สายัณห์ทัวร์ พาเที่ยววัดนักบุญโบนิเฟส ยูเนี่ยนทาว์น

ถาม-ตอบพระคัมภีร์ เรื่องเสริมศรัทธา ความรู้ และสาระ บทความ ในคริสตศาสนา
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
salvation7
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 522
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 31, 2010 1:05 am
ติดต่อ:

เสาร์ ก.ย. 15, 2012 4:40 pm

สายัณห์ทัวร์ (เจ้าเก่า) โดย อาสายัณห์
“เยี่ยมคารวะวัดนักบุญโบนิเฟส ยูเนี่ยนทาว์น รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา”
(Saint Boniface Roman Catholic Church,Uniontown, Washington, USA)
รูปภาพ
สวัสดีครับคุณผู้อ่านที่เคารพรัก พบกันอีกครั้งวันนี้ผมจะพาไปเยี่ยมคารวะวัดนักบุญโบนิเฟส ในเมืองเล็กชื่อยูเนี่ยนทาว์น ของรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากมหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน เมืองพูลแมน (Washington State University, Pullman) ที่ลูกสาวของผมเรียนอยู่

รูปภาพ
มหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตันนี้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวของรัฐวอชิงตัน ที่รัฐบาลกลาง (Federal Government) ได้ยกพื้นที่ให้ก่อสร้างมหาวิทยาลัยฟรี ไม่ต้องเสียเงินซื้อ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐวอชิงตัน ติดพรมแดนของรัฐไอดาโฮ (Idaho)

ซึ่งก็มีมหาวิทยาลัยของรัฐที่รัฐบาลกลางยกพื้นที่ให้ฟรีเช่นกัน มหาวิทยาลัยรัฐไอดาโฮ และมหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน(ใหญ่กว่า) ห่างกันแค่ 8 ไมล์/13 กม. เป็นคู่แข่งด้านการศึกษา ด้านกีฬา การรณรงค์เชิญชวนนักศึกษาให้เข้าเรียน ฯลฯ สนุกครึกครื้นครับ

รูปภาพ
มหาวิทยาลัยทั้งสองตั้งในพื้นที่ที่เรียกว่า “พาลูส” (Palouse = ชื่อเผ่าอินเดียนแดง = Palus, Palloatpallah, Pelusha = แผลงเป็นศัพท์ฝรั่งเศส = Pelouse = ทุ่งหญ้า) กินขอบเขตฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐ

รูปภาพ

รูปภาพ

ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐวอชิงตัน ทิศเหนือ/กลางของรัฐไอดาโฮ และบริเวณล้อมรอบเป็นพื้นที่กสิกรรม ปลูกและผลิตข้าวสาลี

รูปภาพ

พืชตระกูลถั่ว ส่งออกในและนอกประเทศทั่วโลก มีชื่อเสียงในความสวยงามของภูมิประเทศ

รูปภาพ

รูปภาพ

อันประกอบไปด้วยเนิน ด้วยที่ราบลุ่ม เป็นลูกคลื่นสลับกันเหมือนคลื่นน้ำในมหาสมุทร ช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าวสาลี เนินเขาทุ่งราบที่เขียวขจีจะเปลี่ยนสีเป็นสีทอง รวงข้าวลำต้นเหลืองอร่าม เมื่อลมพัดผ่านจะเอนไหวลู่ตัว โบกพลิ้วเป็นระลอก เป็นคลื่นสีทอง ทยอยไล่กันสุดลูกหูลูกตา เสียงลมหวีดหวิว รื่นหูรื่นใจ

รูปภาพ

ลูกสาวของเพื่อนรุ่นพี่ที่ผมเคารพรักและนับถือเรียกเป็นพี่ (คนไทย) เป็นอาจารย์ระดับอาวุโส (ปริญญาเอก) สอนที่มหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน เมืองพูลแมน 26 ปี แนะนำผมและครอบครัวให้ไปเยี่ยมคารวะวัดนักบุญโบนิเฟส เพราะรู้ว่าครอบครัวหัวหน้าทัวร์เป็นโรมันคาทอลิก ตัวเธอเองแม้จะเป็นพุทธศาสนิกชน ก็ชอบไปที่วัดนี้ บอกกับผมว่า ไปนั่งสงบจิตสงบใจในวัด บรรยากาศเงียบ มีสันติสุข ไปทีไรสบายใจกลับบ้านทุกที

รูปภาพ

หลังจากที่ส่งลูกสาวเข้าหอพัก หัวหน้าทัวร์ก็พาภรรยาและลูกชายไปเยี่ยมคารวะวัดนักบุญโบนิเฟส ซึ่งมีความเป็นมาที่น่าสนใจ ศิลปะการสร้างรูปทรงของยุโรป พื้นฐานจากประเทศเยอรมนี มีรูปปั้น รูปสลัก รูปวาด ศาสนภัณฑ์ พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ พระแม่มารีอา แม่พระมหาทุกข์/แม่พระกำสรวล คุณตาโยอากิม (Joachim = สำเนียงอเมริกัน) คุณยายแอน ท่านนักบุญโยแซฟ นักบุญฟรานซิสแห่งอัสซีซี นักบุญโบนิเฟส นักบุญแพทริก นักบุญเอนโธนีแห่งพาดู นักบุญเทเรซาแห่งลิซิเออร์ (St. Therese of Lisieux) พระกุมารเยซูเจ้าแห่งเมืองปราก (Infant of Prague, Czech Republic) นักบุญฟรานซิส เซเวียร์ (St. Francis Xavier) นักบุญยอห์น (St. John the Baptist) ที่ทำพิธีล้างบาปอันมีรูปสลักของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ นักบุญยอห์นและอัครสาวกผู้นิพนธ์พระวรสาร (นักบุญยอห์น “อินทรี” นักบุญลูกา “วัว” นักบุญมาระโก “สิงห์โต” นักบุญมัทธิว “เทวดา”) มรรคากางเขน กระจกสีสลับลายงามตา พระธาตุของนักบุญ ฯลฯ

รูปภาพ
พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า

รูปภาพ

รูปภาพ
แม่พระมหาทุกข์/แม่พระกำสรวล

รูปภาพ
คุณตาโยอากิม (Joachim = สำเนียงอเมริกัน) คุณยายแอน

รูปภาพ
ท่านนักบุญโยแซฟ

รูปภาพ
พระธาตุของนักบุญ

รูปภาพ

รูปภาพ

กระจกสีสลับลายงามตา

รูปภาพ
นักบุญฟรานซิสแห่งอัสซี

รูปภาพ

หัวหน้าทัวร์และครอบครัว กราบนมัสการพระเป็นเจ้า ผู้ทรงประทับในตู้ศีลศักดิ์สิทธิ์เหนือพระแท่นใหญ่ กราบพระแม่มารีอา ทำความเคารพรำลึกถึงนักบุญที่มีรูปปั้นแกะสลักเรียงรายรอบวัด ขอบคุณพวกท่านที่เป็นตัวอย่าง แบบฉบับในการดำรงชีวิต ใกล้ชิดศรัทธากับพระผู้สร้างจักรวาล และพระแม่มารีอามารดาของมวลมนุษยชาติ ผู้ทรงรับคำเชิญของพระเป็นเจ้าให้ทรงเป็นพระมารดาของพระองค์ ร่วมไถ่บาปให้พวกเรามวลมนุษย์ ความรักความเมตตาความดีงามของพระเป็นเจ้าและพระแม่มารีอา ได้ถูกเก็บไว้ในหัวใจของพวกท่าน แล้วก็ถูกมอบออกให้กับเพื่อนมนุษย์ ในรูปแบบของคำภาวนา การช่วยเหลือในด้านวิญญาณ ด้านร่างกาย การเรียกร้องขอความเท่าเทียม การร่วมถวายมหาบูชามิสซา สิทธิ เสรีภาพ ศักดิ์ศรีของความเป็นคน เดินตามรอยพระบาท ตามคำสอนของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ยอมสละชีวิต สิ้นชีพเพราะความเชื่อ ความวางใจ สุดชีวิต สุดวิญญาณ ให้พวกเราลูกหลานโรมันคาทอลิก ได้เห็นได้จดจำเป็นตัวอย่าง มีความกล้าหาญเดินตามหลังพวกท่าน

มาเถิดครับคุณผู้อ่านที่เคารพ มากับหัวหน้าทัวร์ ผมจะพาแหวกม่านหมอกของอดีตกาลของประวัติศาสตร์โลก ของประวัติศาสตร์พระศาสนจักรโรมันคาทอลิก พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า ความเป็นมาของชื่อพระมารดานิจจานุเคราะห์ ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคณะสงฆ์พระมหาไถ่ พระกายศักดิ์สิทธิ์ของพระเป็นเจ้า จะพาไปรู้จักนักบุญโบนิเฟส จะพาไปชม ไปเยือน มุมอีกมุมของพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก นักบุญอีกหลายท่าน บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์โลก ประวัติพระศาสนจักร ที่เปลี่ยนแปลงหักเหเหตุการณ์ แนวคิด วิถีชีวิต การเมือง การดำรงชีพ วัฒนธรรม ศาสนกิจ พิธีกรรม ธรรมประเพณีของโลกตะวันตก แล้วมีอิทธิพลแผ่ขยายกว้างไกลทั่วโลกใน 2000 กว่าปีที่ผ่านมา…
นักบุญโบนิเฟส (Bonifaoe = Bonifacius ค.ศ. 680 – 5 มิถุนายน 755, 1256 ปีที่ผ่านมา) อัครสาวกแห่งชาวเยอรมัน ประเทศเยอรมนี


ท่านนักบุญเป็นชาวอังกฤษ ชื่อเดิม วินฟริด (Winfrid/Wynfrith/Wynfryth) เกิดในเมืองเครดิตอน (Crediton) ซึ่งปัจจุบันก็คือเมืองเดวอน (Devon) พื้นที่ ตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) เป็นผู้แพร่ธรรมของพระคริสตศาสนาในอาณาจักรแฟรงส์ (Franks = ต้นตระกูลชาวเยอรมัน) ขอบเขตฝรั่งเศสของปัจจุบัน เป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศเยอรมนี เป็นผู้เชื่อมประสานสัมพันธไมตรีระหว่างพระสันตะปาปา และพระราชวงศ์แคโรลิงเกี่ยน (Carolingian Dynasty) ซึ่งต้นพระราชวงศ์คือ ชาร์ล มาร์เทล (Charles Martel = ลาติน = Carolus Martellus, ค.ศ. 688 – 22 ตุลาคม 741, 1270 ปีที่ผ่านมา) ปู่ของพระจักรพรรดิชาร์ลเมนแห่งอาณาจักรโรมันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Roman Empire, ค.ศ. 742 – 28 มกราคม 814, 1197 ปีที่ผ่านมา) ผู้สยบยุโรปในอุ้งพระหัตถ์และเป็นองค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก ชาร์ล มาร์เทล เป็นผู้นำทหารและการเมือง ฝีมือรบเก่งกาจยอดเยี่ยม เป็นผู้พิชิตกองทัพมุสลิมของกาหลิบอูมายาด (Umayyad) ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการและขุนพล อับดุลรามาน อัล กาฟิกิ (Abdul Rahman Al Ghafigi) ที่รุกรานจะครอบครองยุโรปในศตวรรษที่ 8 กองทัพมุสลิมปะทะกองทัพสหพันธ์ของแฟรงส์ และเบอร์กันเดียนที่เมืองตูร์ (Tours = เมืองในภาคกลางของฝรั่งเศส) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 732 (1279 ปีที่ผ่านมา) ศึกครั้งนี้มีชื่อว่า “ศึกแห่งเมืองตูร์” (Battle of Tours) ผู้ว่าราชการและขุนพลรามานสิ้นชีวิตในสนามรบ กองทัพสหพันธ์ฯได้ชัยชนะอย่างเด็ดขาด กองทัพมุสลิมแตกพ่ายไม่อาจจะรุกรานยึดครองยุโรป เป็นศึกที่เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของโลกครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
salvation7
Defender of lawS
Defender of lawS
โพสต์: 522
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ต.ค. 31, 2010 1:05 am
ติดต่อ:

เสาร์ ก.ย. 15, 2012 4:41 pm

นักบุญโบนิเฟสเป็นพระสงฆ์ของคณะเบเนดิกติน (Benedictine) เคยเป็นเจ้าอาวาสอารามนักบวชที่ท่านเคยรับการศึกษา แล้วเป็นผู้แพร่ธรรมในเขตพื้นที่ฟริเซีย (Frisia = พื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลเหนือ ปัจจุบันก็คือประเทศเนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และเดนมาร์ก) กลับจากฟริเซียก็เดินทางไปกรุงโรมเข้าเฝ้าพระสันตะปาปา เกรกอรี่ที่ 2 (Pope Gregory II) ได้รับชื่อ โบนิเฟส ตามชื่อนักบุญมรณสักขี โบนิเฟส แห่งเมืองทาร์ซัส (Boniface of Tarsus) ของศตวรรษที่ 4 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระสังฆราชแพร่ธรรมไปสู่ดินแดนเยอรมนีเก่า ท่านเคยเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเกรกอรี่ที่ 2 3 ครั้ง ใกล้ชิดสนิทสนมกับชาร์ล มาร์เทล ผู้มีความปรารถนาจะรวมแผ่นดินแฟรงส์ไว้ในอำนาจ ท่านนักบุญเผยแพร่พระธรรมของพระคริสตศาสนา สร้างวัดวาอารามทั่วทุกพื้นที่ แบ่งการปกครองออกเป็นสังฆมณฑล เป็นผู้เชื่อมยุโรปในพระธรรมคำสอนของพระคริสต์ศาสนา เป็นประมุของค์แรกของสังฆมณฑลแห่งเมืองไมนซ์ (Archbishop of Mainz) มีศักดิ์เป็นประมุขของพระคริสต์ศาสนาในอาณาจักรโรมันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีอิทธิพล อำนาจ ต่อการเลือกตั้งจักรพรรดิผู้ครองแผ่นดินในแว่นแคว้นอาณาจักรโรมันศักดิ์สิทธิ์ของยุโรป (โดยเฉพาะเยอรมนี) ตั้งแต่ ค.ศ. 780-1802 (199 ปีที่ผ่านมานี้เอง) เมืองไมนซ์นี้อยู่ติดกับเมืองแฟรงเฟิร์ต (Frankfurt) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางอากาศใหญ่สุดของยุโรป ที่บริษัทการบินลุฟต์ฮันซา (Lufthansa = สหพันธ์นักธุรกิจด้านอากาศ เอาชื่อของสหพันธ์พ่อค้าสมัยศตวรรษที่ 13-17 มาตั้งเป็นชื่อของบริษัทการบิน เข้าใจตั้งชื่อครับ) มีสำนักงานใหญ่ของโลกตั้งอยู่ที่นั่น ท่านนักบุญถูกฆ่าตายที่ฟริเซีย พร้อมกับผู้ร่วมเดินทางอีก 52 คน ในปี ค.ศ. 755 (1256 ปีที่ผ่านมา) ด้วยน้ำมือของโจรร้าย กล่าวกันว่า ท่านบอกผู้ร่วมทางให้วางอาวุธไม่ต่อสู้ ตามพระธรรมที่ว่าให้เอาชนะความชั่วด้วยความดี แล้วเอาพระคัมภีร์ปิดหน้าก่อนที่โจรร้ายจะเอาดาบฟันหัว ร่างกายของท่านปัจจุบันฝังอยู่ในอาสนวิหารแห่งเมืองฟูลดา (Fulda Cathedral ตอนกลางของประเทศเยอรมนี)

ลูกทัวร์แฟนคลับที่เคารพรัก รู้จักกับท่านนักบุญโบนิเฟสแล้ว ก็มาทำความรู้จักกับพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติกับผมนะครับ พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ฯ เป็นความรักของพระเป็นเจ้าที่มีต่อพวกเรา มีมาก่อนพระเมตตา ความรักมาก่อนแล้ว ความเมตตาก็ตามมาติด ๆ ลูกทัวร์รู้จักพระเมตตาจากสายัณห์ทัวร์ชุดก่อนแล้ว บัดนี้ ก็มารู้จักกับพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ฯ ความรักของพระเป็นเจ้ากันนะครับ

พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า
(The Sacred Heart, Most Sacred Heart of Jesus)
ศตวรรษที่ 11: ความเป็นมาของพระองค์ เริ่มเมื่อศตวรรษที่ 11 ประวัติพระศาสนจักรได้บันทึกว่า คณะนักบวชเบเนดิกติน (Benedictine) เป็นผู้เริ่มรณรงค์เผยแพร่ความศรัทธา
ศตวรรษที่ 13-16: เป็นที่แพร่หลายในคณะนักบวชฟรังซิสกัน (Franciscans) ดอมินิกัน (Dominicans) เยซูอิต (Jesuits) ฯลฯ เป็นส่วนตัว เป็นคณะ ไม่ทั่วไปในพระศาสนจักร จุดรวมความศรัทธาก็คือ รอยแผลศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 5 ของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ (พระหัตถ์ทั้งสอง พระบาททั้งสอง และสีข้าง ที่ทหารโรมันใช้หอกแทงทะลุอก เข้าหัวใจ ให้แน่ใจว่าพระองค์ทรงสิ้นพระชนม์จริง)

ศตวรรษที่ 17: นักบุญ ยัง เอิ๊ดส์ (Saint Jean Eudes, 14 พฤศจิกายน 1601 – 19 สิงหาคม 1680, 321 ปีที่ผ่านมา) คุณพ่อคณะเยซูอิต ซึ่งต่อมาเป็นผู้ก่อตั้งคณะนักบวชแห่งพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีอา (The Eudists = Congregation of Jesus and Mary) และคณะภคินีแห่งพระแม่มารีอาแห่งความเอื้อเฟื้อ แห่งที่พึ่งพิง (Sisters of Our Lady of Charity of the Refuge) ก็ประกาศในที่สาธารณะรณรงค์สร้างกระแสความศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ฯ ท่านนักบุญเป็นอัครสาวกแห่งพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระแม่มารีอา (The Sacred Heart of Mary, Immaculate Heart of Mary) แต่หัวใจของท่านก็มีความรัก ความศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ท่านจัดวันฉลองรวมกัน แล้วเริ่มแยกวันฉลองต่างหาก

31 สิงหาคม 1670 (341 ปีที่ผ่านมา): วันฉลองพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ฯ อย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่บ้านเณรใหญ่ของเมืองแรนส์ (Grand Seminary of Rennes, ตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส)
20 ตุลาคม 1670: วันฉลองพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ฯ ครั้งที่ 2 ในประวัติพระศาสนจักร ที่เมือง กูต๊องซ์ (Coutances, ตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส)


27 ธันวาคม 1673 (338 ปีที่ผ่านมา): นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก (Saint Margaret Mary Alacoque, 22 กรกฎาคม 1647 – 17 ตุลาคม 1690, 321 ปีที่ผ่านมา) ภคินีคณะพระแม่มารีอาแห่งการเยี่ยมเยือน (The Order of the Visitation of Holy Mary, Visitation Order, Filles de Sainte-Marie, Visitandines, Salesian Sisters, Visitationists) รายงานกับผู้ใหญ่ในคณะว่าพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ได้ทรงปรากฏองค์ และอนุญาตให้ท่านนักบุญเอาศีรษะซบพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ เหมือนที่ทรงอนุญาตให้นักบุญเกอร์ทรูด (St. Gertrude, 6 มกราคม 1256 – 17 พฤศจิกายน 1302, 709 ปีที่ผ่านมา, ภคินีของคณะนักบวชเบเนดิกติน ชาวเยอรมัน) ได้ทำมา พระเป็นเจ้าทรงเปิดเผยถึงความรักอันมหัศจรรย์มากหลายของพระองค์ ให้ท่านนักบุญได้รับรู้ รับทราบ ทรงมีพระประสงค์ให้ความมหัศจรรย์เหล่านี้ เป็นที่รู้จักของมวลมนุษย์ เผยแพร่มหาสมบัติล้ำค่าแห่งความดีงามของพระองค์ และพระองค์ทรงเลือกท่านนักบุญสำหรับงานชิ้นนี้

มิถุนายน/กรกฎาคม 1674 (337 ปีที่ผ่านมา): พระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ทรงมีพระประสงค์ให้มวลมนุษย์ ถวายเกียรติพระองค์ในพระรูปลักษณ์ของพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ ท่านนักบุญบันทึกว่า พระกายของพระองค์ทรงแสงสว่างเจิดจ้าด้วยความรัก ด้วยพระบารมีของพระผู้สร้างจักรวาล เจ้าชีวิตของทุกสรรพสิ่ง มีพระประสงค์ให้มีการศรัทธาชดเชยบาปต่อความรักของพระองค์ ด้วยการหมั่นรับศีลมหาสนิท โดยเฉพาะวันศุกร์ต้นเดือน (First Friday of the Month) และใช้เวลารำลึก รำพึง ถึงชั่วโมงศักดิ์สิทธิ์ (Holy Hour = คืนวันพฤหัสที่พระองค์ทรงทนทุกข์ทรมานด้านร่างกายและวิญญาณในสวนมะกอก (Garden of Gethsemane) ก่อนที่จะทรงรับทรมาน ถูกตรึงกางเขนในวันรุ่งขึ้น

(Mathew 26:38): “จิตวิญญาณของเราเศร้าสลดถึงตาย อยู่ที่นี่และเฝ้าอยู่กับเรา”
(Mathew 26:39): …พระเยซูเจ้าทรงเคลื่อนพระองค์ออกห่างจากอัครสาวก พระพักตร์ซบพื้นดิน และสวดภาวนา “ข้าแต่พระบิดาของลูก ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ถ้วยนี้ถูกยกไปจากลูก ทว่าไม่ใช่เป็นความต้องการของลูก แต่เป็นพระประสงค์ของพระองค์”
(Mathew 26:40): …พระเยซูเจ้าทรงกลับไปหาอัครสาวก แล้วก็พบว่านอนหลับกันทุกคน “พวกท่านไม่สามารถที่จะอยู่เฝ้ากับเราแม้แต่สักชั่วโมงเดียวเลยหรือ?”
ค.ศ. 1856 (155 ปีที่ผ่านมา): บุญราศีพระสันตะปาปา ปีอุสที่ 9 (Pope Pius IX, 13 พฤษภาคม 1792 – 7 กุมภาพันธ์ 1878, 133 ปีที่ผ่านมา อายุ 86 ปี) ทรงมีพระราชโองการประกาศให้มีวันฉลองพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ทั่วพระศาสนจักร ประวัติชีวิตของพระองค์น่าสนใจมากครับ
(1) พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์พระศาสนจักรโรมันคาทอลิก (16 มิถุนายน 1846 – 7 กุมภาพันธ์ 1878, 132 ปีที่ผ่านมา)
(2) เป็นผู้จัดสังคายนาวาติกันครั้งแรก (First Vatican Council, ค.ศ. 1869, 142 ปีที่ผ่านมา)
(3) มีพระราชโองการประกาศยืนยันความเชื่อว่าพระแม่มารีอาทรงปฏิสนธินิรมล
(4) พระราชทานชื่อ “พระมารดานิจจานุเคราะห์” (Our Mother of Perpetual Help) ในพระรูปของพระแม่มารีอายุคไบแซนไทน์จากเกาะครีท ประเทศกรีก (Byzantine, Crete) แล้วมอบให้คณะสงฆ์พระมหาไถ่เป็นผู้ดูแล (Redemptorists) – พระรูปนี้ประดิษฐานอยู่ที่วัดนักบุญอัลฟอนโซ ผู้ก่อตั้งคณะพระมหาไถ่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี (Saint Alfonso de Liguori) และพระรูปพระมารดานิจจานุเคราะห์นี้ ก็เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วโลก มีนพวารขออัศจรรย์จากพระเป็นเจ้าผ่านพระแม่มารีอาอยู่ทุกวัดของคณะพระมหาไถ่ และของคณะอื่น ๆ ครับ


บุญราศีพระสันตะปาปาปีอุสที่ 9 ยังทรงมีพระราชกิจอีกหลายอย่างครับ
บุญราศีจอห์นพอลที่ 2 พระสันตะปาปาแห่งพระเมตตา ทรงมีพระราชโองการ ประกาศแต่งตั้งพระองค์ให้เป็นบุญราศี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2000 (11 ปีที่ผ่านมา) วันฉลอง 7 กุมภาพันธ์

ปัจจุบันวันฉลองพระหฤทัยศักดิ์จะเป็นวันที่ 19 หลังวันฉลองการเสด็จมาของพระจิตเจ้า (Pentacost) ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ วันฉลองพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์จะเป็นวันศุกร์เสมอครับ

พระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ทรงให้สัญญา 12 ประการกับนักบุญมาร์กาเร็ตว่า ถ้าผู้ใดมีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ พระองค์จะทรงมอบให้

สัญญา 12 ประการมีดังนี้ครับ:
1.จะทรงโปรดประทานพระพรที่จำเป็นในแต่ละช่วง ขั้นตอน เวลาของชีวิต
2.จะทรงประทานสันติสุขในครอบครัว
3. จะทรงปลอบประโลม เป็นที่พึ่ง ในช่วงที่มีทุกข์ มีปัญหา
4.จะทรงเป็นที่พักพิงในชีวิต และโดยเฉพาะในความตาย
5. จะทรงอวยพรแบบล้นเหลือเพียบแปล้ในทุกสิ่งที่กระทำ
6. คนบาปจะค้นพบในหัวใจของพ่อ บ่อเกิดของมหาสมุทรแห่งความเมตตาไร้ที่สิ้นสุด
7. หัวใจเฉื่อยชาของดวงวิญญาณจะร้อนรน
8. หัวใจร้อนรนจะพุ่งโลดไปสู่ความบริบูรณ์พร้อมสรรพ
9. จะทรงอวยพรทุกแห่งที่มีพระรูปพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ตั้งประดิษฐานและเคารพสักการะ ในที่เปิดเผยต่อผู้คน
10. จะทรงประทานอำนาจให้พระสงฆ์สัมผัสหัวใจที่แข็งกระด้างที่สุดได้
11. ชื่อของทุกผู้คนที่เผยแพร่รณรงค์กระแสศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ จะถูกจารึกตลอดนิรันดรในหัวใจของพ่อ
12. ในหัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยความเมตตาของพ่อ พ่อสัญญาว่าหัวใจอันทรงพลังอำนาจด้วยความรักของพ่อ จะให้ทุกคนที่รับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ต้นเดือนติดต่อกัน 9 เดือน ได้รับพระหรรษทานแห่งการพลีกรรม ชดเชยบาป ช่วงสุดท้ายในชีวิต พวกเขาจะไม่สิ้นใจในความไม่สบใจของพ่อ หรือไม่ได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ และหัวใจของพ่อจะเป็นที่พักพิง แข็งแรงมั่นคง ในชั่วโมงสุดท้ายของชีวิตของพวกเขา

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ



ขบวนสายัณห์ทัวร์เคลื่อนตัวเข้าเมืองยูเนี่ยนทาว์น เมืองเล็กที่มีถนนทางหลวงที่ 195 (HWY 195) วิ่งผ่านใจกลาง ตัวเมืองเงียบเหงา เพราะเป็นเมืองชนบท ที่ปัจจุบันถูกกลืนด้วยไร่ข้าวสาลี ไร่ถั่วที่กว้างใหญ่ไพศาล มีรถแทรกเตอร์ รถเก็บเกี่ยวทุ่นแรงที่ไม่ต้องการคนงานจำนวนมากเหมือนร้อยกว่าปีก่อน ซึ่งชนชาวเยอรมันและสวิส (German and Swiss Immigrants) ไหลหลั่งทำมาหากินในไร่ข้าวสาลี ไร่ถั่ว คึกคักจนคุณพ่อโจเซฟ คาทาลโด (Father Joseph Cataldo) ของคณะเยซูอิต ที่แพร่ธรรมในตอนเหนือของรัฐไอดาโฮ และรัฐวอชิงตัน ต้องแวะทำการอภิบาลโรมันคาทอลิกในเมืองยูเนี่ยนทาว์น

โรมันคาทอลิกยูเนี่ยนทาว์นสร้างวัดนักบุญโบนิเฟส แล้วมีการเสกวัด ถวายมหาบูชามิสซา เมื่อฤดูใบไม้ผลิของปี ค.ศ. 1879 (132 ปีที่ผ่านมา) แล้วก็มีการขยายแล้วสร้างวัดใหม่ ให้พอเพียงกับจำนวนศาสนิกชน วัดปัจจุบันเริ่มก่อสร้าง เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 1905 (106 ปีที่ผ่านมา) แล้วมีพิธีอุทิศถวาย เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 1910 (101 ปีที่ผ่านมา) วันฉลองนักบุญโบนิเฟส โดยพระสังฆราชโอเดีย แห่งสังฆมณฑลเนสควาลี่ (Bishop O’Dea of Nesqually) เป็นวัดแรกในรัฐวอชิงตันที่ได้รับการอุทิศถวายเป็นทางการครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


บนเนินเล็กๆ ห่างจากถนนใหญ่ไม่เกิน 300 เมตร เป็นวัดนักบุญโบนิเฟส ที่ทำจากอิฐสีแดง รูปทรงยุโรป มีหอคอยสองอันขนาบหน้าวัด สูงเพรียว แล้วมียอดโดมสีเงิน มีกางเขนบนยอด เปล่งรัศมีแจ่มจ้าสะดุดตายามต้องแดดในเวลาเช้า รูปปั้นของพระแม่มารีอา ทรงยืนเด่นเป็นสง่าบนหลังคาหน้าวัด หัวหน้าทัวร์เดินนำภรรยาและลูกชายเข้าวัด พอเปิดประตู สายตาก็เห็นพระแท่นใหญ่ พระแท่นเล็กซ้ายขวา รูปปั้นรูปสลักของพระเป็นเจ้า พระแม่มารีอา นักบุญ ตั้งประดิษฐานเรียงรายสวยงามจับตา ภายในวัดสว่างนวลด้วยสีขาวของเพดานและผนัง มีเสาในวัด 10 กว่าต้นค้ำเพดาน เป็นรูปวงเดือนเกลื่อนตา ต้นเสามีรายสลักแบบกรีกโบราณ มีโคมไฟห้อยระย้าจากเพดานสิบกว่าดวง พื้นเป็นศิลาดำสลับขาวและไม้แข็ง มีที่นั่งที่คุกเข่าทำด้วยไม้ธรรมดา กะว่าจุสาธุชนได้ประมาณ 500 คน แสงแดดตอนเช้าสาดส่องผ่านกระจกสีสลับลายเรียงรายรอบวัด ทำให้วัดนวลตา บริเวณพระแท่นมีหินอ่อนสลักเป็นที่คุกเข่ารับศีลของสมัยก่อน พื้นหินอ่อนรอบพระแท่นสีดำเป็นประกาย หัวหน้าทัวร์และลูกเมีย กราบไหว้นมัสการพระเป็นเจ้าในตู้ศีลของพระแท่นกลาง นั่งสวดภาวนา สำรวมใจ ครู่ใหญ่จึงเดินรอบภายในบริเวณ ชมชื่นกับรูปปั้น รูปสลัก รูปวาด กระจกสีสลับตา พระธาตุของนักบุญ (ไม่มีชื่อกำกับ) ศาสนภัณฑ์ของสมัยก่อน ที่ล้างบาปในส่วนท้ายของวัด แล้วสายตาของหัวหน้าทัวร์ก็เหลือบเห็น รูปสลักแม่พระกำสรวลในวัดน้อยท้ายวัด เป็นรูปแม่พระกำสรวลที่แปลกตาเป็นเอกลักษณ์เพราะว่า รูปสลักนี้เป็นแม่พระมหาทุกข์ กระบี่ 7 อันแทงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของแม่ ทรงโอบอุ้มพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ที่นอนตัวอ่อนระทวยสิ้นพระชนม์ สายตาของพระแม่เพ่งมองพระเป็นเจ้า ด้วยความทุกข์โศกเศร้า ระทมใจ คณะทัวร์ก้มกราบนมัสการใจสั่นระรัว เพราะรูปสลักนี้เหมือนมีชีวิต บีบคั้นให้เกิดความเศร้า ความทุกข์ร่วมกับพระแม่ พระมารดาของพระเป็นเจ้า และแม่ของมวลมนุษยชาติ

สายัณห์ทัวร์เคลื่อนขบวนออกจากวัดด้วยความสำรวมจิต สำรวมใจ อิ่มเอิบใจในโอกาสที่พระเป็นเจ้าได้ทรงประทานให้มาเยี่ยมบ้านของพระองค์ และของพระแม่มารีอา ได้มาเห็นมุมมองอีกมุมหนึ่งในพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก พี่น้องเยอรมันและสวิส ที่อพยพจากบ้านเกิดเมืองนอน ลุยชีวิตในแผ่นดินทองของสหรัฐอเมริกา สร้างอนาคต สร้างชีวิตในต่างแดน มีใจรักเลื่อมใสศรัทธาในพระเป็นเจ้า พระแม่มารีอา สร้างวัดประจำเมืองเป็นศูนย์รวมใจ รวมความรัก ดำเนินชีวิตในพระธรรมของโรมันคาทอลิก พระกายศักดิ์สิทธิ์ของพระเป็นเจ้า เป็นที่น่ายกย่องสรรเสริญ เป็นตัวอย่างให้เลียนแบบตาม

กราบขอบพระคุณ: พระเป็นเจ้า (พระบิดา พระบุตร พระจิต) พระแม่มารีอา

ขอบคุณ: นักบุญ โบนิเฟส (Saint Bonifacius) ชาร์ล มาร์เทล (Charles Martel) ปู่ของพระจักรพรรดิชาร์ลเมนแห่งอาณาจักรโรมันศักดิ์สิทธิ์
นักบุญ ยัง เอิ๊ดส์ (Saint Jean Eudes)
นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก (Saint Margaret Mary Alacoque)
คณะนักบวชฟรังซิสกัน (Franciscans) ดอมินิกัน (Dominicans) เยซูอิต(Jesuits) และ Mr. Stanley Villavicencio
ขอบใจ: น้องตุ๊กทีมสายัณห์ทัวร์ (ตรวจสำนวน ค้นหาการสะกดชื่อเฉพาะเป็นภาษาไทย ไวยากรณ์ พิมพ์)

References:
http://www.churchyardinn.com/churchpict ... WA,%20USA)
http://www.uniontown.us/
http://en.wikipedia.org/wiki/Palouse
http://en.wikipedia.org/wiki/Land-grant_university
http://en.wikipedia.org/wiki/Sacred_Heart
http://en.wikipedia.org/wiki/Pope_Pius_IX
http://en.wikipedia.org/wiki/Holy_Wounds
http://en.wikipedia.org/wiki/Jean_Eudes
http://en.wikipedia.org/wiki/Marguerite_Marie_Alacoque
http://saints.sqpn.com/saint-margaret-mary-alacoque/
http://saints.sqpn.com/visitation-nuns/
http://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Boniface
http://en.wikipedia.org/wiki/Archbishop_of_Mainz
http://en.wikipedia.org/wiki/Frankish_Empire
http://en.wikipedia.org/wiki/Battle_of_Tours
http://en.wikipedia.org/wiki/Pope_Gregory_II
http://en.wikipedia.org/wiki/Pope_Constantine
http://en.wikipedia.org/wiki/Franks
http://en.wikipedia.org/wiki/Holy_Roman_Empire
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

เสาร์ ก.ย. 15, 2012 8:58 pm

:s002: ขอบคุณค่ะ สนุกดี ได้ความรู้เหมือนไปเที่ยวด้วยตัวเอง..
ภาพประจำตัวสมาชิก
sunofgod
โพสต์: 2477
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ ก.ย. 18, 2011 8:17 pm

อาทิตย์ ก.ย. 16, 2012 7:02 am

ว้าวววว :s015:
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

เสาร์ ต.ค. 06, 2012 4:20 am

Today 5 October 2012 is วันศุกร์ต้นเดือน (First Friday of the Month). :s002:


มิถุนายน/กรกฎาคม 1674 (337 ปีที่ผ่านมา): พระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ทรงมีพระประสงค์ให้มวลมนุษย์ ถวายเกียรติพระองค์ในพระรูปลักษณ์ของพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ ท่านนักบุญบันทึกว่า พระกายของพระองค์ทรงแสงสว่างเจิดจ้าด้วยความรัก ด้วยพระบารมีของพระผู้สร้างจักรวาล เจ้าชีวิตของทุกสรรพสิ่ง มีพระประสงค์ให้มีการศรัทธาชดเชยบาปต่อความรักของพระองค์ ด้วยการหมั่นรับศีลมหาสนิท โดยเฉพาะวันศุกร์ต้นเดือน (First Friday of the Month) และใช้เวลารำลึก รำพึง ถึงชั่วโมงศักดิ์สิทธิ์ (Holy Hour = คืนวันพฤหัสที่พระองค์ทรงทนทุกข์ทรมานด้านร่างกายและวิญญาณในสวนมะกอก (Garden of Gethsemane) ก่อนที่จะทรงรับทรมาน ถูกตรึงกางเขนในวันรุ่งขึ้น
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

อังคาร ต.ค. 16, 2012 9:11 am

Today is Tuesday, October 16, 2012, the Feast Day of Saint Margaret Mary Alacoque,Virgin/นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก, The Apostle of the Sacred Heart of Jesus/พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า

27 ธันวาคม 1673 (338 ปีที่ผ่านมา): นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก (Saint Margaret Mary Alacoque, 22 กรกฎาคม 1647 – 17 ตุลาคม 1690, 321 ปีที่ผ่านมา) ภคินีคณะพระแม่มารีอาแห่งการเยี่ยมเยือน (The Order of the Visitation of Holy Mary, Visitation Order, Filles de Sainte-Marie, Visitandines, Salesian Sisters, Visitationists) รายงานกับผู้ใหญ่ในคณะว่าพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ได้ทรงปรากฏองค์ และอนุญาตให้ท่านนักบุญเอาศีรษะซบพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ เหมือนที่ทรงอนุญาตให้นักบุญเกอร์ทรูด (St. Gertrude, 6 มกราคม 1256 – 17 พฤศจิกายน 1302, 709 ปีที่ผ่านมา, ภคินีของคณะนักบวชเบเนดิกติน ชาวเยอรมัน) ได้ทำมา พระเป็นเจ้าทรงเปิดเผยถึงความรักอันมหัศจรรย์มากหลายของพระองค์ ให้ท่านนักบุญได้รับรู้ รับทราบ ทรงมีพระประสงค์ให้ความมหัศจรรย์เหล่านี้ เป็นที่รู้จักของมวลมนุษย์ เผยแพร่มหาสมบัติล้ำค่าแห่งความดีงามของพระองค์ และพระองค์ทรงเลือกท่านนักบุญสำหรับงานชิ้นนี้

:s007:
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

เสาร์ มิ.ย. 08, 2013 1:04 pm

Today Friday, 7 June 2013, is วันฉลองพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์(จะเป็นวันศุกร์เสมอครับ)

พระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ทรงให้สัญญา 12 ประการกับนักบุญมาร์กาเร็ตว่า ถ้าผู้ใดมีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ พระองค์จะทรงมอบให้

สัญญา 12 ประการมีดังนี้ครับ:
1.จะทรงโปรดประทานพระพรที่จำเป็นในแต่ละช่วง ขั้นตอน เวลาของชีวิต
2.จะทรงประทานสันติสุขในครอบครัว
3. จะทรงปลอบประโลม เป็นที่พึ่ง ในช่วงที่มีทุกข์ มีปัญหา
4.จะทรงเป็นที่พักพิงในชีวิต และโดยเฉพาะในความตาย
5. จะทรงอวยพรแบบล้นเหลือเพียบแปล้ในทุกสิ่งที่กระทำ
6. คนบาปจะค้นพบในหัวใจของพ่อ บ่อเกิดของมหาสมุทรแห่งความเมตตาไร้ที่สิ้นสุด
7. หัวใจเฉื่อยชาของดวงวิญญาณจะร้อนรน
8. หัวใจร้อนรนจะพุ่งโลดไปสู่ความบริบูรณ์พร้อมสรรพ
9. จะทรงอวยพรทุกแห่งที่มีพระรูปพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ตั้งประดิษฐานและเคารพสักการะ ในที่เปิดเผยต่อผู้คน
10. จะทรงประทานอำนาจให้พระสงฆ์สัมผัสหัวใจที่แข็งกระด้างที่สุดได้
11. ชื่อของทุกผู้คนที่เผยแพร่รณรงค์กระแสศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ จะถูกจารึกตลอดนิรันดรในหัวใจของพ่อ
12. ในหัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยความเมตตาของพ่อ พ่อสัญญาว่าหัวใจอันทรงพลังอำนาจด้วยความรักของพ่อ จะให้ทุกคนที่รับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ต้นเดือนติดต่อกัน 9 เดือน ได้รับพระหรรษทานแห่งการพลีกรรม ชดเชยบาป ช่วงสุดท้ายในชีวิต พวกเขาจะไม่สิ้นใจในความไม่สบใจของพ่อ หรือไม่ได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ และหัวใจของพ่อจะเป็นที่พักพิง แข็งแรงมั่นคง ในชั่วโมงสุดท้ายของชีวิตของพวกเขา
ภาพประจำตัวสมาชิก
เลย์
โพสต์: 1845
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ ส.ค. 05, 2009 12:27 am
ที่อยู่: ในอ้อมพระหัตถ์พระเป็นเจ้า
ติดต่อ:

อังคาร มิ.ย. 11, 2013 1:11 pm

ขอบคุณครับ สวยมากๆเลย :s015:
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

อังคาร ส.ค. 20, 2013 10:29 am

19 สิงหาคม 2013: วันฉลอง นักบุญ ยัง เอิ๊ดส์ (Saint Jean Eudes) อัครสาวกแห่งพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระแม่มารีอา และผู้สร้างกระแสความศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า

ศตวรรษที่ 17: นักบุญ ยัง เอิ๊ดส์ (Saint Jean Eudes, 14 พฤศจิกายน 1601 – 19 สิงหาคม 1680, 333 ปีที่ผ่านมา) คุณพ่อคณะเยซูอิต ซึ่งต่อมาเป็นผู้ก่อตั้งคณะนักบวชแห่งพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีอา (The Eudists = Congregation of Jesus and Mary) และคณะภคินีแห่งพระแม่มารีอาแห่งความเอื้อเฟื้อ แห่งที่พึ่งพิง (Sisters of Our Lady of Charity of the Refuge) ก็ประกาศในที่สาธารณะรณรงค์สร้างกระแสความศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ฯ ท่านนักบุญเป็นอัครสาวกแห่งพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระแม่มารีอา (The Sacred Heart of Mary, Immaculate Heart of Mary) แต่หัวใจของท่านก็มีความรัก ความศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ท่านจัดวันฉลองรวมกัน แล้วเริ่มแยกวันฉลองต่างหาก

27 ธันวาคม 1673 (340 ปีที่ผ่านมา): นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก (Saint Margaret Mary Alacoque, 22 กรกฎาคม 1647 – 17 ตุลาคม 1690, 323 ปีที่ผ่านมา) ภคินีคณะพระแม่มารีอาแห่งการเยี่ยมเยือน (The Order of the Visitation of Holy Mary, Visitation Order, Filles de Sainte-Marie, Visitandines, Salesian Sisters, Visitationists) รายงานกับผู้ใหญ่ในคณะว่าพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ได้ทรงปรากฏองค์ และอนุญาตให้ท่านนักบุญเอาศีรษะซบพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ เหมือนที่ทรงอนุญาตให้นักบุญเกอร์ทรูด (St. Gertrude, 6 มกราคม 1256 – 17 พฤศจิกายน 1302, 711 ปีที่ผ่านมา, ภคินีของคณะนักบวชเบเนดิกติน ชาวเยอรมัน) ได้ทำมา พระเป็นเจ้าทรงเปิดเผยถึงความรักอันมหัศจรรย์มากหลายของพระองค์ ให้ท่านนักบุญได้รับรู้ รับทราบ ทรงมีพระประสงค์ให้ความมหัศจรรย์เหล่านี้ เป็นที่รู้จักของมวลมนุษย์ เผยแพร่มหาสมบัติล้ำค่าแห่งความดีงามของพระองค์ และพระองค์ทรงเลือกท่านนักบุญสำหรับงานชิ้นนี้
มิถุนายน/กรกฎาคม 1674 (339 ปีที่ผ่านมา): พระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ทรงมีพระประสงค์ให้มวลมนุษย์ ถวายเกียรติพระองค์ในพระรูปลักษณ์ของพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ ท่านนักบุญบันทึกว่า พระกายของพระองค์ทรงแสงสว่างเจิดจ้าด้วยความรัก ด้วยพระบารมีของพระผู้สร้างจักรวาล เจ้าชีวิตของทุกสรรพสิ่ง มีพระประสงค์ให้มีการศรัทธาชดเชยบาปต่อความรักของพระองค์ ด้วยการหมั่นรับศีลมหาสนิท โดยเฉพาะวันศุกร์ต้นเดือน (First Friday of the Month) และใช้เวลารำลึก รำพึง ถึงชั่วโมงศักดิ์สิทธิ์ (Holy Hour = คืนวันพฤหัสที่พระองค์ทรงทนทุกข์ทรมานด้านร่างกายและวิญญาณในสวนมะกอก (Garden of Gethsemane) ก่อนที่จะทรงรับทรมาน ถูกตรึงกางเขนในวันรุ่งขึ้น

พระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ทรงให้สัญญา 12 ประการกับนักบุญมาร์กาเร็ตว่า ถ้าผู้ใดมีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ พระองค์จะทรงมอบให้

สัญญา 12 ประการมีดังนี้ครับ:
1.จะทรงโปรดประทานพระพรที่จำเป็นในแต่ละช่วง ขั้นตอน เวลาของชีวิต
2.จะทรงประทานสันติสุขในครอบครัว
3. จะทรงปลอบประโลม เป็นที่พึ่ง ในช่วงที่มีทุกข์ มีปัญหา
4.จะทรงเป็นที่พักพิงในชีวิต และโดยเฉพาะในความตาย
5. จะทรงอวยพรแบบล้นเหลือเพียบแปล้ในทุกสิ่งที่กระทำ
6. คนบาปจะค้นพบในหัวใจของพ่อ บ่อเกิดของมหาสมุทรแห่งความเมตตาไร้ที่สิ้นสุด
7. หัวใจเฉื่อยชาของดวงวิญญาณจะร้อนรน
8. หัวใจร้อนรนจะพุ่งโลดไปสู่ความบริบูรณ์พร้อมสรรพ
9. จะทรงอวยพรทุกแห่งที่มีพระรูปพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ตั้งประดิษฐานและเคารพสักการะ ในที่เปิดเผยต่อผู้คน
10. จะทรงประทานอำนาจให้พระสงฆ์สัมผัสหัวใจที่แข็งกระด้างที่สุดได้
11. ชื่อของทุกผู้คนที่เผยแพร่รณรงค์กระแสศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ จะถูกจารึกตลอดนิรันดรในหัวใจของพ่อ
12. ในหัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยความเมตตาของพ่อ พ่อสัญญาว่าหัวใจอันทรงพลังอำนาจด้วยความรักของพ่อ จะให้ทุกคนที่รับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ต้นเดือนติดต่อกัน 9 เดือน ได้รับพระหรรษทานแห่งการพลีกรรม ชดเชยบาป ช่วงสุดท้ายในชีวิต พวกเขาจะไม่สิ้นใจในความไม่สบใจของพ่อ หรือไม่ได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ และหัวใจของพ่อจะเป็นที่พักพิง แข็งแรงมั่นคง ในชั่วโมงสุดท้ายของชีวิตของพวกเขา
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

พุธ ต.ค. 16, 2013 10:03 pm

วันฉลอง นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก, 16 ตุลาคม 2013, The Apostle of the Sacred Heart of Jesus/พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า

::003::
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

ศุกร์ มิ.ย. 06, 2014 7:06 am

วันฉลองนักบุญโบนิเฟส 5 มิถุนายน 2014

:s002:
ภาพประจำตัวสมาชิก
rosa-lee
โพสต์: 5937
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ม.ค. 29, 2010 2:37 pm

เสาร์ มิ.ย. 07, 2014 10:07 am

กลับมาอ่านอีก ก็ยังสนุกเหมือนเดิมค่ะ... :s007: ขอบคุณ อาสายัญ ค่ะ.. :s005:
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

ศุกร์ ต.ค. 17, 2014 12:15 am

16 ตุลาคม 2014, วันฉลองนักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก, The Apostle of the Sacred Heart of Jesus/พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า

27 ธันวาคม 1673 (441 ปีที่ผ่านมา): นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก๊อก (Saint Margaret Mary Alacoque, 22 กรกฎาคม 1647 – 17 ตุลาคม 1690, 321 ปีที่ผ่านมา) ภคินีคณะพระแม่มารีอาแห่งการเยี่ยมเยือน (The Order of the Visitation of Holy Mary, Visitation Order, Filles de Sainte-Marie, Visitandines, Salesian Sisters, Visitationists) รายงานกับผู้ใหญ่ในคณะว่าพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ของมวลมนุษยชาติ ได้ทรงปรากฏองค์ และอนุญาตให้ท่านนักบุญเอาศีรษะซบพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ เหมือนที่ทรงอนุญาตให้นักบุญเกอร์ทรูด (St. Gertrude, 6 มกราคม 1256 – 17 พฤศจิกายน 1302, 709 ปีที่ผ่านมา, ภคินีของคณะนักบวชเบเนดิกติน ชาวเยอรมัน) ได้ทำมา พระเป็นเจ้าทรงเปิดเผยถึงความรักอันมหัศจรรย์มากหลายของพระองค์ ให้ท่านนักบุญได้รับรู้ รับทราบ ทรงมีพระประสงค์ให้ความมหัศจรรย์เหล่านี้ เป็นที่รู้จักของมวลมนุษย์ เผยแพร่มหาสมบัติล้ำค่าแห่งความดีงามของพระองค์ และพระองค์ทรงเลือกท่านนักบุญสำหรับงานชิ้นนี้

:s002:
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

จันทร์ ม.ค. 22, 2018 12:26 am

Please pray for people in Union Town: Mud slide
Yan Agape
โพสต์: 1238
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 17, 2005 10:57 am

เสาร์ มิ.ย. 05, 2021 9:05 am

ฉลองท่านวันเสาร์ 5 มิถุนายน 2021
ตอบกลับโพส