ประวัตินักบุญ อย่างย่อเดือนมกราคม(วันที่ 11-20)

ใครมาใหม่เชิญทางนี้ก่อน ทักทาย ทดลองโพส
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

จันทร์ ม.ค. 11, 2021 8:17 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๑ มกราคม
นักบุญธีโอโดซีอุส
St. Theodosius

ธีโอโดซีอุสเกิดในครอบครัวศรัทธา ท่านเริ่มศึกษาเล่าเรียนแต่ยังเล็ก และเมื่อเป็นหนุ่มก็ได้เป็นผู้อ่านพระคัมภีร์ ตัวอย่างของอับราฮัมทำให้ท่านเดินทางจากบ้านเพื่อหาหนทางรับใช้พระเจ้า ท่านพบนักบุญ Simeon Stylites ที่เมืองอันติโอก นักบุญซีเมออนทราบว่าท่านเป็นคนศักดิ์สิทธิ์และมีความเป็นผู้นำ จึงเชิญท่านมาร่วมสวดภาวนาและให้คำแนะนำ ธีโอโดซีอุสเดินทางต่อไปที่เยรูซาเล็มและได้พบนักบุญ Longinus ซึ่งตำนานกล่าวว่าในเวลานั้นมีอายุเกือบ ๕๐๐ ปีแล้ว ธีโอโดซีอุสได้รับมอบหมายให้ดูแลวัดเล็กๆ แห่งหนึ่งใกล้เมืองเบธเลเฮม

แต่เพราะมีผู้คนชื่นชมเคารพท่านมาก ท่านจึงหลบหนีออกไปอยู่ในถ้ำกลางทะเลทรายยูเดียและดำเนินชีวิตเป็นฤาษี อย่างไรก็ตาม ความศักดิ์สิทธิ์ของท่านดึงดูดคนให้ติดตามมาเป็นศิษย์ ท่านจึงสร้างอารามที่ Cathismus ผู้คนมากันมากมายจนต้องแบ่งเขตในอารามเป็นเขตพวกกรีก พวกอาร์เมเนียน พวกเปอร์เซียน ฯลฯ พวกฤาษีเหล่านี้ทำงานและสวดภาวนาร่วมกัน ท่านยังได้สร้างสถานพยาบาลหลังหนึ่งถัดจากอาราม สถานพยาบาลแห่งนี้ใช้เป็นที่ดูแลคนป่วย คนสูงอายุและรักษาอาการทางจิต ท่านได้ผูกมิตรและทำงานร่วมกับนักบุญ Sabbas ภายหลังท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ตรวจเยี่ยมชุมชนฤาษีในปาเลสไตน์ ท่านดำรงตำแหน่งเป็นพระอัยยิกาของเยรูซาเล็ม

ท่านต่อต้านกลุ่มเฮเรติกที่สอนผิดๆ หลายกลุ่ม จักรพรรดิ Anastatius ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเฮเรติกกลุ่มหนึ่งเคยส่งเงินจำนวนมากมาติดสินบนให้ท่านเปลี่ยนความคิด แต่ท่านแจกจ่ายเงินเหล่านั้นให้คนจน ในที่สุด จักรพรรดิก็ถอดท่านจากตำแหน่งในปี ๕๑๓ อย่างไรก็ตาม ท่านกลับมารับหน้าที่อีกครั้งในสมัยจักรพรรดิ Justinian

เมื่อเข้าวัยชรา สุขภาพของท่านก็ทรุดโทรม แต่ท่านก็ทำงานต่อไปจนถึงที่สุด ท่านสิ้นชีวิตเมื่ออายุ ๑๐๕ ปี

CR. : Sinapis
แก้ไขล่าสุดโดย rosa-lee เมื่อ อาทิตย์ ก.พ. 28, 2021 10:49 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

อังคาร ม.ค. 12, 2021 3:04 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๒ มกราคม
นักบุญมาร์กาเร็ต บูร์จอง
St. Marguerite Bourgeoys

วันนี้พระศาสนจักรรำลึกถึงนักบุญมาร์กาเร็ต บูร์จอง ชาวฝรั่งเศส ท่านก่อตั้งคณะนักบวชและเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดาด้วย

มาร์กาเร็ตเกิดในปี ๑๖๒๐ อันเป็นยุคที่มีการบุกเบิกอาณานิคมและมีความตึงเครียดด้านศาสนาในยุโรป บิดามารดาของท่านเป็นคนชั้นกลาง บิดาเป็นพ่อค้า ส่วนมารดามาจากเมืองแชมเปญ ดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส

หลังมารดาเสียชีวิต มาร์กาเร็ตก็ให้ความสนใจต่อกระแสเรียกนักบวช ในปี ๑๖๔ ขณะร่วมขบวนแห่แม่พระสายประคำ ท่านได้รับประสบการณ์เหนือธรรมชาติต่อหน้ารูปปั้นของพระนางมารีย์ที่อารามนอเตรอดาม

มาร์กาเร็ตเข้าร่วมกลุ่มนอเตรอดามแห่งทรอย ซึ่งเป็นกลุ่มสตรีผู้รับการฝึกอบรมเป็นครูโดยไม่ได้อยู่ในอาราม ท่านสมัครเข้าคณะนักบวชหลายแห่ง รวมทั้งคณะคาร์เมไลท์ด้วย แต่ก็ถูกปฏิเสธ ในปี ๑๖๕๓ ท่านจึงสมัครเป็นครูอาสาไปสอนที่เมืองควิเบก ซึ่งเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส

ชีวิตในอาณานิคมยากลำบากมาก เมื่อมาร์กาเร็ตมาถึงก็พบว่าพวกเด็กๆ มีสุขภาพย่ำแย่ ท่านจึงทำงานร่วมกับพยาบาลที่ศูนย์พยาบาลมอนทรีออลเพื่อช่วยเหลือด้านสุขภาวะของเด็กๆ ต่อมา ท่านได้ตั้งโรงเรียนแห่งแรกในปี ๑๖๕๘

ท่านเดินทางกลับไปฝรั่งเศสพร้อมนำครู ๓ คนและผู้ช่วยอีกหนึ่งคนกลับมาด้วย พวกเธอเหล่านี้ได้รับชื่อว่า "ธิดาคณะนอเตรอดาม" ซึ่งในที่สุด จะกลายมาเป็นคณะนักบวชนอเตรอดามแห่งมอนทรีออล ซิสเตอร์ในคณะสละความสะดวกสบายและความมั่นคงของชีวิตเพื่อสอนศาสนาและวิชาการให้กับพวกเด็กๆ ในดินแดนที่มีชื่อขณะนั้นว่า "ฝรั่งเศสใหม่" พวกเธอดำเนินชีวิตอย่างยากจนและออกเดินทางไปสอนและช่วยเหลือคนในทุกแห่งที่ต้องการ

คณะนอเตรอดามดามแห่งมอนทรีออลได้รับการการรับรองจากกฎหมายบ้านเมืองโดยกษัตริย์หลุยส์ ที่ ๑๔ ในปี ๑๖๗๐ แต่ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากสันตะสำนักที่โรมเพราะต้องมีการพิจารณาเรื่องที่สมาชิกคณะไม่จำกัดอยู่แต่ในอาราม หากออกไปทำงานภายนอก ซึ่งที่สุดทางโรมก็ได้ให้การรับรองในปี ๑๖๙๘ แม้ว่าสังฆราชแห่งควิเบกจะอนุญาตให้พวกเธอทำงานตั้งแต่ปี ๑๖๗๖ แล้ว

งานการสอนและเมตตากิจของมาร์กาเร็ตและเพื่อนๆ มีความสำคัญต่อผู้คนในควิเบกมาก มาร์กาเร็ตได้รับฉายาว่า "มารดาของอาณานิคม"

แม้พวกซิสเตอร์จะอยู่ในกระท่อมและทำงานหนัก แต่คณะก็เติบโต พวกเธอไม่เพียงสอนเด็กเท่านั้น แต่ยังตั้งโรงเรียนเพื่อสอนผู้อพยพที่มาใหม่ให้อยู่รอด เมื่อคณะเจริญก้าวหน้า มาร์กาเร็ตก็ส่งมอบการเป็นผู้นำให้ซิสเตอร์คนอื่น

ในสองปีสุดท้ายของชีวิต ซิสเตอร์มาร์กาเร็ตเกษียณตัวเองเพื่อสวดภาวนาในความสันโดษ วันสุดท้ายของปี ๑๖๙๙ สมาชิกวัยเยาว์คนหนึ่งของคณะป่วยหนัก ซิสเตอร์มาร์กาเร็ตสวดขอพระให้เธอรับความทุกข์แทน สมาชิกผู้นั้นหาย ส่วนมาร์กาเร็ตล้มป่วยอยู่ ๑๒ วันและสิ้นใจวันที่ ๑๒ มกราคม ๑๗๐๐

พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ ๒ ตั้งท่านเป็นนักบุญในปี ๑๙๘๒ ท่านเป็นนักบุญหญิงคนแรกของศาสนจักรคาทอลิกในประเทศแคนาดา

วันที่ ๑๒ มกราคม
ระลึกถึง บุญราศี บุญเกิด กฤษบำรุง พระสงฆ์
http://www.catholic.or.th/spiritual/boo ... nkerd.html

นักบุญในศาสนาคริสต์
บุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง
บาทหลวงและมรณสักขี

วันเกิด ๓๑ มกราคม พ.ศ.๒๔๓๘
วันเสียชีวิต ๑๒ มกราคม พ.ศ.๒๔๘๗ (๔๘ ปี)
เสียชีวิตที่ เรือนจำกลางบางขวาง
นิกาย โรมันคาทอลิก
วันประกาศ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๓
ที่ประกาศ มหาวิหารนักบุญเปโตร กรุงโรม
ประกาศโดย สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ ๒
วันฉลอง ๑๒ มกราคม

บุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง เป็นบาทหลวงชาวนครปฐม สังกัดมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ เมื่อรับศีลอนุกรมเป็นบาทหลวงแล้วได้ทำงานแพร่ธรรมในหลายจังหวัด จนกระทั่งเกิดกรณีพิพาทอินโดจีนขึ้น บาทหลวงบุญเกิดถูกตำรวจจับในข้อหา "กบฏภายนอกราชอาณาจักร" ศาลตัดสินให้จำคุก ๑๕ ปีที่เรือนจำกลางบางขวาง และถึงแก่กรรมด้วยวัณโรคหลังจากติดคุกได้ ๓ ปี

บาทหลวงบุญเกิดได้รับยกย่องจากคริสตจักรโรมันคาทอลิกว่าเป็นมรณสักขี และได้รับการประกาศเป็นบุญราศีเมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๓ ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร กรุงโรม โดยสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ ๒ คริสตจักรโรมันคาทอลิกในประเทศไทยกำหนดให้วันที่ ๑๒ มกราคม ของทุกปีเป็นวันระลึกถึงบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง

(http://th.m.wikipedia.org/wiki/บุญเกิด_กฤษบำรุง)
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

พุธ ม.ค. 13, 2021 7:45 pm

#ประวัตินักบุญ ฉลองทุกวันที่ ๑๓ มกราคม
นักบุญฮีลารี แห่ง ปอยเตีย, พระสังฆราชและนักปราชญ์ของพระศาสนจักร
St. Hilary of Poitiers, Bishop and Doctor of the Church

#องค์อุปถัมภ์ : ต่อต้านงู, ต่อต้านการโดนงูกัด, เด็กหัวทึบ

#สิ่งสื่อแทนถึงท่าน : งู

ฮีลารีเป็นนักปรัชญาในศตวรรษที่ ๔ งานเขียนของท่านเป็นรากฐานของคำสอนเรื่องพระตรีเอกภาพ ท่านปกป้องศาสนจักรด้วยการยืนยันถึงความเป็นมนุษย์ของพระเยซูและปราบแนวคิดของพวกเฮเรติกที่ปฏิเสธสภาวะพระเจ้าของพระองค์

ท่านเป็นคนสุภาพแต่กล้าหาญ ในช่วงเวลายุ่งยากของพระศาสนจักร ความศักดิ์สิทธิ์ของท่านปรากฏทั้งในงานด้านวิชาการและการเป็นผู้ยืนยันเลือกสิ่งที่ถูกต้อง

ในปี ๓๔๕ ฮีลารี ซึ่งขณะนั้นแต่งงานแล้วและมีลูกสาวหนึ่งคน ก็เข้ารับศีลล้างบาปพร้อมกับทุกคนในครอบครัว

ท่านได้ทำการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจากการศึกษาเรียนรู้ของท่านนี่เอง ทำให้ท่านเริ่มตระหนักรู้ถึงเรื่องความเชื่อความศรัทธา เรื่องการไถ่บาป และเรื่องของกิจศรัทธาทั้งหลาย ทำให้ท่านเปลี่ยนจากพหุเทวนิยม มาเป็นเอกเทวนิยม คือเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้าสูงสุดแต่เพียงพระองค์เดียว และเมื่อท่านได้ศึกษาพระคัมภีร์มากขึ้น ท่านก็ยิ่งเกิดความเชื่อความศรัทธามากยิ่งขึ้น และเมื่อท่านได้ศึกษาอ่านพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่จนจบครบถ้วน ท่านก็ได้กลับใจหันมารับเชื่อในคริสตศาสนาอย่างสมบูรณ์
ในปี ๓๕๓ ประชาชนเมืองปอยเตียเรียกร้องให้อภิเษกท่านเป็นสังฆราชของพวกเขา

ท่านได้ดำรงคงตนในความเชื่อความศรัทธาอย่างแรงกล้าได้อย่างดีเสมอมา จนกระทั่งทำให้ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสังฆราชในปอยเตีย ระหว่างช่วงปี ๓๕๓ ถึงปี ๓๖๘ ท่านได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับองค์จักพรรดิ ในการที่พระองค์จะทรงมาควบคุมดูแลและจัดการเรื่องทางคริสตจักรเอง ทำให้ท่านถูกขับไล่ออกไป ท่านชอบใช้เวลาไปกับการเขียนหนังสือ ในการอธิบายเรื่องของความเชื่อความศรัทธา ซึ่งจากผลของงานเขียนก็ดี คำเทศน์สอนของท่านก็ดี ได้มีส่วนทำให้หลายต่อหลายคนได้กลับใจ และหันมารับเชื่อ หลังจากนั้น

ท่านได้เดินทางกลับไปยัง ปอยเตีย และลงแรงทำงานของท่านต่อไป ซึ่งงานเขียนของท่านยังมีส่วนช่วยให้พวกเพเกินหลายต่อหลายคนได้กลับใจใหม่ ท่านยังร่วมกันกับนักบุญ วิเวนติอุส ในการต่อสู้กับลัทธิอะริอานิสม์

ท่านเสียชีวิตในปี ๓๖๗ และได้รับการเคารพว่าเป็นนักบุญ ในปี ๑๘๕๑ ท่านได้รับการประกาศเป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักร
Cr: คริสต์สร้างสรรค์
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

ศุกร์ ม.ค. 15, 2021 5:46 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๔ มกราคม
นักบุญซาวา อัครสังฆราชแห่งเซอร์เบีย
St. Sava, Archbishop of Serbia

ท่านมีกำเนิดเป็นเจ้าชาย ชื่อ Rastko Nemanjic เมื่อเติบใหญ่ (ประมาณปี ๑๑๙๒) ท่านออกจากวังเข้าเป็นฤาษีในอารามบนภูเขาอาโธส และได้รับชื่อว่า ซาวา ปลายปี ๑๑๙๗ พระราชบิดาของท่าน กษัตริย์ Stefan Nemanja ก็ได้เข้าอารามด้วยเช่นกัน พระองค์ได้รับชื่อใหม่ว่าซีเมออน ทรงสิ้นพระชนม์ในปี ๑๒๐๐ ภายหลังก็ได้รับการประกาศเป็นนักบุญ

ซาวาย้ายไปสร้างอารามที่ถือพรตเคร่งครัดกว่าเดิมในเมือง Kareya ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นอัครสังฆราชคนแรกของเซอร์เบีย

ท่านเสียชีวิตในปี ๑๒๓๕ วิหารนักบุญซาวาในเมืองเบลเกรดถูกสร้างขึ้นบนจุดที่ฝังร่างของท่าน

ท่านเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของวงการศึกษาและการแพทย์ของชาวเซอร์เบีย

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

ศุกร์ ม.ค. 15, 2021 5:46 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๕ มกราคม
นักบุญพอลแห่งธีปส์ ฤาษีคนแรกของพระศาสนจักร
St. Paul of Thebes

พอลเกิดราวปี ๒๓๐ เมื่ออายุ ๑๕ ปี บิดามารดาของท่านเสียชีวิต ในช่วงปี ๒๕๐ เป็นยุคที่พระศาสนจักรถูกเบียดเบียนอย่างหนักโดยจักรพรรดิ Decius พระสงฆ์ถูกสังหารและฆราวาสถูกบังคับให้ละทิ้งความเชื่อด้วยการนมัสการรูปเทพเจ้า

พอลหลบซ่อนตัว ท่านเดินทางไปในทะเลทราย และพบถ้ำแห่งหนึ่งจึงใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น โดยอาศัยน้ำจากน้ำพุและผลไม้จากต้นไม้ที่มีอยู่ละแวกนั้น

ท่านใช้ชีวิตสวดภาวนาอย่างสันโดษเรียบง่าย ภายหลัง วิถีชีวิตของท่านเป็นแรงบันดาลใจให้คริสตชนคนอื่นๆ ที่แสวงหาความสัมพันธ์กับพระเจ้าผ่านหลักการชีวิตฝ่ายจิตและแยกตัวออกจากโลกภายนอก

นักบุญแอนโทนีแห่งอียิปต์ มีนิมิตในความฝันเกี่ยวกับพอล จึงเดินทางมาหาท่าน

ทั้งสองได้สนทนากัน พอลบอกแอนโทนีว่า ตลอดเวลา ๖๐ ปี ท่านยังชีพด้วยขนมปังที่นกตัวหนึ่งคาบมาให้ทุกวัน

พอลเสียชีวิตเมื่ออายุ ๑๑๓ ปี ชื่อของท่านถูกนำมาตั้งเป็นชื่อ "คณะนักบุญพอลฤาษีคนแรก" ในอิตาลีในศตวรรษที่ ๑๓ และยังคงอยู่มาจนปัจจุบัน

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

เสาร์ ม.ค. 16, 2021 7:38 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๖ มกราคม
นักบุญมาร์เซลัส พระสันตะปาปา
St. Marcellus, Pope

มาร์เซลัสเป็นพระสันตะปาปาในยุคสิ้นสุดการเบียดเบียนศาสนาโดยจักรพรรดิ Diocletian ราวปี ๓๐๘-๓๐๙ ผลการเบียดเบียนครั้งนั้นทำให้พระศาสนจักรไร้พระสันตะปาปาปกครองนานกว่าหนึ่งปี เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็นพระสันตะปาปา มาร์เซลัสต้องพยายามสร้างเสริมให้พระสงฆ์มีจำนวนมากขึ้น ท่านยังต้องทำงานหนักเพื่อต้อนรับผู้ที่ได้ประกาศทิ้งศาสนาเพื่อรักษาชีวิตตัวเองให้กลับคืนสู่ศาสนจักร

กลุ่มผู้ประกาศทิ้งศาสนากลุ่มหนึ่ง ชื่อพวก Lapsi ไม่ยอมทำกิจใช้โทษบาปในการคืนสู่ศาสนจักร มาร์เซลัสจึงไม่ยอมรับพวกเขา แต่คนกลุ่มนี้ก่อความวุ่นวายให้กับบ้านเมืองจนจักรพรรดิ Maxentius ทรงขับไล่มาร์เซลัสออกจากเมืองเพื่อให้เกิดความสงบ ท่านเสียชีวิตเพราะความทุกข์ยากลำบากที่ประสบในระหว่างการเนรเทศนี้ คริสตชนถือว่าท่านเป็นมรณสักขี

ท่านถูกฝังใต้พระแท่นวัด San Marcello al Corso ที่กรุงโรม

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

อาทิตย์ ม.ค. 17, 2021 3:54 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๗ มกราคม
นักบุญแอนโทนีแห่งอียิปต์
St. Anthony of Egypt, Abbot

แอนโทนีมีชีวิตในช่วงปี ๒๕๑-๓๕๖ ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ก่อตั้งวิถีชีวิตนักพรตในอาราม

แอนโทนีเกิดในครอบครัวร่ำรวยของอียิปต์ เมื่อท่านอายุ ๒๐ ปี บิดามารดาเสียชีวิต ท่านขายทรัพย์สมบัติทุกอย่างและแจกจ่ายเงินทองให้คนจนตามที่พระวรสารแนะนำ (มธ ๑๙:๒๑)

ท่านออกใช้ชีวิตเป็นฤาษีอยู่ไม่ห่างไกลจากบ้าน โดยมีฤาษีอาวุโสคนหนึ่งคอยให้คำแนะนำ ต่อมา ท่านเข้าอาศัยอยู่ในคูหาฝังศพว่างเป็นเวลา ๑๒-๑๕ ปี หลังจากนั้น ท่านออกเดินทางไปพำนักอยู่ในป้อมที่ถูกทิ้งร้างในทะเลทรายห่างไกลผู้คน

ชีวิตของแอนโทนีดึงดูดคนจำนวนมากให้ติดตามเป็นศิษย์ ท่านจึงก่อตั้งอารามนักพรตแห่งแรกโดยรวบรวมบรรดาฤาษีที่พักในถ้ำหรือห้องแคบๆ เข้าเป็นกลุ่ม นักบุญอธานาซีอุสเขียนเรื่องราวชีวิตของแอนโทนีอันทำให้ท่านเป็นที่รู้จักในนาม "บิดาของฤาษี"

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

จันทร์ ม.ค. 18, 2021 4:54 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๘ มกราคม
นักบุญชาร์ลส์แห่งเซสซี
St. Charles of Sezze

ชาร์ลส์เกิดที่เมืองเซสซี อิตาลี เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๑๖๑๓ ครอบครัวของท่านซึ่งเป็นคนชนบทศรัทธาในศาสนามาก ในวัยเด็ก ชาร์ลส์ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลแกะ ท่านไม่ได้รับการศึกษา จึงอ่านและเขียนได้อย่างจำกัด ท่านเข้าคณะนักบวชฟรังซิสกันในฐานะภราดาฆราวาส ได้ทำหน้าที่เป็นพ่อครัว ผู้เฝ้าประตู และคนทำสวน

ชาร์ลส์มีชื่อเสียงในความศักดิ์สิทธิ์ ความเรียบง่ายและจิตใจเมตตา ท่านเอื้อเฟื้อต่อผู้จาริกแสวงบุญและผู้เสาะแสวงหาคำแนะนำทางจิตวิญญาณ ปี ๑๖๕๖ ท่านทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเพื่อดูแลเหยื่อโรคระบาด มีเรื่องเล่าว่าท่านถูกเรียกตัวไปเฝ้าข้างเตียงเพื่ออำนวยพรให้พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ ๙ ผู้ใกล้สิ้นพระชนม์

ท่านเสียชีวิตวันที่ ๖ มกราคม ๑๖๗๐ ที่โรม ท่านถูกฝังในวิหารนักบุญฟรังซิส พระสันตะปาปายอห์น ที่ ๒๓ ประกาศตั้งท่านเป็นนักบุญในปี ๑๙๕๙

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

ศุกร์ ม.ค. 22, 2021 1:24 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๑๙ มกราคม
นักบุญคานูตัส กษัตริย์แห่งเดนมาร์ก
St. Canutus, King of Denmark

คานูตัสสืบราชบัลลังก์เดนมาร์กต่อจากพระเชษฐา กษัตริย์แฮโรลด์ในปี ๑๐๘๐ พระองค์รบชนะศัตรูและปลูกฝังความเชื่อลงในดินแดนที่พิชิตได้ พระองค์ทรงถวายคารวะต่อไม้กางเขน มอบพระองค์และราชอาณาจักรแด่พระเยซูเจ้า ผู้เป็นกษัตริย์แห่งกษัตริย์ พระองค์ทรงเสกสมรสกับเจ้าหญิงเอ็ลธา พระธิดาของเอิร์ลแห่งแฟลนเดอร์

ความยุติธรรมของกษัตริย์คานูตัสเป็นที่ล่วงรู้ทั่วไป พระองค์ทรงปฏิรูปเรื่องคอร์รัปชั่นในหมู่ข้าราชการ ทรงบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อทุกคนอย่างเสมอภาค พระองค์ทรงให้เกียรติผู้ศักดิ์สิทธิ์และให้สิทธิพิเศษหลายประการแก่พระสงฆ์นักบวช

แต่เกิดการขบถขึ้นในประเทศ ขณะนั้นกษัตริย์คานูตัสอยู่ที่วัด พระองค์ทรงสารภาพบาป รับศีลมหาสนิท และกางพระกรต่อหน้าพระแท่นรับดาบของพวกศัตรูที่รุมสังหารพระองค์

CR. : Sinapis
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

ศุกร์ ม.ค. 22, 2021 1:26 pm

ฉลองนักบุญ วันที่ ๒๐ มกราคม
นักบุญเซบัสเตียน
St. Sebastian

เซบัสเตียนเป็นบุตรครอบครัวโรมันที่มั่งคั่ง ท่านได้รับการศึกษาที่มิลาน และเข้าประจำการในกองทัพจักรวรรดิโรมัน ท่านเป็นหัวหน้ากองกำลังรักษาพระองค์ และเป็นคนโปรดของจักรพรรดิ Diocletian ในยุคนี้ซึ่งมีการเบียดเบียนคริสตศาสนา เซบัสเตียนเยี่ยมเยียนคริสตชนที่ถูกคุมขังในคุกเพื่อให้อาหารและปลอบบรรเทา เล่ากันว่าท่านรักษาภรรยาของเพื่อนทหารคนหนึ่งให้หายด้วยการทำเครื่องหมายกางเขนบนร่างเธอ ระหว่างที่ท่านประจำการในกองทัพ เซบัสเตียนทำให้ทหารจำนวนมากกลับใจมานับถือคริสตศาสนา รวมทั้งผู้ว่าการคนหนึ่ง

ปี ๒๘๘ เซบัสเตียนถูกจับในข้อหาเป็นคริสตชน ท่านถูกมัดกับต้นไม้ ยิงด้วยลูกธนู แต่ท่านไม่เสียชีวิต ยังสามารถเทศน์สั่งสอนจักรพรรดิได้ ที่สุด พระองค์สั่งให้พวกทหารทุบตีท่านจนเสียชีวิต

CR. : Sinapis
ตอบกลับโพส