าเป็นของมัทธิว (แต่ไม่ใช่ฉบับที่รับรองว่าเป็นพระคัมภีร์)

ทั้ง 3 ไม่นับว่าอยู่ในสารบบพระคัมภีร์ กล่าวว่า :

นักบุญโยอากิม และนักบุญอันนา เพื่อทำตามที่บนบานไว้ จึงได้นำลูกสาวอายุ 3 ขวบ คือ มารีย์ จากเมืองนาซาเร็ธไปที่พระวิหารกรุงเยรูซาเล็ม (ราว 80 ไมล์) ไปที่นั่นเพื่อได้รับการศึกษาโดยบรรดาสตรีผู้ศักดิ์สิทธิ์ และพร้อมกับพรหมจารีย์รุ่นเยาว์คนอื่นๆ ถวายตนรับใช้พระเจ้า

- เรื่องวันกำหนดที่เลือกวันที่ 21 พฤศจิกายน ก็คือ วันนี้เป็นวันเสกวัดแม่พระของเราที่กรุงเยรูซาเล็ม (Our Lady in Jerusalem) ในปี ค.ศ.543

- แม้เป็นเรื่องเพียงตำนาน แต่วันฉลองนี้ก็เสนอสนองความสำคัญที่เป็นจุดมุ่งหมายทางเทววิทยา ผนวกเข้ากับวันสมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล และวันฉลองแม่พระบังเกิด เป็นการเน้นความศักดิ์สิทธิ์ที่แม่พระทรงได้รับตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตของพระนางบนโลกนี้ ซึ่งสืบเนื่องมาตลอดตั้งแต่วัยเด็ก และวัยต่อๆไป ว่าเป็นผลของการอุทิศตนอย่างครบสมบูรณ์ของพระนางต่อพระเจ้า

แม่พระได้เผยให้กับนักบุญเอลีซาเบ็ธ แห่งฮังการีว่า พระนางได้ทรงตัดสินพระทัยที่จะ "มีองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นบิดาของพระนางแต่เพียงผู้เดียว และตั้งพระทัยตลอดว่าจะทำให้พระองค์พอพระทัยมากที่สุด" พระนางทรงปรารถนายิ่งนักที่จะได้รับพระหรรษทานและฤทธิ์กุศลเพิ่มพูนยิ่งขึ้น เพื่อสมจะได้เป็นข้ารับใช้ของพระองค์

การเป็น "ทาสีขององค์พระผู้เป็นเจ้า" หมายถึง การปฏิบัติฤทธิ์กุศลความสุภาพถ่อมตน ความรักและความนอบน้อมเชื่อฟัง จนกระทั่งพระนางจะทรงกลายเป็นพระวิหารที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะสร้างขึ้นโดยมือมนุษย์ใดๆ

พระเจ้าทรงพำนักอยู่ในพระนางในรูปแบบที่แสนมหัศจรรย์ และทรงบันดาลความศักดิ์สิทธิ์ให้กับพระนาง สำหรับการปฏิบัติหน้าที่พิเศษแต่หนึ่งเดียวของพระนางในแผนการช่วยให้รอดของพระองค์

ในขณะเดียวกัน ความล้ำค่าของพระนางส่องสะท้อนมาถึงพวกเรา ซึ่งเป็นลูกๆของพระนาง พวกเราจะกลายเป็นพระวิหารของพระเจ้าด้วย ในรูปแบบการถูกทำให้ศักดิ์สิทธิ์ไป เพื่อจะได้มีส่วนร่วมในงานกอบกู้ของพระองค์

(ถอดความโดย คุณพ่อ วิชา หิรัญญการ จากหนังสือ Saint Companions For Each Day ; เขียนโดย A.J.M. Mausolfe และ J.K. Mausolfe)
.
#แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CR. : แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
แก้ไขล่าสุดโดย rosa-lee เมื่อ อาทิตย์ ก.พ. 28, 2021 10:54 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

อาทิตย์ พ.ย. 22, 2020 6:20 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน
นักบุญเซซีลีอา
St. Cecilia

ครอบครัวของเซซีลีอาเป็นตระกูลสำคัญตระกูลหนึ่งในโรม ตามประเพณีของยุคสมัยเซซีลีอาถูกหมั้นหมายกับหนุ่มชื่อวาเลริอุสตั้งแต่ยังเด็ก ในคืนแต่งงาน เซซีลีอาบอกวาเลริอุสว่าเธอสาบานต่อพระเจ้าว่าจะเป็นพรหมจารีย์ตลอดชีวิต และเทวดาองค์หนึ่งของพระเจ้าจะช่วยปกป้องเธอไม่ให้ถูกล่วงล้ำ เธอบอกเขาว่าเขาสามารถมองเห็นเทวดาองค์นี้ถ้าหากเดินทางไปตามถนนเป็นระยะทางตามที่เธอบอก วาเลริอุสทำตาม เขาได้พบเจอพระสันตะปาปาอูร์บานุส ซึ่งได้สอนและล้างบาปให้เขา

ช่วงเวลานั้น มีคำสั่งห้ามฝังศพคริสตชน แต่วาเลริอุสและน้องชายอุทิศตัวเองในการฝังศพคริสตชนที่พวกเขาพบ ดังนั้นจึงถูกจับกุมตัว ผู้พิพากษาสั่งให้เขานมัสการยูปีเตอร์ซึ่งเป็นเทพเจ้าของชาวโรมัน แต่เขาปฏิเสธจึงถูกสังหาร

เจ้าหน้าที่มาหาเซซีลีอาและแจ้งให้เธอละทิ้งความเชื่อ เธอตอบพวกเขาว่าเธอยอมตายดีกว่า พวกเขานำเธอไปที่เตาขนาดใหญ่ตั้งใจให้เธอสำลักและทรมานจากควันไฟแต่เซซีลีอากลับเปล่งเสียงขับร้อง ซึ่งอาจเพราะดังนี้จึงทำให้เธอเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของนักดนตรี

พวกผู้จับกุมเธอโกรธแค้นมากจึงใช้ดาบฟันที่คอเธอถึง ๓ ครั้งแต่เธอก็ไม่สิ้นใจ ศีรษะก็ไม่ถูกบั่นขาดพวกทหารนำร่างที่ชุ่มด้วยเลือดของเธอส่งคืนที่บ้าน เซซีลีอาอยู่ในสภาพนั้น ๓ วันก่อนจะเสียชีวิต

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

อังคาร พ.ย. 24, 2020 1:42 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน
บุญราศีมิเกล โปร ซัวเรส
Blessed Miguel Pro Juarez

มิเกล โปร ซัวเรส เกิดวันที่ ๑๒ มกราคม ๑๘๙๑ ที่เมืองกัวดาลูเป เขาเป็นลูกชายคนโตของมิเกลและโยเซฟา ซัวเรส

ตั้งแต่เยาว์วัยโปรเป็นเด็กร่าเริง เขาทำให้คนในครอบครัวหัวเราะด้วยเรื่องขำขันและมุขเล่นตลกของเขาเสมอ แต่บางครั้งการเล่นนี้ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุและเขารับบาดเจ็บด้วย
โปรสนิทกับพี่สาว หลังจากเธอเข้าอารามนักบวช เขาก็เริ่มค้นหากระแสเรียกของตัวเอง ที่สุด เขาสมัครเข้าคณะเยสุอิตเมื่ออายุ ๒๐ ปี

ในฐานะนวกชน โปรเรียนที่เม็กซิโกจนถึงปี ๑๙๑๔ ขณะนั้นเกิดกระแสการต่อต้านคาทอลิกของรัฐบาลที่กวาดล้างการถือปฏิบัติศาสนาทุกอย่าง นวกสถานถูกยุบและคณะเยสุอิตถูกขับออกไปอยู่ที่ Los Gates ในแคลิฟอร์เนีย

ปี ๑๙๑๕ โปรถูกส่งไปบ้านเณรในสเปน เขาได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ที่เบลเยี่ยมในปี ๑๙๒๕สถานการณ์ในเม็กซิโกเลวร้ายลง วัดคาทอลิกทุกแห่งถูกปิด สังฆราช พระสงฆ์และนักบวชถูกขับไล่หรือไม่ก็จับคุมขัง ผู้พยายามหลบหนีถูกยิงตายผู้ทำมิสซาและประกอบพิธีทางศาสนาจะต้องโทษคุมขัง
หรือประหาร พระศาสนจักรคาทอลิกต้องกลายเป็นพระศาสนจักรใต้ดิน

คุณพ่อโปรได้รับอนุญาตจากอธิการให้เดินทางกลับเม็กซิโกซิตี้ภายใต้การปลอมแปลงตัว เขาทำงานอภิบาลแบบลับๆ ประกอบพิธีมิสซาและโปรดศีลต่างๆ บ่อยครั้ง เขาหลุดรอดเงื้อมมือของพวกตำรวจแบบฉิวเฉียด

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

อังคาร พ.ย. 24, 2020 1:42 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๒๔ พฤศจิกายน
นักบุญอันดรูว์ ดุง-ลัก และเพื่อนมรณสักขีชาวเวียดนาม
St. Andrew Dung-Lac and Companions

วันที่ ๑๙ มิถุนายน ๑๙๘๘ พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ ๒ ทรงประกาศตั้งมรณสักขี ๑๑๗ คนให้เป็นนักบุญ พวกเขาเหล่านี้ตายเพื่อยืนยันความเชื่อคาทอลิกในประเทศเวียดนามในระหว่างศตวรรษที่ ๑๙

ในกลุ่มนี้มีชาวเวียดนาม ๙๖ คน ชาวสเปน ๑๑ คน และชาวฝรั่งเศส ๑๐ คน มีแปดคนเป็นพระสังฆราชห้าสิบเป็นพระสงฆ์ และห้าสิบเก้าคนเป็นฆราวาสคาทอลิก พระสงฆ์จำนวนหนึ่งเป็นคณะโดมินิกันคนอื่นๆ เป็นสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส

อันดรูว์ดุง-ลักเป็นสงฆ์สังฆมณฑลชาวเวียดนาม เขามาจากครอบครัวยากจนที่ไม่เป็นคาทอลิก ครูคำสอนคนหนึ่งได้สอนเรื่องความเชื่อให้เขา เขาทำงานธรรมทูตร่วมกับพวกพระสงฆ์คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส ต่อมาถูกจับกุมและถูกทรมานระหว่างยุคเบียดเบียนของจักรพรรดิมินห์หมาง ปี
๑๘๒๐-๑๘๔๐

ในวันฉลองนี้ ชีวิตของบรรดามรณสักขีเป็นสักขีพยานของความทุกข์ทรมานที่พระศาสนจักรเวียดนามได้รับในประวัติศาสตร์ยาวนานแห่งการพลีชีพเพื่อความเชื่อของคริสตชน

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

พุธ พ.ย. 25, 2020 11:04 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน
นักบุญแคเธอรินแห่งอเล็กซานเดรีย
St. Catherine of Alexandria

แคเธอรินเป็นมรณสักขีในศตวรรษที่ ๔ ชีวิตของเธอเป็นที่สนใจและสร้างศรัทธาแก่คริสตชนยุคกลางพวกเขาชอบเรื่องเล่าที่เธอปฏิเสธการแต่งงาน ตำหนิจักรพรรดิและยึดมั่นในพระคริสต์แม้จะถูกทรมาน พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ ๒ ทรงนำการระลึกถึงเธอกลับคืนสู่ปฏิทินศาสนจักรคาทอลิกในปี ๒๐๐๒

ความศรัทธาต่อเรื่องเล่าที่เชิดชูชีวิตแคเธอรินอาจบดบังข้อเท็จจริงไปบ้าง แต่เท่าที่เราทราบ เป็นไปได้ว่า เธอเกิดมาในตระกูลสูงศักดิ์ ได้กลับใจเป็นคาทอลิก เลือกที่จะถือพรหมจรรย์ (ก่อนจะมีการก่อตั้งอารามนักพรต) และที่สุดถูกปลิดชีพเพราะถือมั่นในความเชื่อ

แคเธอรินเกิดที่เมืองอเล็กซานเดรียของอียิปต์ เวลานั้น อเล็กซานเดรียเป็นศูนย์กลางการศึกษาของโลกธรรมประเพณีเล่าว่าแคเธอรินเป็นลูกสาวของครอบครัวคนต่างศาสนาที่ได้รับการศึกษาสูง การเห็นภาพนิมิตแม่พระและพระเยซูทำให้เธอกลับใจ เธอตัดสินใจที่จะรักษาพรหมจรรย์ ดำเนินชีวิตเป็น "เจ้าสาวของพระคริสต์"

ยุคนั้น จักรพรรดิ Maxentius เบียดเบียนศาสนจักรคาทอลิก ทีแรก พระองค์พยายามชักชวนให้แคเธอรินปฏิเสธพระคริสต์ แต่ในการโต้เถียงกันระหว่างเธอและพวกนักปรัชญา ความเฉียบคมของข้อโต้แย้งของเธอกลับทำให้พวกนักปรัชญาเหล่านั้นกลับใจถือคริสต์

จักรพรรดิทรงพยายามต่อไปด้วยการโน้มน้าวให้แคเธอรินเป็นสนมของพระองค์ เธอปฏิเสธ มิหนำซ้ำยังทำให้พระมเหสีของพระองค์กลับใจรับศีลล้างบาปด้วยในที่สุด จักรพรรดิก็หมดความอดทน พระองค์ให้ทหารจับเธอมารับทัณฑ์ทรมานด้วยวงล้อแหลมธรรมประเพณีเล่าว่าเธอหลุดพ้นออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในที่สุด พระองค์จึงให้ตัดศีรษะเธอ

จักรพรรดิ Maxentius สิ้นพระชนม์ในการรบครั้งประวัติศาสตร์กับจักรพรรดิคอนสแตนตินในเดือนตุลาคม ปี ๓๑๒ ผู้คนจดจำพระองค์อย่างดูหมิ่นถิ่นแคลน แต่แคเธอรินถูกรำลึกเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลัง ไม่ว่าจะเป็นนักปรัชญา นักบวชหญิง และมรณสักขี วงล้อแหลมแบบที่ใช้ทรมานเธอถูกตั้งชื่อว่าวงล้อแคเธอริน และได้ถูกนำไปใช้ในอาณาจักรคาทอลิกหลายแห่ง

ทุกวันนี้ชื่อแคเธอรินแห่งอเล็กซานเดรียเป็นที่รู้จักในฐานะชื่ออารามฤษีบนเขาซีไนที่ถือว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

พฤหัสฯ. พ.ย. 26, 2020 6:33 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน
บุญราศีซานติอาโกอัลเบริโอนี
Blessed Santiago Alberione

ซานติอาโกเกิดวันที่ ๔ เมษายน ๑๘๘๔ เป็นลูกคนที่ ๔ ในจำนวน ๖ คนของครอบครัวชนชั้นแรงงานในเมือง San Lorenzo di Fossano แคว้น Cuneo ประเทศอิตาลี

ตั้งแต่ยังเล็ก ซานติอาโกรู้สึกว่าพระเจ้าทรงเรียกเขา วันแรกที่ไปโรงเรียน เมื่อครูถามว่าเขาอยากเป็นอะไรเมื่อโตขึ้น ซานติอาโกตอบทันทีว่า"ผมอยากเป็นพระสงฆ์"

ความปรารถนาของเขาเป็นจริงเมื่อเข้าบ้านเณรในเมือง Alba คืนวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๑๙๐๐ ซานติอาโกสวดภาวนานาน ๔ ชั่วโมงต่อหน้าศีลมหาสนิท และเขามองเห็นแสงสว่างออกมาจากตู้ศีล นับจากเวลานั้นเอง ซานติอาโกมั่นใจอย่างยิ่งว่าพระเจ้าทรงเรียกให้เขาทำอะไรบางอย่างแก่ประชากรของพระองค์ในศตวรรษใหม่

ซานติอาโกบวชปี ๑๙๐๗ และถูกแต่งตั้งให้ทำงานที่วัดแห่งหนึ่งใน Narzole ท่านทำหน้าที่เป็นพ่อวิญญาณให้กับเยาวชนและเด็กช่วยมิสซา และยังทำงานเป็นผู้อำนวยการของนิตยสารรายสัปดาห์ของสังฆมณฑลอัลบาด้วย

คุณพ่อซานติอาโกก่อตั้งคณะนักบุญเปาโลปี ๑๙๑๔ คณะธิดานักบุญเปาโลปี ๑๙๑๕ ซิสเตอร์สานุศิษย์ของพระเจ้าปี ๑๙๒๔ และซิสเตอร์แห่งชุมพาบาลที่ดีปี ๙๑๓๖ คณะที่ท่านก่อตั้งยังคงทำงานสืบเนื่องจนถึงปัจจุบัน พวกเขาตีพิมพ์หนังสือและผลิตสื่ออื่นๆ เพื่อประกาศพระวาจาพระเจ้า ดังนั้น จึงเป็นการ
ยืนยันถึงเสียงเรียกที่ท่านได้รับ ณ จุดเริ่มต้นของศตวรรษใหม่ว่าจะช่วยเหลือประชากรของศตวรรษที่๒๐ ให้รู้จักคริสตศาสนา

ในขณะทำงานอภิบาลฐานะสงฆ์ ท่านมั่นใจมากขึ้นทุกทีว่ากระแสเรียกการทำงานของท่านต้องแผ่กว้างออกไปถึงคนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ และทางสื่อมวลชน ดังนั้น ท่านก่อตั้งครอบครัวเปาโลขึ้น ซึ่งรวมชายหญิงทุกกระแสเรียกของชีวิต งานประกาศพระวรสารก็เริ่มอย่างรวดเร็ว ท่านตั้งคณะนักบวชหญิงอื่นๆ ที่มีพระพรพิเศษด้านการจัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือ ด้านอภิบาลพ่อเจ้าวัด และอื่นๆ

พระสันตะปาปาเปาโล ที่ ๖ ทรงชื่นชมงานของคุณพ่อซานติอาโก อัลเบริโอนี พระองค์ทรงกล่าวถึงท่านว่า "คุณพ่อได้ให้เครื่องมือใหม่แก่พระศาสนจักรที่จะเผยแสดงตน ทำให้พระศาสนจักรมีชีวิตชีวาและเพิ่มกำลังแก่งานอภิบาล สนับสนุนความสามารถใหม่ๆ และจิตสำนึกใหม่ของงานธรรมทูตในโลก
ด้วยเครื่องมือของยุคสมัยนี้"

ท่านสิ้นใจวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๑๙๗๑ ที่โรม พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ ๒ ประกาศตั้งท่านเป็น
บุญราศีวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๐๐๓

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

ศุกร์ พ.ย. 27, 2020 2:11 pm

#คริสต์ต้นแบบ #คริสต์สร้างสรรค์
ประวัตินักบุญ ฉลองทุกวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน
นักบุญ เวอร์จิลิอุส แห่ง ซาลส์เบิร์ก
Saint Virgilius of Salzburg

ท่านเป็นนักพรตในคณะเบเนดิกติน และได้ไปแสวงบุญ ณ แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ในปี ๗๔๓ ในระหว่างเส้นทางการเดินทางกลับบ้านนี่เอง ท่านได้ผ่านไปที่ บาวาเรีย และอาศัยอยู่ต่อในสถานที่แห่งนั้น ท่านได้ลงแรงทำงานร่วมกันกับนักบุญ รูเพิร์ต แห่ง ซาลส์เบิร์ก ท่านได้ขึ้นเป็นอธิการของอารามนักบุญเปโตร ในออสเตรีย และหนึ่งในนักพรตในอารามแห่งนี้ ก็คือ นักบุญโมเดสตุส จากนั้นท่านได้เป็นพระบิชอปแห่ง ซาลส์เบิร์ก

ในปี ๗๖๕ และได้สร้างอาสนวิหารขึ้นที่ซาลส์เบิร์ก โดยท่านเอง ยังได้คอยส่งบรรดามิชชันนารีไปยังคารินเธีย ออสเตรีย ด้วย
...............................
...............................

ฉลองนักบุญ วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน
นักบุญฟรานเชสโกอันโตนิโอ ฟาซานี
St. Francesco Antonio Fasani

ท่านเกิดในเมือง Lucera อิตาลี ปี ๑๖๘๑ ชื่อของท่านคือจิโอวานเนอิลโล (Giovanneillo) ปี ๑๖๙๕ ท่านเข้าอารามคณะฟรังซิสกัน และได้รับชื่อ นักบุญฟรังซิสและนักบุญอันโทนีท่านใช้เวลาศึกษาเล่าเรียนเป็นส่วนใหญ่

หลังจากอยู่ในคณะ ๑๐ ปีท่านก็ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ท่านสอนปรัชญาให้ภราดารุ่นเยาว์หน้าที่เป็นผู้ดูแลเพื่อนสมาชิกในคณะและภายหลังได้เป็นอธิการแขวง เมื่อวาระตำแหน่งสิ้นสุดท่านได้เป็นนวกจารย์ และสุดท้าย ท่านทำหน้าที่เป็นพ่อเจ้าวัดในบ้านเกิดของท่าน

ในทุกภารกิจที่กระทำ ท่านเป็นที่รักและได้รับความเคารพศรัทธา ท่านเป็นผู้ฟังแก้บาปและนักเทศน์ที่ใครๆ ก็ต้องการตัว พยานคนหนึ่งบอกเล่าถึงความศักดิ์สิทธิ์ของท่านว่า "เวลาเทศน์ ท่านพูดแบบธรรมดาแต่เปี่ยมไปด้วยความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ท่านจะใช้คำพูดและตัวอย่างจากพระวรสารปลุกเร้าผู้ฟังให้ทำกิจใช้โทษบาป"

ท่านเป็นเพื่อนกับผู้ยากไร้ เมื่อจำเป็น ท่านไม่รีรอที่จะขอร้องผู้ที่สามารถบริจาค ท่านยังเป็นรหัสนิกมีชื่อเสียงในชีวิตภาวนาที่ลึกซึ้งและพระพรเหนือธรรมชาติ บางครั้งขณะภาวนา ตัวท่านลอยขึ้น

ท่านสิ้นใจปี ๑๗๔๒ และรับประกาศเป็นนักบุญปี ๑๙๘๖

CR. : Sinapis
ตอบกลับโพส